Vincom Retail thoát hiểm bằng cách nào?
Dịch bệnh lắng dịu là cơ hội để các trung tâm thương mại tái khởi động kế hoạch kinh doanh của mình. Mới đây, nhà bán lẻ Aeon Group công bố kế hoạch gia tăng quy mô của mình tại thị trường Việt Nam lên con số 25 trung tâm thương mại vào 2025.
Về phần mình, chuỗi bán lẻ lớn nhất nội địa là Vincome Retail (VRE) cho biết sẽ mở thêm 1 trung tâm thương mại tại Vincom Mega Mall Ocean Park vào cuối năm nay. Trong năm nay VRE dự kiến mở thêm 3 trung tâm mới nhưng phải điều chỉnh lại kế hoạch vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc mở mới một trung tâm thương mại sẽ nâng quy mô của chuỗi lên con số 80 trung tâm trải rộng trên 43 tỉnh/thành phố khắp cả nước.
Có thể thấy xét về mặt dài hạn, nhờ tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhiều thương hiệu bán lẻ vẫn đặt cược vào tiềm năng của ngành. Trước đó theo dự báo của hãng tư vấn McKinsey, ngành bán lẻ của Việt Nam đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và đang sẵn sàng cho quá trình hiện đại hóa nhanh chóng. Thị trường bán lẻ đang có giá trị 108 tỷ USD doanh thu hàng năm, đồng thời được dự báo sẽ tăng với tốc độ CAGR 7,3% trong 5 năm tới.
Theo Công ty chứng khoán PHS, VRE hiện vẫn giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phát triển, sở hữu và quản lý mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam với hơn 1.000 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trong nước và quốc tế. Hiện tại, VRE đang sở hữu tổng diện tích sàn bán lẻ đạt khoảng 1,6 triệu m2 với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt tới 85% nhờ hầu hết các trung tâm nằm ở vị trí tốt hay nằm trong vùng lõi của các đô thị mới mọc lên.
Ước tính đến năm 2026, VRE lên chiến lược mở rộng các trung tâm thương mại phủ rộng các tỉnh, thành phố trong cả nước với mục tiêu đạt được hơn 150 trung tâm, tăng 70% so với năm 2019; tương ứng với diện tích sàn cho thuê đạt 5 triệu m2, tăng 210% so với năm 2019. VRE có thể tiến hành nâng cấp các khu trung tâm thương mại tại các địa phương khi nhu cầu mua sắm tại đây phát triển hơn (từ Vincom + lên Vincom Plaza và Vincom Plaza lên Vincom Center), mở rộng tệp khách hàng thuê sàn mới và thực hiện chiến lược M&A phù hợp để mở rộng quỹ đất có vị trí đắc địa tại các thành phố.
Trong nửa đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, VRE ghi nhận doanh thu chỉ là 3,316 tỷ đồng (giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2019) trong đó doanh thu từ mảng cho thuê bất động sản đạt 2,7656 tỷ đồng, doanh thu từ mảng chuyển nhượng bất động sản đạt 495 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 835 tỷ đồng, giảm đáng kể 33%.
Đáng chú ý là trong quý 2/2020, VRE đã tài trợ 375 tỷ đồng để đồng hành và hỗ trợ khách thuê chủ yếu dưới hình thức hỗ trợ, chủ yếu là giảm tiền thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại, đồng thời nâng tổng số tiền tài trợ cho khách hàng lên đến 675 tỷ đồng. Dự kiến trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ giúp kết quả kinh doanh của VRE khởi sắc hơn.
Đặc biệt, lãnh đạo Vincom Retail cho biết họ có thể cân nhắc chuyển nhượng một trong những trung tâm thương mại của mình trong phần còn lại của năm, nếu lời đề nghị đủ hấp dẫn. Theo thông tin tìm hiểu, đó chính là trung tâm thương mại nằm ở khối đế tòa nhà Vincom Center. Trung tâm này chiếm 18% tổng diện tích sàn của tòa Vincom Center và 3,2% tổng diện tích sàn của VRE vào cuối quý 2/2020. Nếu thương vụ M&A này được thông qua, lợi nhuận của VRE dự kiến sẽ cải thiện đáng kể khi Vincom Center là tòa nhà có vị trí đắc địa bậc nhất trên trục đường Đồng Khởi và là lựa chọn của hàng loạt các khách thuê có tiếng như Zara, H&M...
Bên cạnh đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản có thể cải thiện hơn nhờ đẩy mạnh bàn giao các dự án shophouse tại Bạc Liêu, Mỹ Tho, Thái Hòa. “Việc đóng cửa trung tâm thương mại tại Đà Nẵng ít ảnh hưởng đến VRE vì chỉ đóng góp dưới 2% trong doanh thu cho thuê sàn bán lẻ, do đó chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của VRE sẽ đạt 2,445 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm 14,2% so với năm trước”, PHS nhận định.