Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng du lịch nào lên ngôi trong mùa dịch?

Kim Thúy
Kim Thúy  - 
Để đối phó và thích nghi với cơn bão Covid-19, ngành du lịch đã phải tự “chuyển hóa” với những xu hướng du lịch mới phù hợp với tâm lý du khách và bối cảnh thị trường hiện nay.
aa

Du lịch “gần nhà” lên ngôi

Mặc dù các đường bay quốc tế bắt đầu rục rịch mở lại và nhiều hãng hàng không tung ra những gói kích cầu rẻ vô địch, nhưng du khách thế giới và Việt Nam nói chung vẫn chọn sự an toàn với những chuyến du lịch “gần nhà” để có thể di chuyển bằng ô tô riêng, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Theo khảo sát của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường du lịch Longwood International thì 82% trong số 1000 người Mỹ được hỏi đã thay đổi kế hoạch du lịch của họ, và 22% trong số đó đã chuyển từ đi máy bay sang các chuyến road trip (đường bộ). Trang web booking Travelocity cũng nhận thấy trong thời gian qua hầu hết những địa điểm đặt phòng khách sạn cũng chỉ cách khoảng 100 dặm (tương đương 160 km) so với nơi ở của du khách.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi trong mùa dịch?

Tại Việt Nam, những điểm du lịch được coi là “gần nhà” thường không quá 6 tiếng di chuyển bằng ô tô từ nơi ở, đồng thời sở hữu đa dạng các trải nghiệm, từ vui chơi giải trí đến ẩm thực, nghỉ dưỡng phù hợp với mọi nhu cầu. Chính vì vậy nên không khó lý giải tại sao Quảng Ninh là một trong những điểm đến thu hút đông khách nhất tại miền Bắc sau cả 2 đợt dịch.

Chỉ mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ “mát chân ga” là khách du lịch từ trung tâm Hà Nội đã có mặt tại vịnh di sản. Tại đây, ngoài những hoạt động “truyền thống” như tắm biển, thăm quan vịnh biển kỳ quan, chén những món hải sản ngon “tụt lưỡi”, thì tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex với các góc sống ảo đẹp mê mẩn cùng những trò chơi đa dạng cũng là nơi gia đình vui chơi thư giãn thoải mái. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh với những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp độc đáo và khác biệt đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến với vùng di sản. Theo thống kê, trong 2 ngày cuối tuần 12-13/9, Quảng Ninh đón khoảng 4.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 10 lần so với dịp cuối tuần trước đó.

Các điểm đến “biệt lập” hút khách

Với những du khách vẫn ham đi xa thì những điểm đến và hành trình mang yếu tố biệt lập, riêng tư như các hòn đảo được nhiều người lựa chọn. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, từ khi bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 12/2019 đến nay, chỉ còn 12 trong số 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus, và hầu hết những quốc gia này là những đảo nhỏ như Đảo Marshall; Micronesia; Nauru; Palau; Samoa; Quần đảo Solomon… Có thể thấy, vị trí địa lý tách biệt, có thể dễ dàng được “cô lập” của các hòn đảo lại là lợi thế lớn trước những cơn đại dịch như Covid-19. Và cũng vì thế mà các hòn đảo đã trở thành nơi trú ẩn an toàn dành cho những du khách sợ... dịch bệnh nhất, đó là các đại gia.

Bà Misty Belles, người đứng đầu phòng Quan hệ Công chúng Toàn cầu cho mạng lưới du lịch xa xỉ Virtuoso cho biết ngày càng nhiều các khách hàng thượng lưu quan tâm đến những chuyến du lịch kiểu “độc bản”, đặc biệt riêng tư với chuyên cơ riêng, những căn biệt thự khép kín trên những hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi trong mùa dịch?

