Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cà phê tiếp đà “thăng hoa” dịp cuối năm?

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Những tháng cuối năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang phát đi tín hiệu tích cực. Dù sản lượng giảm so với cùng kỳ, nhưng nhờ giá thế giới duy trì ở mức cao, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng, mang lại niềm tin cho nông dân và doanh nghiệp. Đáng chú ý, câu chuyện “ít mà chất” không chỉ đến từ giá, mà còn mở ra hướng đi bền vững ở cả mảng chế biến tinh và khai thác thị trường trong nước.
aa

Giá trị tăng dù sản lượng giảm

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,2 triệu tấn cà phê, giảm gần 10% về sản lượng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trị đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng gần 15% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng mạnh, đạt xấp xỉ 3.100 USD/tấn và là mức cao nhất trong nhiều năm.

thị trường cà phê năm nay thể hiện rõ xu hướng chất lượng quan trọng hơn số lượng
Thị trường cà phê năm nay thể hiện rõ xu hướng chất lượng quan trọng hơn số lượng

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính là do nguồn cung toàn cầu khan hiếm khi Brazil và Indonesia, hai quốc gia sản xuất lớn đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi và địa chính trị bất ổn. Trong khi đó, nhu cầu từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản vẫn ổn định, đẩy giá cà phê thế giới lên cao.

Ông Nguyễn Văn Thơ, chuyên gia thị trường nông sản cho rằng, thị trường cà phê năm nay thể hiện rõ xu hướng chất lượng quan trọng hơn số lượng. Việt Nam dù xuất ít hơn nhưng vẫn có thể thu về giá trị cao. Đây là thời điểm thuận lợi để chuyển hướng từ xuất khẩu thô sang chế biến tinh, nhằm gia tăng giá trị bền vững.

Giá cao giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất vẫn là sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu.

Đại diện công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Đắk Lắk) cho biết, chúng tôi ký hợp đồng xuất khẩu dài hạn với đối tác châu Âu, nhưng năm nay lượng cà phê thu mua bị hạn chế do sản lượng giảm. Doanh nghiệp phải tăng cường liên kết với nông dân, hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo nguồn cung ổn định. Giá cao là cơ hội, nhưng nếu chỉ xuất thô thì lợi nhuận vẫn bị giới hạn. Doanh nghiệp đang mở rộng sang chế biến cà phê rang xay và hòa tan để phục vụ cả thị trường xuất khẩu lẫn nội địa. Một kg cà phê hòa tan xuất đi có giá trị gấp 2–3 lần hạt thô. Đây là hướng đi buộc chúng tôi phải tăng cường đầu tư.

Thực tế, tỷ lệ cà phê chế biến sâu của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với Brazil hay Colombia. Điều này khiến giá trị gia tăng của ngành chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, thị trường quốc tế ngày càng chuộng sản phẩm chế biến tinh, có thương hiệu, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Các tập đoàn đa quốc gia như Nestlé đã sớm tận dụng lợi thế này bằng việc mở rộng nhà máy chế biến tại Việt Nam.

PGS.TS. Phan Minh Tuấn, chuyên gia nông nghiệp nhận định, muốn nâng tầm cà phê Việt Nam, không thể chỉ dựa vào số lượng xuất khẩu hạt thô. Đầu tư cho chế biến sâu, phát triển cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ và gắn với chứng nhận bền vững sẽ giúp ngành vừa gia tăng giá trị, vừa thích ứng với tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường lớn.

Thị trường trong nước là bệ đỡ quan trọng

Ngoài xuất khẩu, thị trường nội địa cũng được xem là “cánh tay thứ hai” để nâng cao vị thế cà phê Việt. Với hơn 100 triệu dân, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người tại Việt Nam đang đạt khoảng 2,5 - 3 kg/năm, thấp hơn nhiều so với mức 6 - 8 kg/năm của châu Âu, nhưng tốc độ tăng trưởng khá nhanh.

mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người tại Việt Nam đang đạt khoảng 2,5–3 kg/năm
Mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người tại Việt Nam đang đạt khoảng 2,5 - 3 kg/năm

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO chuỗi thương hiệu King Coffee cho biết, giới trẻ Việt Nam ngày càng chuộng cà phê pha máy, cà phê đặc sản. Thị trường nội địa chính là nơi để các doanh nghiệp thử nghiệm sản phẩm, xây dựng thương hiệu trước khi mở rộng ra quốc tế.

Sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi cà phê như Highlands, Phúc Long, Starbucks hay The Coffee House cho thấy nhu cầu trong nước không ngừng tăng. Đây là nền tảng ổn định, giúp doanh nghiệp bớt phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu vốn nhiều biến động.

Các chuyên gia dự báo, nhu cầu cà phê toàn cầu dịp cuối năm, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu sẽ tăng mạnh nhờ mùa lễ hội và tiêu dùng phục hồi. Với lợi thế giá cao, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam cả năm 2025 nhiều khả năng vượt mốc 5 tỷ USD, dù sản lượng giảm.

Song để duy trì đà tăng trưởng, ngành cà phê cần đi theo hướng “ít mà chất”, gắn liền với ba trụ cột: ổn định nguồn cung - đẩy mạnh chế biến tinh - khai thác thị trường nội địa.

Nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào khâu chế biến sâu
Nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào khâu chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê cuối năm 2025 mang đến bức tranh lạc quan khi sản lượng giảm nhưng giá trị tăng, mở ra cơ hội tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao chất lượng. Đầu tư chế biến tinh và chú trọng thị trường trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Câu chuyện cà phê Việt Nam đang dần chuyển từ “nhiều mà rẻ” sang “ít nhưng chất”. Đây chính là chìa khóa để nâng tầm thương hiệu quốc gia trên bản đồ cà phê thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.