Xu thế số hóa làm thay đổi hình thái ngân hàng
Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, cho rằng: Ngân hàng số đang bước vào giai đoạn phát triển cạnh tranh mạnh mẽ với những tích hợp đa chiều, đa tiện ích, tương tác với người tiêu dùng.
Những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) đã được những tổ chức mới tham gia thị trường ứng dụng để phát triển các dịch vụ cho vay mới, sản phẩm thanh toán không cần đến quầy giao dịch…
“Công nghệ đã làm thay đổi hình thái định chế tài chính trung gian của ngân hàng, thúc đẩy các ngân hàng hợp tác với công ty fintech (công nghệ tài chính) thúc đẩy chuyển đổi số đi nhanh hơn. Đặc biệt là khi hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng, nhất là trong dịch Covid-19, càng thúc đẩy các ngân hàng phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn để tiếp cận khách hàng”, ông Vũ Viết Ngoạn nhận định.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện rất sớm ở Việt Nam và những năm gần đây công nghệ rất phát triển, đặc biệt là hệ thống internet của Việt Nam liên tục phát triển các băng thông rộng 4G, 5G đã tạo điều kiện cho các ngân hàng phát triển dịch vụ số cung cấp cho người tiêu dùng.
Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc VPBank, cho biết 96% giao dịch của VPBank thực hiện trực tuyến như ngân hàng điện tử, ATM, CDM… chỉ còn 4% giao dịch tại quầy. Những số liệu này cho thấy ngân hàng đã chuyển đổi số rất mạnh mẽ, các ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng và có khác nhau là cách thức phát triển của mỗi ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số.
Tuy nhiên, các diễn giả lo ngại về một quá trình phát triển số hóa trong lĩnh vực ngân hàng là có những sản phẩm dịch vụ mới ngân hàng sáng tạo ra có được đưa vào thực tiễn cuộc sống hay không vẫn cần có chính sách kịp thời, và vẫn còn có những ngân hàng đang khó khăn trong chuyển đổi số.
Dự báo trong 15 năm tới, hệ thống ngân hàng vẫn là hạ tầng mềm của nền kinh tế, phát triển số hóa ngân hàng không thể tự làm mà phải có sự hợp tác liên kết để thiết kế ra hệ sinh thái, dữ liệu, bảo mật, quyền riêng tư của khách hàng.
Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (Vietcapital Bank), cho biết: Vietcapital Bank xác định chuyển đổi số là một chiến lược dài hạn nên thời gian qua, ngân hàng đẩy mạnh đầu tư về nguồn nhân lực do đây là một mô hình kinh doanh mới. Chuyển đổi số là quá trình liên tục của ngân hàng và không dừng lại được, chính vì thế mỗi ngân hàng phải hiểu rõ mình đang cần gì để theo đuổi mục tiêu số hóa.
Ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho rằng để phát triển dịch vụ ngân hàng số cần có 3 khâu: Thứ nhất là thể chế chính sách, thời gian qua NHNN đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng chuyển đổi số; Thứ hai là công nghệ, các ngân hàng phải phát triển theo các chuẩn mực quốc tế; Thứ ba là các thủ tục số hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng tương tác với người dùng phải đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật thông tin tài chính.