Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm: Xu thế tất yếu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.
aa
Văn hóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên quốc gia số

Văn hóa - nền tảng cho phát triển

Bà Trần Thuỳ Trang, Giám đốc nhân sự Công ty Tư vấn & Kiểm toán Deloitte Việt Nam chia sẻ, với hơn 1.200 nhân sự đến từ 18 quốc gia khác nhau Deloitte Việt Nam được đánh giá là một trong những hình mẫu đáng học hỏi để phát triển văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm tại nơi làm việc (DE&I). Theo quan điểm của Deloitte Việt Nam, đa dạng là một thực tế, vì rõ ràng là tất cả chúng ta đến công ty từ những nơi khác nhau. Như Deloitte Việt Nam có 1.200 nhân viên có 18 quốc tịch khác nhau, màu da khác nhau, tôn giáo khác nhau, sắc tộc khác nhau, có trình độ khác nhau, người học đại học, người học cao học, tiến sĩ... Những đặc tính mà họ mang theo rất độc đáo, riêng biệt, chính vì thế mà nó tạo thành một bức tranh rất đa dạng về màu sắc tại Deloitte Việt Nam.

Tại Deloitte Việt Nam, câu chuyện bao trùm là một sự cố gắng, nó là sự nỗ lực rất lớn cần phải xây dựng nó mỗi một ngày một ít. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục xây dựng một môi trường ở tất cả các cá nhân, nhân viên đều trở thành phiên bản tốt nhất của họ, họ được thể hiện những cái giá trị đẹp nhất của mình. Những con người khác đến từ những màu da khác nhau, sắc tộc khác nhau thì những người đó mang đến những lợi thế, những điểm đẹp riêng có của họ. Ở môi trường như vậy, tất cả các cá nhân, trước hết người ta được tôn trọng bởi những cái đặc tính riêng và họ có những công ty hỗ trợ phát triển tốt nhất, trở thành phiên bản tốt nhất của họ”, bà Trang cho biết.

Theo đó, trong hơn 12 năm qua, Deloitte Việt Nam nghiên cứu đặc tính của các thế hệ. Deloitte Việt Nam rất tự hào là tổ chức đầu tiên tiên phong trong việc nghiên cứu về các thế hệ để từ đó xây dựng và phát triển chính sách phù hợp. Câu chuyện xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng, bao trùm và công bằng sẽ giúp ích được rất nhiều cho phát triển của một công ty.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Nói về quá trình thực hiện DE&I, ông Văn Tiến Thanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Cà Mau cho biết, công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ năm 2017, 5 năm sau đã hoàn thành giai đoạn văn hóa nền tảng và bước sang giai đoạn phát triển văn hóa đặc sắc. Công ty có chính sách hướng đến gia đình của cán bộ nhân viên như hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao, âm nhạc; chăm sóc sức khoẻ, trại hè cho con em cán bộ nhân viên, hỗ trợ việc làm cho vợ/chồng cán bộ nhân viên, hỗ trợ người lao động và người thân khi sinh con.

Những hoạt động này hướng đến doanh nghiệp thân thiện với gia đình, giúp nhân viên và gia đình hạnh phúc, cảm giác thân thuộc gắn bó, thu hút và giữ chân người lao động, từ đó quay trở lại đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Qua đó, tăng hình ảnh, thương hiệu của công ty trong mắt khách hàng, nhà đầu tư cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VBCWE 2023: Văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm (DE&I) thành tố quan trọng trong phát triển bền vững (ESG) chiều ngày 14/6, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, nhắc đến khía cạnh xã hội trong văn hóa kinh doanh bền vững của doanh nghiệp, chúng ta cần nhắc đến yếu tố đa dạng, bình đẳng và bao trùm. DE&I giúp nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường mới, hỗ trợ cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp, cũng như giúp thu hút và giữ chân “nhân tài” tốt hơn - tất cả góp phần tạo ra lợi nhuận trong dài hạn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, DE&I cũng tạo ra lợi thế thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện ESG tại doanh nghiệp.

Con người là yếu tố cốt lõi

Bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận chia sẻ, con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.

Để xây dựng DE&I cần có được sự ủng hộ, cam kết và đồng hành của đội ngũ lãnh đạo cao nhất trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần tần tôn trọng sự khác biệt, nói không với phân biệt đối xử, cần có sự hiện diện của đa dạng đối với lãnh đạo, đảm bảo các quyết định quan trọng được đưa ra dựa trên sự thống nhất của các ý kiến đa chiều. Đồng thời, cần xây dựng những chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ và trao quyền cho những đối tượng yếu thế, người khuyết tật và đặc biệt cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc trẻ em là con của những người lao động trong các doanh nghiệp như chính sách làm việc linh hoạt, hỗ trợ việc chăm sóc, dạy các kỹ năng cho con nhỏ.

Đặc biệt, cần ngăn ngừa và giải quyết tình trạng quấy rối, bắt nạt và phân biệt đối xử, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Doanh nghiệp cần kiến tạo, thúc đẩy văn hóa tổ chức đa dạng, bình đẳng và hòa nhập thông qua những giá trị của niềm tin và sự minh bạch, đảm bảo mọi cá nhân đều được tiếp cận với những giá trị này. Cũng cần xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, đa chiều và khách quan. Lan tỏa những giá trị của DE&I tạo tác động tích cực đến với đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Để giải bài toán xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm, theo bà Trần Thùy Trang, Deloitte Việt Nam xây dựng chiến lược ALL IN, đó là chiến lược tập trung, đa dạng và bao trùm. Được bắt đầu triển khai từ năm 2018, Deloitte Việt Nam mang lại cơ hội công bằng cho tất cả các đồng nghiệp có thể phát triển bình đẳng và thành công trong môi trường làm việc có tính trách nhiệm. Nhân viên được khuyến khích học tập, thúc đẩy việc thăng tiến và kế thừa vị trí lãnh đạo của phụ nữ. Công ty tạo cơ hội bình đẳng, đảm bảo quá trình gia nhập nhân viên mới được tiến hành theo “gender smart”, hỗ trợ phụ nữ trở lại làm việc sau sinh. Đồng thời, cung cấp chương trình huấn luyện toàn cầu cho lãnh đạo về đa dạng, bao trùm và bình đẳng.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, DE&I thể hiện ở tính bình đẳng, trao quyền cho nhân viên, tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa, lối tư duy, khuyến khích tính đổi mới, sáng tạo, đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược và quyết định. Những doanh nghiệp có văn hóa DE&I cũng cho thấy sức chống chịu, phục hồi sau khủng hoảng nhanh hơn các doanh nghiệp khác. Ở phạm vi ngoài doanh nghiệp, tính bao trùm trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện khi doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội, thúc đẩy sự tham gia của các nhóm liên quan như đối tác, nhà cung ứng, khách hàng, đặc biệt là các nhóm yếu thế; từ đó giúp giải quyết các thách thức trong xã hội, cải thiện đời sống cộng đồng.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.