Với du lịch Việt, những bán đảo hay hòn đảo có tính biệt lập như Sơn Trà (Đà Nẵng), Côn Đảo (Kiên Giang), Phú Quốc, Lý Sơn, Côn Đảo… dường như có sức quyến rũ đặc biệt với du khách trong mùa dịch. Trong khi bán đảo Sơn Trà hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú cùng vẻ đẹp sang chảnh, đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Penninsula thì Phú Quốc lại “hút khách” nhất nhờ đa dạng trải nghiệm. Từ những kỳ nghỉ sang chảnh tại "Khu nghỉ dưỡng và spa sang trọng hàng đầu thế giới 2019" JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, đến trải nghiệm cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, vui chơi quên lối về tại công viên nước Aquatopia hay thưởng thức hải sản siêu ngon…, đảo Ngọc đem đến cho du khách những chuyến du hí đáng nhớ với vô vàn trải nghiệm lý thú.

Du lịch thiên nhiên được yêu thích

Covid-19 được đánh giá là sẽ lây lan rất nhanh trong những không gian kín như quán bar, pub, rạp chiếu phim, nhà hàng… nên không khó lý giải khi xu hướng du lịch được ưa chuộng mùa Covid-19 là đi chơi thăm thú những điểm đến, những khu vui chơi rộng thoáng, gần gũi thiên nhiên thay vì chen chân trong những thành phố đông đúc, chật chội.

Ông Roger Dow, Giám đốc điều hành Hiệp hội lữ hành Mỹ (USTA) nhận định "đại dịch đã làm thay đổi “gu” du lịch của người Mỹ, những điểm đến thiên nhiên thường thưa vắng du khách như Montana, Nam Dakota hay các vùng quê lại nhận định sự tăng du khách đột biến".

Tại Úc, Reflections Holiday Parks, doanh nghiệp kinh doanh du lịch sở hữu tới 37 công viên thiên nhiên để cắm trại tại vùng New South Wales cho biết lượng khách hàng là gia đình và các nhóm bạn sử dụng dịch vụ của họ tăng mạnh kể từ đầu mùa dịch. Thomas, nhân viên của Reflections chia sẻ, rất nhiều người Úc, kể cả những người lớn tuổi nhờ có trận đại dịch này mà mới lần đầu tiên được trải nghiệm loại hình du lịch cắm trại giữa thiên nhiên.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi trong mùa dịch?

Khảo sát mới đây về điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 của Agoda – một trong những website du lịch nổi tiếng thế giới cho biết, do Covid-19 kéo dài, du khách có xu hướng chuyển từ tìm kiếm những điểm du lịch nổi tiếng sang các điểm ít người biết, nhiều cảnh quan tự nhiên như núi, biển hơn là các thành phố. Theo khảo sát này, Việt Nam nằm trong top 4 những điểm đến mơ ước nhất trên toàn cầu, vượt qua cả Hàn Quốc, Mỹ và HongKong. Trong đó, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phan Thiết, Hạ Long, Hội An, TP. HCM là 10 điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.

Trên thực tế, những điểm du lịch gần gũi thiên nhiên và có yếu tố tâm linh như Sa Pa (Lào Cai) hay Tây Ninh phục hồi khá nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. “Không khí thoáng đãng, phong cảnh đẹp và vẻ đẹp ngoạn mục của quần thể tâm linh linh thiêng trên đỉnh Fansipan chính là những điểm hấp dẫn khiến tour Sa Pa chưa bao giờ hết nóng” - bà Thanh Tâm, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi trong mùa dịch?

Còn Tây Ninh vẫn luôn là điểm đến hút khách bậc nhất khu vực phía Nam trong cả hai đợt tấn công của dịch Covid-19. Vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục trên đỉnh Nóc nhà Đông Nam Bộ và những trải nghiệm kỳ thú từ hệ thống cáp treo mới tại Khu du lịch Núi Bà Đen là những điểm nhấn khiến du khách không thể “ngồi yên”.

Covid-19 đã thay đổi cả thế giới chứ không chỉ riêng ngành du lịch. Trước trạng thái “bình thường mới” vẫn đang thay đổi từng ngày, các doanh nghiệp du lịch cần tăng độ “bắt sóng”, làm mới mình liên tục để dự đoán, đón đầu xu hướng nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19.

Kim Thúy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.