Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đưa sản phẩm OCOP “lên sóng” TikTok

Trung Anh
Trung Anh  - 
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên không gian mạng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chương trình livestream bán hàng trên nền tảng TikTok Shop. Hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, đồng thời giúp các chủ thể từng bước tiếp cận thương mại điện tử trong xu hướng chuyển đổi số.
aa
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, bánh kẹo, hàng đông lạnh Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa Nhiều đặc sản miền núi Cao Bằng “góp mặt” tại TP. Hồ Chí Minh

Chương trình thu hút hơn 100 sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia, đại diện cho nhiều ngành nghề và địa phương trên địa bàn. Từ nước mắm, bánh dừa nướng, trà thảo mộc đến cà phê túi lọc, thực phẩm chức năng... đều được giới thiệu sinh động qua các gian hàng thực tế và trong phiên livestream trực tuyến.

Theo đại diện Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Nam), việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số như TikTok không chỉ là hình thức giới thiệu mới, mà còn nằm trong chiến lược lâu dài chuyển đổi số cho sản phẩm OCOP. Livestream không đơn thuần là bán hàng, mà còn là cầu nối để các chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng hiện đại, học hỏi mô hình kinh doanh mới”.

Trước đó, Quảng Nam cũng đã tham gia chương trình livestream chung với TP. Đà Nẵng. Hàng trăm đơn hàng đã được bán ra trong phiên phát sóng, giúp kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP với người tiêu dùng cả nước. Các sản phẩm được chọn lọc, cam kết về chất lượng và có sự hỗ trợ truyền thông, vận hành bởi TikTok Shop Partner.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc bán hàng trên nền tảng số vẫn còn nhiều thách thức đối với các chủ thể OCOP ở xứ Quảng. Bởi, phần lớn là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, còn thiếu kinh nghiệm trong vận hành gian hàng online, kỹ năng livestream còn yếu và chưa quen với cách tiếp cận người tiêu dùng qua mạng xã hội.

Một số sản phẩm đặc sản bán trên buổi livestream tăng đột biến
Một số sản phẩm đặc sản bán trên buổi livestream tăng đột biến

Để hỗ trợ, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream, quảng bá và bán hàng trên TikTok cho các chủ thể OCOP. Tại đây, các chủ cơ sở được hướng dẫn đăng ký tài khoản, tạo nội dung, lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị hiếu người xem, cũng như nắm được các nguyên tắc cơ bản khi “lên sóng” hiệu quả.

Hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 493 lượt sản phẩm được công nhận OCOP từ 386 chủ thể, trong đó có 299 sản phẩm còn hiệu lực, với 274 sản phẩm đạt 3 sao, 23 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao. Việc cải tiến mẫu mã, đầu tư bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... đã giúp sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao. Chương trình OCOP đang ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế nông thôn. Với việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số như TikTok không chỉ giúp mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tiếp thị của người dân địa phương trong thời đại công nghệ số.

Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.