Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng tiêu dùng 2025: Chi tiêu cho hàng thiết yếu, F&B tăng mạnh

Hải Yến
Hải Yến  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng, khi người dân ngày càng ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, giáo dục, ăn uống và chăm sóc sức khỏe.
aa
Các xu hướng mua sắm nổi bật được ghi nhận trong Lễ hội mua sắm 11.11 Doanh nghiệp đang chạy đua để theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh Cần tận dụng cơ hội xu hướng tiêu dùng cuối năm
Nghiên cứu mới nhất cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu
Nghiên cứu mới nhất cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi

Theo báo cáo của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2025 ước đạt 561,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo từ IFM Research cũng dự báo chỉ số niềm tin tiêu dùng năm 2025 sẽ tăng nhẹ. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nghiên cứu của IFM Research và Cục Thống kê cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu, giáo dục, ăn uống và chăm sóc sức khỏe. Điều này được thể hiện qua doanh thu bán lẻ tăng mạnh ở các nhóm hàng như vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 15,9%), lương thực, thực phẩm (tăng 9,9%), hàng may mặc (tăng 9%) và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình (tăng 6,8%).

Theo ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn, thị trường thực phẩm, siêu thị, dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam năm 2024 chứng kiến nhiều biến động phức tạp. Bất chấp áp lực từ giá nguyên vật liệu leo thang, ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng doanh thu, song lợi nhuận biên bị thu hẹp đáng kể.

"Chi tiêu của thực khách vẫn ở mức khả quan, đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức mua của thị trường chưa suy giảm", ông Hùng nhận định.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, với các động lực chính là xuất khẩu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển công nghiệp. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút FDI, đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghệ cao.

Dù vậy, ngành F&B Việt Nam được dự báo chỉ tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, thấp hơn so với năm 2024. Điều này phản ánh những thách thức còn tồn tại, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành cần có chiến lược linh hoạt và thích ứng để vượt qua.

Savills Châu Á - Thái Bình Dương cũng chỉ ra rằng, các phân khúc dẫn đầu nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ năm 2025 tại Việt Nam sẽ là thực phẩm, siêu thị, dịch vụ ăn uống và giải trí. Khảo sát của Savills tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, khách thuê F&B chiếm gần một phần ba diện tích thuê mới, tiếp theo là khách thuê thời trang và giải trí.

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các ngành hàng thiết yếu cũng là động lực để các nhãn hàng tiếp tục mở rộng. Công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã tăng 2 điểm %, đạt 93% sau khi các khách thuê lớn như Poseidon, Galaxy Cinema, Muji, Uniqlo và Nitori mở rộng mặt bằng. Tại Hà Nội, các tập đoàn bán lẻ quốc tế như Lotte Group và Central Retail cũng tiếp tục mở rộng sự hiện diện.

Thách thức về nguồn cung và mặt bằng nhà phố

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao còn hạn chế, trong khi mặt bằng nhà phố đang mất dần ưu thế, đặc biệt là đối với các thương hiệu nước ngoài.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu lớn từ các nhãn hàng. Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills TP. Hồ Chí Minh nhận định rằng, cạnh tranh về mặt bằng cho thuê, đặc biệt là mặt bằng chất lượng cao, sẽ ngày càng gay gắt.

Theo bà Từ Thị Hồng An, với thị trường rộng lớn như TP. Hồ Chí Minh đi kèm nhu cầu từ các nhãn hàng luôn ở mức cao thì lượng nguồn cung này vẫn rất khiêm tốn và chưa thực sự đủ sức đến mang tới biến động đáng kể nào đối với thị trường. Xu hướng hạn chế về nguồn cung này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong 3 năm tới. Do đó, cạnh tranh về mặt bằng cho thuê, đặc biệt là mặt bằng chất lượng cao, sẽ ngày càng gay gắt.

Điều này khiến các nhãn hàng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm và mở rộng địa điểm kinh doanh mới. Từ góc độ khách thuê, họ buộc phải sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc khai thác mặt bằng hiện có nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng, nhất là trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Trong bối cảnh cạnh tranh thuê mặt bằng bán lẻ ngày càng gay gắt, một thực tế đáng chú ý là các mặt bằng nhà phố hiện tại đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu khắt khe từ các nhãn hàng, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế. Bà An cho rằng các thương hiệu quốc tế thường đặt ra những tiêu chuẩn rất cao đối với mặt bằng bán lẻ.

Cụ thể, các yêu cầu này không chỉ giới hạn ở vị trí đắc địa và chất lượng xây dựng, mà còn bao gồm cả các yếu tố pháp lý như tính minh bạch về quyền sở hữu, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn và giấy phép hoạt động bán lẻ hợp lệ. Trong khi đó, các mặt bằng nhà phố hiện hữu thường không đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu này.

Tại Hà Nội, mặt bằng nhà phố cũng đang mất dần ưu thế do giá thuê cao và các yêu cầu khắt khe về pháp lý, chất lượng xây dựng và công năng hoạt động. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các nhãn hàng F&B đang có xu hướng chuyển sang thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại để tối ưu hóa dòng vốn lưu động.

Thị trường bán lẻ Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới. Các chủ đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng mở rộng hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, đến cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ mở rộng với 140.700 m2 từ bốn trung tâm mua sắm và ba khối đế bán lẻ. Trong giai đoạn 2026 - 2027, nguồn cung tiếp tục tăng thêm 174.100m2 cho thuê từ bảy dự án.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.