Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vững bước tới tương lai

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã khẳng định vai trò của một trong những trụ cột quan trọng của hạ tầng tài chính quốc gia. Để tiếp bước những thành công đã đạt được, CIC đang hướng tới theo đuổi những mục tiêu mới trong tương lai. Đó là chia sẻ của ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc CIC khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, trong những ngày CIC tròn 25 tuổi.
aa
Đoàn thanh niên CIC 25 năm xây dựng và trưởng thành CIC - 25 năm trên một hành trình vạn dặm
Vững bước tới tương lai

Nhìn lại quá trình phát triển của CIC trong thời gian vừa qua, ông đánh giá như thế nào về những đóng góp của CIC trong việc thúc đẩy sự minh bạch và hiệu quả của hệ thống thông tin tín dụng (TTTD) tại Việt Nam?

Có thể nói, trong quá trình hoạt động của CIC, các thế hệ Ban lãnh đạo CIC đã luôn bám sát chỉ đạo của Ban lãnh đạo NHNN, kiên định trong thực hiện các mục tiêu phát triển của CIC trong từng thời kỳ. Theo đó, CIC đã và đang từng bước kiện toàn mô hình tổ chức, tích cực nâng cao chất lượng thông tin và mở rộng nguồn thông tin thu thập, đồng thời không ngừng nghiên cứu, phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ TTTD và các sản phẩm giá trị gia tăng khác. Từ đó kịp thời đáp ứng nhu cầu khai thác dữ liệu của các đối tác trong và ngoài Ngành, góp phần vào sự phát triển an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng.

Bên cạnh đó, CIC luôn chủ động phối hợp với các đơn vị của NHNN xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động TTTD của NHNN; từng bước chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc kết nối và khai thác thông tin của các tổ chức tự nguyện tham gia hệ thống TTTD.

Thưa ông, tại Quyết định số 348/QĐ-NHNN ban hành ngày 10/3/2022, Thống đốc NHNN Việt Nam đã phê duyệt Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án này có vai trò như thế nào trong định hướng phát triển của CIC trong thời gian tới?

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của toàn ngành Ngân hàng, CIC với vai trò là một trong những trụ cột của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia cũng sẽ cần kịp thời đổi mới hoạt động nhằm từng bước nâng cao chất lượng và số hóa hoạt động TTTD. Qua đó góp phần hỗ trợ việc phát triển các dịch vụ tín dụng sang môi trường số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thống đốc NHNN phê duyệt là tiền đề quan trọng, là kim chỉ nam cho hoạt động của CIC trong thời gian tới đây.

Theo đó, mục tiêu phát triển chung của CIC bao gồm: Đổi mới toàn diện hoạt động để khẳng định vai trò và vị thế trong hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu của các TCTD trong hoạt động kinh doanh tín dụng và quản trị rủi ro; Là đầu mối dữ liệu tín dụng của ngành Ngân hàng, là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành, thanh tra, giám sát và ra quyết định của NHNN; Phát triển các dịch vụ thông tin trực tiếp cho khách hàng vay, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay và đảm bảo tính minh bạch của TTTD.

Từ các mục tiêu tổng quát nêu trên, Ban lãnh đạo CIC đã xác định được các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai Đề án, xác định các giải pháp phù hợp, tương ứng với lộ trình và chương trình hoạt động cụ thể, từ đó, giúp CIC chuẩn bị kỹ càng hơn cho hoạt động triển khai Đề án trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

CIC đã đưa ra những giải pháp trọng tâm nào nhằm phát triển CIC trong thời gian tới để thực hiện tốt những mục tiêu được đặt ra tại Đề án, thưa ông?

Sau khi Đề án được ban hành, Ban lãnh đạo CIC đã thống nhất xác định có 03 giải pháp sau cần được chú trọng đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới:

Thứ nhất, xây dựng CIC trở thành cơ quan trung tâm TTTD hàng đầu khu vực trên nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ mới, hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm dữ liệu của NHNN. Cụ thể, trong thời gian tới, CIC định hướng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin trên cơ sở xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức chuyên sâu về xử lý và phân tích dữ liệu, bảo mật thông tin, an toàn an ninh mạng, xếp hạng, chấm điểm tín dụng.

Thứ hai, xây dựng Cơ sở dữ liệu TTTD Quốc gia đầy đủ, toàn diện được tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu của các ngành nghề khác. CIC đã và đang triển khai kế hoạch mở rộng thu thập thông tin từ các tổ chức tự nguyện trên nguyên tắc có đi, có lại; nghiên cứu, đề xuất cơ chế trao đổi, kết nối thông tin với các công ty công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng; đồng thời có kế hoạch kết nối với các cơ quan Bộ, Ngành khác có chức năng quản lý dữ liệu về khách hàng, doanh nghiệp và dân cư để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc chia sẻ, kết nối dữ liệu, bao gồm cơ chế kết nối, tiêu chuẩn an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân...

Thứ ba, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin trên nền tảng hiện đại, công nghệ mới. Thời gian tới, CIC sẽ ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào mọi mặt hoạt động nghiệp vụ của CIC như áp dụng các công nghệ số như xử lý dữ liệu lớn (Big data), hồ dữ liệu (Data lake), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain)... trong việc thu thập, xử lý dữ liệu và cung cấp sản phẩm, dịch vụ TTTD.

Trên tinh thần Trách nhiệm – Trung thực – Khách quan, tôi tin rằng CIC sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tạo ra nhiều đột phá trên các phương diện trong hoạt động TTTD, hướng tới đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế hiện đại, xây dựng CIC thành một cơ quan TTTD hàng đầu khu vực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra trong Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.