Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Xây dựng “điểm đến xanh” cho phát triển bền vững

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình kích cầu du lịch năm 2024. Chương trình mang thông điệp "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" bắt đầu triển khai từ tháng 3 và kéo dài đến hết năm 2024. Chương trình nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024 và hướng đến phát triển du lịch xanh, hiệu quả, bền vững.
aa

Kích cầu du lịch từ sớm

Các thị trường khách quốc tế trọng điểm mà chương trình hướng đến là Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Úc, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á... Các sản phẩm kích cầu gồm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf; các sản phẩm/tour du lịch xanh; du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo; các sản phẩm vui chơi giải trí: Show diễn Ký ức Hội An, Vinwonder Nam Hội An, Casino Hoiana, À ố show (Hội An Lune Center), Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, Cổng trời Đông Giang... Bên cạnh đó là giới thiệu về ẩm thực Quảng Nam, du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP…

Là điểm đến hàng đầu của khách quốc tế, nhưng nhiều năm qua Quảng Nam vẫn đứng ngoài top 10 các địa phương về du lịch. Để cải thiện thực trạng này, đòi hỏi nhiều hơn sự nỗ lực trong kích cầu. Chính vì thế, chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam năm nay được triển khai sớm hơn. Chương trình cũng chú trọng xây dựng, triển khai thực hiện mạnh các gói kích cầu phù hợp với các thị trường khách trong các tháng thấp điểm; xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, kết nối với nhau nhằm tạo ra sức hấp dẫn cũng như tăng chi tiêu của khách.

Travel Off Path - Trang du lịch nổi tiếng của Mỹ vừa công bố Hội An, nằm trong top 7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024
Travel Off Path - Trang du lịch nổi tiếng của Mỹ vừa công bố Hội An,
nằm trong top 7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Quảng Nam cho hay. Để ngành du lịch đi đúng hướng trong tiến trình phục hồi, việc khảo sát chi tiêu và thông tin về du khách là yêu cầu cấp thiết được đặt ra và ngành du lịch địa phương đã triển khai việc này ngay từ đầu năm. Dữ liệu từ cuộc khảo sát sẽ giúp phân tích các đặc điểm thông tin, xác định đặc tính chi tiêu của du khách khi đến Quảng Nam, đánh giá chất lượng trải nghiệm... Từ đó, đề xuất các định hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, thu hút thị trường khách tiềm năng và thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu của du khách khi đến Quảng Nam.

Đặc biệt, mới đây đại diện lãnh đạo hơn 50 doanh nghiệp du lịch đã tham gia buổi gặp mặt và đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Sự kiện không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đến cộng đồng doanh nghiệp du lịch, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp hiến kế nhằm xây dựng điểm đến Quảng Nam hấp dẫn du khách, cũng như ngày càng lan toả và thu hút du khách bằng thông điệp “Điểm đến du lịch xanh”.

Quảng bá và phát triển mới sản phẩm

Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam chia sẻ: Hiện ngành du lịch Quảng Nam đang nỗ lực đổi mới từ tiếp thị, quảng bá truyền thống sang tiếp thị số. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ du khách tiếp cận điểm đến thông qua môi trường số vượt trội hơn nhiều so với qua các kênh truyền thống. Trong năm 2024 và cả giai đoạn tiếp theo, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; hoàn thiện cổng thông tin du lịch thông minh Quảng Nam; nâng cấp các phần mềm, ứng dụng để tạo sự tương tác giữa du khách với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Sở VH-TT&DL cũng đang xây dựng lộ trình, khu điểm quảng bá, quảng cáo ngoài trời sử dụng hình ảnh, phương tiện điện tử để quảng bá các hoạt động, sản phẩm du lịch, giúp du khách dễ dàng nhận diện các tiêu điểm du lịch sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, theo ông Lê Ngọc Thuận - chủ nhà hàng Shore Club An Bang Beach, Quảng Nam cần sắp xếp lại không gian biển, tạo ra những khu vui chơi, giải trí hoặc những câu lạc bộ biển xứng tầm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân và du khách. Hiện tại, sản phẩm du lịch ở Hội An chủ yếu phục vụ khách châu Âu, trong khi khách châu Á như Hàn Quốc rất quan tâm đến thể thao biển nhưng hầu như không có nên đa số khách đổ ra các bãi biển Đà Nẵng. Vì vậy cần có chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp phát triển các môn thể thao biển.

Giám đốc Công ty Du lịch Jack Tran Tours Trần Văn Khoa đề xuất, địa phương đầu tư xây dựng làng chài Cửa Đại thành một ngôi làng bích họa nhằm giúp du khách hiểu hơn về một không gian văn hóa làng nghề hơn 400 năm tuổi. Tương tự, ông Lê Quốc Việt - chủ khách sạn Santa Sea Villa Hội An cho rằng, với những tiềm năng và lợi thế biển, Hội An cần quy hoạch xây dựng một công viên bảo tồn biển và nghề cá, bố trí thêm nhà hát trình diễn các tác phẩm dân ca dân vũ Quảng Nam. Riêng với hoạt động thể thao nước, nên phát triển các môn thể thao cảm giác mạnh như lướt sóng tại khu vực Nam Hội An, biến những hạn chế mùa đông thành lợi thế của du lịch biển vì thời điểm này sóng lớn, phù hợp môn thể thao lướt sóng, giúp thu hút khách đến nhiều hơn.

Các doanh nghiệp du lịch đều cho rằng Quảng Nam còn nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc thù như tổ chức lễ hội đèn trời vào tháng 7 âm lịch, hội thi múa lân sư rồng trong tháng 8 âm lịch, kể cả xây dựng Hội An trở thành “thành phố không trả giá” mang thương hiệu trong nước và toàn cầu, du khách có thể an tâm khi mua bất cứ hàng hóa gì từ sản phẩm đường phố đến các shop hàng, cửa hiệu, kích thích khách tiêu dùng. Đặc biệt, với việc tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu, Hội An cũng có thể nghiên cứu quy hoạch một không gian nghệ thuật mang tính toàn cầu mời nghệ sĩ trên thế giới đến sáng tác, sáng tạo và trưng bày tác phẩm của mình. Qua đó lan tỏa, quảng bá hình ảnh Hội An ra bên ngoài, giúp thu hút lượng lớn du khách đến Quảng Nam, nhất là phân khúc khách cao cấp.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh cho biết: Thực tế cho thấy, trước những áp lực, cạnh tranh của các điểm đến du lịch trong vùng thời gian qua, việc nâng cấp, đổi mới sản phẩm du lịch, dịch vụ trở thành yêu cầu mang tính cấp thiết nhằm tạo ra sức hút mới cho du khách, hướng đến phát triển du lịch xanh, hiệu quả, bền vững. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác marketing dựa vào tâm lý và nhu cầu thị trường khách theo từng thời điểm. Nghiên cứu phát triển sản phẩm quà tặng lưu niệm Made in Hoi An hoặc Made in Quang Nam gắn với các sản phẩm OCOP cũng sẽ giúp khách tăng sự lựa chọn mua sắm với những quà tặng đặc trưng Quảng Nam…

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.