Xây dựng chiến lược quảng bá di sản thế giới ở Việt Nam: Để đạt hiệu quả cao
Việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của những di sản thế giới ở Việt Nam là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa rất quan trọng của tất cả chúng ta. Trong đó, việc quảng bá di sản không chỉ nhằm mục đích thu hút khách du lịch, mà còn để người dân và cộng đồng hiểu rõ hơn về giá trị của di sản, để cùng yêu quý và chung tay bảo vệ.

Hình ảnh trong Sơn Đoòng đẹp kỳ vĩ
Theo Tổ chức Du lịch thế giới, trong vòng 10 năm trở lại đây, lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hàng năm đã tăng trung bình khoảng 9% và mức tăng đối với lượt khách nội địa thậm chí còn cao hơn (10,2%).
Bà Trần Mai Anh - Trưởng ban biên tập Tạp chí Heritage cũng đưa ra con số, hơn 70% số lượng khách quốc tế đến Việt Nam với lý do để khám phá những nét độc đáo của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua những chuyến tham quan thực tế tại các di sản, nhất là các di sản thế giới. Điều đó đã khẳng định vai trò của các di sản đối với sự phát triển của ngành du lịch là rất lớn.
Vậy nên, dễ dàng nhận thấy giá trị của các điểm đến di sản hiện đang là nơi đem lại hiệu quả kinh tế của ngành kinh doanh du lịch quốc gia bởi tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Cũng từ đây, các di sản thế giới của Việt Nam luôn được đánh giá cao và cần có định hướng khai thác để phát triển trở thành các khu, điểm du lịch có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, làm động lực cho sự phát triển du lịch của cả nước.
Theo bà Phạm Thị Thanh Hường, đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội, việc sử dụng công cụ marketing trong quảng bá di sản không chỉ để thu hút khách du lịch mà mục tiêu lớn nhất của việc quảng bá là để cộng đồng hiểu rõ hơn về giá trị của di sản, để cùng yêu quý và chung tay bảo vệ di sản bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội.
Bà Hường chia sẻ, chúng ta nên kết hợp cả hai hình thức marketing ấy để có thể tác động đến công chúng. Như vậy, chúng ta không chỉ quảng bá dịch vụ sản phẩm du lịch mà có thể tác động được công chúng, để có lợi cho khu di sản...
Bà Trần Mai Anh lại đặt ra vấn đề, đó là chúng ta phải làm sao để việc quảng bá di sản không còn là riêng trách nhiệm của các trung tâm di sản, các trung tâm bảo tồn mà nó là trách nhiệm của cả cộng đồng. Con đường để di sản đến được với cộng đồng ít nhiều cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí truyền thông. Đối với TS. Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Chủ tịch Câu lạc bộ Di sản Thế giới tại Việt Nam, ông cho biết để di sản phát huy được hiệu quả, đến gần với bạn bè quốc tế thì trước hết đòi hỏi sự chủ động của người làm quản lý di sản.
Tính đến nay, sự thụ động của người làm di sản ở nước ta đang còn nhiều. TS. Phan Thanh Hải cũng cho rằng, để có thể xây dựng phương pháp bảo vệ kết hợp với quản lý, phát huy giá trị di sản thế giới, mỗi di sản cần xây dựng chiến lược dài hơi trong khoảng thời gian 20 năm. Thời gian 20 năm đó sẽ có lộ trình theo từng dấu mốc cụ thể. Việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản không thể thực hiện ngay một sớm một chiều mà chờ đợi những kết quả tốt được.
Ông David Robinson đến từ Tập đoàn truyền thông quốc tế QUO góp ý, Ban quản lý các di sản thế giới tại Việt Nam cần tạo sức hút cho các di sản bằng bản sắc. Theo đó, mỗi di sản nên có một slogan riêng được in lên trên hình ảnh của các di sản, khi nhìn thấy các nhận diện chung này trên các kênh thông tin, người dân sẽ nhớ tới di sản, muốn đi thăm di sản nhiều hơn.
Ông David Robinson cũng cho rằng, chúng ta cần phát triển những khu nghỉ dưỡng, du lịch có sức lôi cuốn. “Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ phù hợp với tuổi trẻ, người ưa du lịch mạo hiểm cần xây dựng những chương trình du lịch mạo hiểm, khám phá…” - ông Robinson chia sẻ.
Đại diện Ban quản lý Phong Nha - Kẻ Bàng cũng cho biết, thời gian qua, Ban quản lý đã mời rất nhiều tạp chí thám hiểm nước ngoài tới viết bài để làm công tác truyền thông tới người dân trong và ngoài nước. Cách làm này học hỏi từ các nhà khoa học ở Hội Hang động Hoàng gia Anh.
Tức là, sau khi tìm thấy các hang động kỳ vĩ, Hội Hang động Hoàng gia Anh đã mời các hãng thông tấn, kênh truyền hình nước ngoài đến đưa tin nhằm quảng bá hình ảnh rộng rãi tới bạn bè thế giới. Cách học hỏi của Ban quản lý Phong Nha - Kẻ Bàng hiện tại đã phát huy hiệu quả khi tour mạo hiểm khám phá hang Sơn Đoòng đã kín chỗ đến hết năm 2015 dù giá của mỗi khách cho tour này là 3.000 USD.
Tuy nhiên, câu chuyện về xây dựng chiến lược quảng bá di sản thế giới ở Việt Nam vẫn còn đang được bàn thảo nhiều và rõ ràng, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành du lịch.
| Việt Nam đã có 8 di sản văn hóa phi vật thể được Tổ chức Văn hóa-Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới, bao gồm 2 di sản thiên nhiên thế giới, 5 di sản văn hóa thế giới và 1 di sản thế giới hỗn hợp. Đây được coi là những “tài nguyên” vô giá cho phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của đất nước. |
Bài và ảnh Nguyên Anh
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam


