Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vốn FDI chuyển dịch sang lĩnh vực bán lẻ

Hà An
Hà An  - 
Thời gian gần đây, dòng tiền FDI vào Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt là vào lĩnh vực bán lẻ.
aa

Thị trường bán lẻ khởi sắc

Thị trường bán lẻ tăng trưởng tốt, đặc biệt ở khu vực ngoài trung tâm
Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới với quy mô và tốc độ tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua.
Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới với quy mô và tốc độ tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua.

Thông tin từ ngân hàng Citibank Việt Nam, hiện dòng tiền đầu tư FDI vào Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ. Trong đó lĩnh vực bán lẻ đang nổi lên, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp từ Nhật Bản và Hàn Quốc, Thái Lan…

Theo đó, trước đây 68% doanh nghiệp có vốn đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam hướng tới lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên hiện tại con số này chỉ còn 50%. Điều này cho thấy thị trường nội địa đang được nhà đầu tư quan tâm hơn bao giờ hết.

Đơn cử như Matsukiyo đã liên doanh với Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hoa Sen để thành lập Matsukiyo Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 10/2020. Tính đến năm 2023, Matsukiyo đã có gần 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, dự kiến mở thêm 15 cơ sở mới trong năm 2024.

Hay như AEON Mall, từ khi khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2014, đã mở rộng lên 8 đại siêu thị cùng hàng trăm điểm bán lẻ nhỏ lẻ. Nhờ chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, AEON Mall đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà các doanh nghiệp từ Hàn Quốc cũng đang có xu hướng đầu tư vào mảng bán lẻ tại thị trường nội địa. Điển hỉnh là sự phát triển của Lotte hay sự mở rộng của chuỗi bán lẻ GS25 trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và một số nhà đầu tư Thailand đang muốn mua 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn thứ ba Việt Nam - chuỗi Bách Hóa Xanh với định giá khoảng 1,5 - 1,7 tỷ USD. Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, đặt mục tiêu nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước, với khoảng 600 cửa hàng

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, GDP của Việt Nam lần đầu tiên vượt 400 tỷ USD, GDP bình quân đầu người ước đạt 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021.

Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 6,6 nghìn USD, tăng gần 300 USD so với 2023, xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN-6 (Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) và xếp thứ 124 trên toàn thế giới.

Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy tổng quy mô thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ở mức 140 tỷ USD tại năm 2022. Tiềm năng của thị trường vẫn còn nhiều dư địa phát triển, dự kiến đạt 350 tỷ USD vào cuối năm 2025.

Dự báo về thị trường bán lẻ trong thời gian tới, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bán lẻ nội địa là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà bán lẻ khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng rất nhanh, tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực, trên 70%.

Vì vậy kỳ vọng ngành bán lẻ với tốc độ tăng trưởng cao sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, gia tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.