Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xu hướng tiêu dùng 2025: Chi tiêu cho hàng thiết yếu, F&B tăng mạnh

Hải Yến
Hải Yến  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng, khi người dân ngày càng ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, giáo dục, ăn uống và chăm sóc sức khỏe.
aa
Các xu hướng mua sắm nổi bật được ghi nhận trong Lễ hội mua sắm 11.11 Doanh nghiệp đang chạy đua để theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh Cần tận dụng cơ hội xu hướng tiêu dùng cuối năm
Nghiên cứu mới nhất cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu
Nghiên cứu mới nhất cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi

Theo báo cáo của Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2025 ước đạt 561,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo từ IFM Research cũng dự báo chỉ số niềm tin tiêu dùng năm 2025 sẽ tăng nhẹ. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nghiên cứu của IFM Research và Cục Thống kê cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu, giáo dục, ăn uống và chăm sóc sức khỏe. Điều này được thể hiện qua doanh thu bán lẻ tăng mạnh ở các nhóm hàng như vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 15,9%), lương thực, thực phẩm (tăng 9,9%), hàng may mặc (tăng 9%) và đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình (tăng 6,8%).

Theo ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn, thị trường thực phẩm, siêu thị, dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam năm 2024 chứng kiến nhiều biến động phức tạp. Bất chấp áp lực từ giá nguyên vật liệu leo thang, ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng doanh thu, song lợi nhuận biên bị thu hẹp đáng kể.

"Chi tiêu của thực khách vẫn ở mức khả quan, đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức mua của thị trường chưa suy giảm", ông Hùng nhận định.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8%, với các động lực chính là xuất khẩu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và phát triển công nghiệp. Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút FDI, đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghệ cao.

Dù vậy, ngành F&B Việt Nam được dự báo chỉ tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, thấp hơn so với năm 2024. Điều này phản ánh những thách thức còn tồn tại, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành cần có chiến lược linh hoạt và thích ứng để vượt qua.

Savills Châu Á - Thái Bình Dương cũng chỉ ra rằng, các phân khúc dẫn đầu nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ năm 2025 tại Việt Nam sẽ là thực phẩm, siêu thị, dịch vụ ăn uống và giải trí. Khảo sát của Savills tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, khách thuê F&B chiếm gần một phần ba diện tích thuê mới, tiếp theo là khách thuê thời trang và giải trí.

Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các ngành hàng thiết yếu cũng là động lực để các nhãn hàng tiếp tục mở rộng. Công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã tăng 2 điểm %, đạt 93% sau khi các khách thuê lớn như Poseidon, Galaxy Cinema, Muji, Uniqlo và Nitori mở rộng mặt bằng. Tại Hà Nội, các tập đoàn bán lẻ quốc tế như Lotte Group và Central Retail cũng tiếp tục mở rộng sự hiện diện.

Thách thức về nguồn cung và mặt bằng nhà phố

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao còn hạn chế, trong khi mặt bằng nhà phố đang mất dần ưu thế, đặc biệt là đối với các thương hiệu nước ngoài.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao chưa đáp ứng được nhu cầu lớn từ các nhãn hàng. Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills TP. Hồ Chí Minh nhận định rằng, cạnh tranh về mặt bằng cho thuê, đặc biệt là mặt bằng chất lượng cao, sẽ ngày càng gay gắt.

Theo bà Từ Thị Hồng An, với thị trường rộng lớn như TP. Hồ Chí Minh đi kèm nhu cầu từ các nhãn hàng luôn ở mức cao thì lượng nguồn cung này vẫn rất khiêm tốn và chưa thực sự đủ sức đến mang tới biến động đáng kể nào đối với thị trường. Xu hướng hạn chế về nguồn cung này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong 3 năm tới. Do đó, cạnh tranh về mặt bằng cho thuê, đặc biệt là mặt bằng chất lượng cao, sẽ ngày càng gay gắt.

Điều này khiến các nhãn hàng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm và mở rộng địa điểm kinh doanh mới. Từ góc độ khách thuê, họ buộc phải sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc khai thác mặt bằng hiện có nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng, nhất là trong bối cảnh nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Trong bối cảnh cạnh tranh thuê mặt bằng bán lẻ ngày càng gay gắt, một thực tế đáng chú ý là các mặt bằng nhà phố hiện tại đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu khắt khe từ các nhãn hàng, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế. Bà An cho rằng các thương hiệu quốc tế thường đặt ra những tiêu chuẩn rất cao đối với mặt bằng bán lẻ.

Cụ thể, các yêu cầu này không chỉ giới hạn ở vị trí đắc địa và chất lượng xây dựng, mà còn bao gồm cả các yếu tố pháp lý như tính minh bạch về quyền sở hữu, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn và giấy phép hoạt động bán lẻ hợp lệ. Trong khi đó, các mặt bằng nhà phố hiện hữu thường không đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu này.

Tại Hà Nội, mặt bằng nhà phố cũng đang mất dần ưu thế do giá thuê cao và các yêu cầu khắt khe về pháp lý, chất lượng xây dựng và công năng hoạt động. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các nhãn hàng F&B đang có xu hướng chuyển sang thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại để tối ưu hóa dòng vốn lưu động.

Thị trường bán lẻ Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới. Các chủ đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng mở rộng hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, đến cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ mở rộng với 140.700 m2 từ bốn trung tâm mua sắm và ba khối đế bán lẻ. Trong giai đoạn 2026 - 2027, nguồn cung tiếp tục tăng thêm 174.100m2 cho thuê từ bảy dự án.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.