Thị trường bán lẻ tăng trưởng tốt, đặc biệt ở khu vực ngoài trung tâm
Central Retail sẽ đầu tư 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội - ngoại cạnh tranh gay gắt Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội tiếp tục tăng trưởng mạnh |
Thị trường bán lẻ tiếp tục các tín hiệu lạc quan |
Hà Nội ghi nhận mức hấp thụ thuần tăng 116% so với quý trước
Theo JLL Việt Nam, nhu cầu thuê ổn định tiếp tục được ghi nhận ở cả hai khu vực. Cụ thể, khu vực trung tâm ghi nhận mức hấp thụ thuần đạt 827 m2 sàn, tăng 116% so với quý trước nhờ giao dịch Lotte Department Store thuê lại toàn bộ tầng 6 của Tràng Tiền Plaza.
Trong khi đó, tại khu vực ngoài trung tâm, nhờ các khách thuê mới trong trung tâm thương mại mới được cải tạo - The Loop Shopping Center (tên cũ: Indochina Plaza Hanoi), lượng hấp thụ ròng tăng lên 8.268 m2 trong quý II/2023, gấp 2,5 lần so với quý trước.
Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam cho biết, một số trung tâm thương mại (TTTM) tại khu vực ngoài trung tâm đã tận dụng không gian trống để mở rộng danh mục khách thuê sang văn phòng chia sẻ (Co-working space), spa, chăm sóc thú cưng và cửa hàng trải nghiệm đồ thủ công (DIY) để làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng.
"Cách tiếp cận mới nhằm thu hút nhiều đối tượng khách thuê khác nhau này đã giúp nhiều TTTM cải thiện tỷ lệ lấp đầy", bà Trang Lê cho hay.
JLL Việt Nam cho biết, không có nguồn cung mới nào được ghi nhận trong quý. Indochina Plaza Hanoi đã hoàn thành việc cải tạo vào tháng 5 và đổi tên thành The Loop Shopping Center. Với sự quản lý của Takashimaya, trung tâm mua sắm này cũng đã thay đổi định vị thương hiệu, trở thành một TTTM trải nghiệm (“life-style shopping mall”), với sự kết hợp của cả các thương hiệu cao cấp và bình dân, nhắm đến giới trẻ thay vì giới hạn trong những cư dân của dự án Indochina Plaza Hanoi như trước đây.
Tổng nguồn cung của TTTM trọng điểm tại Hà Nội không thay đổi ở mức 54.962 m2 tại trung tâm và 525.657 m2 tại khu vực ngoài trung tâm.
Tỷ lệ trống giảm 1,5% so với quý trước, đạt 5,3% tại khu vực trung tâm thành phố. Khu vực Ngoài Trung tâm cũng chứng kiến tỷ lệ trống giảm 1,6% so với quý trước, đạt 6,3% nhờ các hoạt động cho thuê tốt tại The Loop Shopping Center.
Theo JLL Việt Nam, giá thuê thuần tại khu vực trung tâm ghi nhận mức tăng nhẹ 2,1% theo quý và 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 65,1/m2/tháng nhờ hiệu suất hoạt động tốt tại Tràng Tiền Plaza và Vincom Bà Triệu tháp B. Tương tự, giá thuê thuần ở khu vực Ngoài trung tâm cũng bắt kịp đà tăng trưởng với mức tăng 3,5% theo quý và 6,9% theo năm, đạt USD 32,4/m2/tháng nhờ chiến lược cho thuê và mặt bằng giá thuê mới tại The Loop Shopping Center.
Chia sẻ về triển vọng, bà Trang Lê cho biết, xu hướng phát triển ngoài lõi trung tâm của thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ được thể hiện rõ nét với sự ra đời của hai TTTM mới ở khu vực Ngoài trung tâm, bao gồm Lotte Mall Tây Hồ (80.000 m2 NLA) dự kiến khai trương vào quý III/2023 và The LinC Park City ở quận Hà Đông (10.600 m2 NLA) sẽ gia nhập thị trường vào cuối năm 2023.
"Giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 4,0% so với năm trước tại khu vực trung tâm và 3,1% so với năm trước tại khu vực ngoài trung tâm. Riêng ở khu vực ngoài trung tâm, các nguồn cung mới chất lượng cao sẽ nở rộ tại khu vực Tây Hồ Tây từ sau năm 2024 và dự kiến sẽ đẩy mặt bằng giá thuê lên cao hơn nữa", bà Trang Lê chia sẻ.
TP Hồ Chí Minh: Tỷ lệ trống ở mức thấp 0,9%
Nhu cầu tại khu vực trung tâm duy trì ổn định với mức hấp thụ thuần 100 m2 khiến tỷ lệ trống tiếp tục đẩy xuống mức thấp 0,9% trong quý II/2023. Ở khu vực ngoài trung tâm, thị trường tiếp tục ghi nhận nhu cầu tốt, với mức hấp thụ thuần tổng cộng 8.039 m2.
Các giao dịch thuê bởi các khách thuê chủ chốt (anchor tenant) như Uniqlo tại Aeon Celadon Tân Phú (1.680 m2) và Giga Mall (1.721 m2), trong khi Galaxy Cinema lấp đầy 2.440 m2 tại TTTM Thiso Mall là các hoạt động thuê mới nổi bật.
Bên cạnh sự mở rộng mặt bằng của các khách thuê chủ chốt kể trên, các nhà bán lẻ như siêu thị Aeon vẫn tích cực tìm kiếm không gian bán lẻ ở các TTTM ở Ngoài Trung Tâm, dự kiến thúc đẩy hấp thụ thuần trong thời gian tới.
Theo bà Trang Lê, trong quý II/2023, không có nguồn cung mới được ghi nhận. Xu hướng các chủ đầu tư lớn đầu tư vào việc cải tạo các trung tâm mua sắm hiện hữu vẫn tiếp tục, trong đó nổi bật nhất là TTTM Hùng Vương Plaza đang cải tạo sau khi lấy lại mặt bằng từ Parkson Việt Nam và dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2023.
Ở khu vực trung tâm, sau khi loại TTTM Icon68 (Bitexco Financial Tower) ra khỏi danh sách TTTM trọng điểm từ quý trước, thị trường ghi nhận có 3 TTTM trọng điểm tại đây bao gồm: TTTM Vincome Center, TTTM Sài Gòn Centre và TTTM Diamond Plaza, có tổng diện tích trống cho thuê rất hạn chế, chỉ khoảng 725 m2.
Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm ghi nhận có 10 TTTM trọng điểm với tổng diện tích trống vào khoảng 20.000 m2 trong quý II/2023, tạo nhiều cơ hội cho khách thuê mở rộng mặt 4 bằng ở khu vực ngoài trung tâm hơn.
Theo JLL Việt Nam, giá thuê thuần tại trung tâm tăng mạnh lên 82,6 USD/m2/tháng, đánh dấu một sự tăng trưởng 2,0% so với quý trước, được thúc đẩy bởi tỷ lệ trống thấp tại các TTTM trọng điểm.
Cùng lúc đó, giá thuê thuần tại ngoài trung Tâm tăng nhẹ 0,9% theo quý ở mức 36,0 USD/m2/tháng, được thúc đẩy do một số TTTM có hiệu suất hoạt động tốt tăng giá thuê.
Vincom Megamall Grand Park tại Quận 9 tiến hành xây dựng đúng tiến độ và dự định mở cửa vào quý IV/2023. Ngoài ra, Hung Vuong Plaza đang trong giai đoạn cải tạo và dự kiến sẽ bổ sung thêm khoảng 28.000 m2 diện tích thuê thuần vào không gian bán lẻ của TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2023.
Bà Trang Lê chia sẻ, tỷ lệ tiền cho thuê tại hai TTTM mới đang ghi nhận ở mức tốt với nhiều thương hiệu được ký kết nhờ uy tín và kinh nghiệm cho thuê của nhà điều hành Vincom và Bắc Bình (đơn vị điều hành TTTM Vạn Hạnh).
Sự ra mắt của hai TTTM mới này dự kiến sẽ thúc đẩy tỷ lệ hấp thụ thuần của khu vực ngoài trung tâm trong 6 tháng tới. Trong khi đó, hiệu suất hoạt động ở khu vực trung tâm dự kiến vẫn sẽ duy trì ổn định như hiện nay với tỷ lệ trống thấp.