Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xem Gen Z “Lên đồ đi mô” quẩy tung mùa hè

Phương Linh
Phương Linh  - 
Gen Z đang phát sốt với trend “Lên đồ đi mô (Mall)”. Nhưng đi đâu thì cũng phải vô TikTok xem ngay loạt clip triệu view vừa lên. Chắc chắn bạn sẽ đứng ngồi không yên với “sàn diễn” mới ở “thành phố Tây” của Gen Z!
aa

Chiếm trọn spotlight TikTok vài ngày qua, “Lên đồ đi mô” đang là hot trend khiến cộng đồng mạng mê mẩn. Các TikTokers đình đám với đủ kiểu lên đồ và pose dáng bá đạo khắp các trung tâm thương mại đang chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội. “Được rồi xem thôi”, đảm bảo là lướt đi lướt lại 1.000 lần cũng không chán!

xem gen z len do di mo quay tung mua he
Ảnh minh họa

“Mô” lên đèn là TikToker lên đồ

Các pha lên đồ phong cách “biến hình” là mô típ kinh điển, chưa bao giờ hạ nhiệt trên TikTok. Chỉ riêng các màn lựa đồ, lên đồ chất đét, đủ các outfit với 1.001 phong cách khác nhau đã khiến cư dân mạng nức lòng, lướt cả ngày không chán.

Chỉ sau vài cái phẩy tay, các cô nàng Lọ Lem đã thành công chúa, visual lên mấy độ chân kính, khoe vóc dáng nuột nà, ai nhìn cũng mê. Không chịu kém cạnh, các anh chàng ngay lập tức biến thành soái ca, chị em nhìn chỉ còn biết á ố xuýt xoa. Thế là “được rồi, đi thôi”. Mà đi đâu nhỉ? Dĩ nhiên là đi “mô” (mall) rồi!

Nghề tay phải TikToker, nghề tay trái ngỡ đâu vedette

Khỏi phải nói, trung tâm thương mại chính xác là sàn diễn lý tưởng của Gen Z. Từ sảnh lớn đến hành lang, rồi thang cuốn… chỉ “qua tay” Gen Z là ngay lập tức được nâng tầm, không hoành tráng như bối cảnh phim thì cũng long lanh tựa sàn diễn thời trang chuyên nghiệp.

Không cần ý tưởng, chẳng cần câu chuyện, riêng sảnh lớn Vincom với vài dáng pose hình, tips hack dáng thôi mà đã khiến dân tình đua nhau thả tim.

Sức sáng tạo của giới trẻ phải đến các gian hàng thời trang thì mới gọi là được bung lụa hết mức. Thoả thích lựa đồ, đủ mọi phong cách, tha hồ mix theo ý mình. “Người chơi hệ hàng hiệu” lên đồ với Calvin Klein, FCUK, Banana Republic, Levi’s… hay bộ sưu tập hè sặc sỡ của Old Navy. Trẻ trung, thời trang thì phối đồ với Zara, H&M, Uniqlo… Ánh đèn và gương phòng thay đồ chẳng khác nào studio, đáp ứng 100% tiêu chuẩn sống ảo.

Chọn “đại” một góc, lập tức lên trend

Không chỉ bó hẹp trong khu vực sảnh lớn ánh sáng lung linh mà các bạn trẻ GenZ còn có khả năng “thần sầu” khi hô biến mọi ngóc ngách trong trung tâm thương mại trở thành background trong những clip chục nghìn view. Nhà hàng, quán café, rạp chiếu phim... nơi nào cũng có thể trở thành địa điểm cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo với những clip review trải nghiệm độc đáo. Phong cách thì từ vui nhộn, nhí nhảnh đến lãng mạn, tình tứ… mỗi ngày một mới mẻ, xem không một giây nhàm chán.

Nếu hỏi địa điểm nào được lên hình nhiều nhất trong các clip “Lên đồ đi mô” thì câu trả lời chắc chắn là Vincom Mega Mall Smart City. Những màn “lên đồ” check-in khoe đã khám phá trung tâm thương mại “thế hệ mới” này đã khiến người người, nhà nhà nức lòng, khấp khởi không muốn bỏ lỡ.

Dòng sông trong nhà độc nhất Việt Nam, Đại lộ ánh sao, Thác nước Cầu vồng, sân đua VS Racing F1 mini - sân đua trong nhà lớn nhất Việt Nam… “menu trải nghiệm” độc-lạ ngay lập tức khiến trung tâm thương mại ở “thành phố Tây” trở thành tâm điểm hot nhất Thủ đô ngay từ những ngày đầu khai trương, hô biến thành “đất diễn” cho các clip ngắn nghìn view của giới trẻ.

Thêm một yếu tố nữa khiến “Lên đồ đi mô” leo top, chính là “thiên thời, địa lợi”. Thời tiết này giới trẻ khoái nhất chính là vào trung tâm thương mại, vừa tránh nóng, vừa có đủ mọi thứ từ mua sắm, ăn uống, giải trí… lại quá tiện để “đu trend”. Bởi thế mà “nhân hoà” là đúng rồi. Dân tình lại được phen bổ mắt, đã tai với vô vàn clip sáng tạo xuất sắc!

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.