Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm: Xu thế tất yếu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.
aa
Văn hóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên quốc gia số

Văn hóa - nền tảng cho phát triển

Bà Trần Thuỳ Trang, Giám đốc nhân sự Công ty Tư vấn & Kiểm toán Deloitte Việt Nam chia sẻ, với hơn 1.200 nhân sự đến từ 18 quốc gia khác nhau Deloitte Việt Nam được đánh giá là một trong những hình mẫu đáng học hỏi để phát triển văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm tại nơi làm việc (DE&I). Theo quan điểm của Deloitte Việt Nam, đa dạng là một thực tế, vì rõ ràng là tất cả chúng ta đến công ty từ những nơi khác nhau. Như Deloitte Việt Nam có 1.200 nhân viên có 18 quốc tịch khác nhau, màu da khác nhau, tôn giáo khác nhau, sắc tộc khác nhau, có trình độ khác nhau, người học đại học, người học cao học, tiến sĩ... Những đặc tính mà họ mang theo rất độc đáo, riêng biệt, chính vì thế mà nó tạo thành một bức tranh rất đa dạng về màu sắc tại Deloitte Việt Nam.

Tại Deloitte Việt Nam, câu chuyện bao trùm là một sự cố gắng, nó là sự nỗ lực rất lớn cần phải xây dựng nó mỗi một ngày một ít. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục xây dựng một môi trường ở tất cả các cá nhân, nhân viên đều trở thành phiên bản tốt nhất của họ, họ được thể hiện những cái giá trị đẹp nhất của mình. Những con người khác đến từ những màu da khác nhau, sắc tộc khác nhau thì những người đó mang đến những lợi thế, những điểm đẹp riêng có của họ. Ở môi trường như vậy, tất cả các cá nhân, trước hết người ta được tôn trọng bởi những cái đặc tính riêng và họ có những công ty hỗ trợ phát triển tốt nhất, trở thành phiên bản tốt nhất của họ”, bà Trang cho biết.

Theo đó, trong hơn 12 năm qua, Deloitte Việt Nam nghiên cứu đặc tính của các thế hệ. Deloitte Việt Nam rất tự hào là tổ chức đầu tiên tiên phong trong việc nghiên cứu về các thế hệ để từ đó xây dựng và phát triển chính sách phù hợp. Câu chuyện xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng, bao trùm và công bằng sẽ giúp ích được rất nhiều cho phát triển của một công ty.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Nói về quá trình thực hiện DE&I, ông Văn Tiến Thanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Cà Mau cho biết, công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ năm 2017, 5 năm sau đã hoàn thành giai đoạn văn hóa nền tảng và bước sang giai đoạn phát triển văn hóa đặc sắc. Công ty có chính sách hướng đến gia đình của cán bộ nhân viên như hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao, âm nhạc; chăm sóc sức khoẻ, trại hè cho con em cán bộ nhân viên, hỗ trợ việc làm cho vợ/chồng cán bộ nhân viên, hỗ trợ người lao động và người thân khi sinh con.

Những hoạt động này hướng đến doanh nghiệp thân thiện với gia đình, giúp nhân viên và gia đình hạnh phúc, cảm giác thân thuộc gắn bó, thu hút và giữ chân người lao động, từ đó quay trở lại đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Qua đó, tăng hình ảnh, thương hiệu của công ty trong mắt khách hàng, nhà đầu tư cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VBCWE 2023: Văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm (DE&I) thành tố quan trọng trong phát triển bền vững (ESG) chiều ngày 14/6, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, nhắc đến khía cạnh xã hội trong văn hóa kinh doanh bền vững của doanh nghiệp, chúng ta cần nhắc đến yếu tố đa dạng, bình đẳng và bao trùm. DE&I giúp nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường mới, hỗ trợ cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp, cũng như giúp thu hút và giữ chân “nhân tài” tốt hơn - tất cả góp phần tạo ra lợi nhuận trong dài hạn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, DE&I cũng tạo ra lợi thế thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện ESG tại doanh nghiệp.

Con người là yếu tố cốt lõi

Bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận chia sẻ, con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.

Để xây dựng DE&I cần có được sự ủng hộ, cam kết và đồng hành của đội ngũ lãnh đạo cao nhất trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần tần tôn trọng sự khác biệt, nói không với phân biệt đối xử, cần có sự hiện diện của đa dạng đối với lãnh đạo, đảm bảo các quyết định quan trọng được đưa ra dựa trên sự thống nhất của các ý kiến đa chiều. Đồng thời, cần xây dựng những chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ và trao quyền cho những đối tượng yếu thế, người khuyết tật và đặc biệt cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc trẻ em là con của những người lao động trong các doanh nghiệp như chính sách làm việc linh hoạt, hỗ trợ việc chăm sóc, dạy các kỹ năng cho con nhỏ.

Đặc biệt, cần ngăn ngừa và giải quyết tình trạng quấy rối, bắt nạt và phân biệt đối xử, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Doanh nghiệp cần kiến tạo, thúc đẩy văn hóa tổ chức đa dạng, bình đẳng và hòa nhập thông qua những giá trị của niềm tin và sự minh bạch, đảm bảo mọi cá nhân đều được tiếp cận với những giá trị này. Cũng cần xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, đa chiều và khách quan. Lan tỏa những giá trị của DE&I tạo tác động tích cực đến với đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Để giải bài toán xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm, theo bà Trần Thùy Trang, Deloitte Việt Nam xây dựng chiến lược ALL IN, đó là chiến lược tập trung, đa dạng và bao trùm. Được bắt đầu triển khai từ năm 2018, Deloitte Việt Nam mang lại cơ hội công bằng cho tất cả các đồng nghiệp có thể phát triển bình đẳng và thành công trong môi trường làm việc có tính trách nhiệm. Nhân viên được khuyến khích học tập, thúc đẩy việc thăng tiến và kế thừa vị trí lãnh đạo của phụ nữ. Công ty tạo cơ hội bình đẳng, đảm bảo quá trình gia nhập nhân viên mới được tiến hành theo “gender smart”, hỗ trợ phụ nữ trở lại làm việc sau sinh. Đồng thời, cung cấp chương trình huấn luyện toàn cầu cho lãnh đạo về đa dạng, bao trùm và bình đẳng.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, DE&I thể hiện ở tính bình đẳng, trao quyền cho nhân viên, tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa, lối tư duy, khuyến khích tính đổi mới, sáng tạo, đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược và quyết định. Những doanh nghiệp có văn hóa DE&I cũng cho thấy sức chống chịu, phục hồi sau khủng hoảng nhanh hơn các doanh nghiệp khác. Ở phạm vi ngoài doanh nghiệp, tính bao trùm trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện khi doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội, thúc đẩy sự tham gia của các nhóm liên quan như đối tác, nhà cung ứng, khách hàng, đặc biệt là các nhóm yếu thế; từ đó giúp giải quyết các thách thức trong xã hội, cải thiện đời sống cộng đồng.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.