Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản gấp rút giải “bài toán” chi phí

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Chín tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 56 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Với đà này, mục tiêu 70 tỷ USD cho cả năm hoàn toàn khả thi. Xa hơn, Chính phủ đặt mục tiêu kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, con đường đi đến những cột mốc này không hề bằng phẳng khi ngành hàng vẫn đang đối mặt với gánh nặng chi phí sản xuất và logistics đang là những “nút thắt” chưa dễ tháo gỡ.
aa

Gánh nặng chi phí đầu vào

Theo Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, hơn 70% nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp từ thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến giống vẫn phải nhập khẩu. Điều này khiến chi phí đầu vào phụ thuộc lớn vào biến động giá thế giới. Trong năm 2024 - 2025, giá phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng từ 10 - 15% so với trung bình 5 năm trước, đẩy chi phí sản xuất của nông hộ và doanh nghiệp tăng tương ứng.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nỗ lực cán đích xuất khẩu 70 tỷ USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nỗ lực cán đích xuất khẩu 70 tỷ USD

Đại diện công ty Vinh Hoàn chia sẻ, giá cá tra nguyên liệu năm nay tăng 12 - 15% do chi phí thức ăn cao. Trong khi đó, thị trường Mỹ và EU lại siết giá nhập khẩu, khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng. Nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm sản lượng để giữ ổn định tài chính.

Đáng chú ý, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn dựa nhiều vào nông hộ nhỏ lẻ, thiếu cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ. Quy mô nhỏ khiến việc đầu tư thiết bị, áp dụng mô hình nông nghiệp tuần hoàn hay canh tác thông minh gặp khó khăn, dẫn tới năng suất và chất lượng chưa ổn định, kéo theo chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm cao hơn so với các nước cạnh tranh như Thái Lan, Indonesia.

Không chỉ chi phí sản xuất, logistics đang là nỗi lo lớn của toàn ngành. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chi phí logistics cho nông sản Việt Nam hiện chiếm 20 - 25% giá thành, gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12 - 14%). Một trong những nguyên nhân là mạng lưới vận tải biển trực tiếp từ Việt Nam sang các thị trường xa như Mỹ, EU, Trung Đông còn hạn chế, khiến doanh nghiệp phải trung chuyển qua Singapore, Hong Kong. Điều này vừa kéo dài thời gian giao hàng, vừa tăng thêm chi phí từ 5 - 7% cho mỗi lô hàng.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định, cước vận tải container từ TP. Hồ Chí Minh đi bờ Tây nước Mỹ hiện dao động 8.000 - 9.000 USD/cont, cao gấp 2 - 3 lần so với giai đoạn trước dịch Covid-19. Chi phí này ăn mòn lợi nhuận xuất khẩu, khiến nông sản Việt kém cạnh tranh về giá so với Brazil hay Ecuador.

Chi phí
Chi phí logistics vẫn đè nặng lên vai doanhh nghiệp

Thêm vào đó, hệ thống kho lạnh và bảo quản sau thu hoạch chưa đồng bộ. Hàng năm, Việt Nam thất thoát từ 10 - 20% sản lượng rau quả và thủy sản do bảo quản không đạt chuẩn, gây tổn thất hàng tỷ USD. Đây là điểm yếu lớn khi các thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu khắt khe về độ tươi, chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Trong bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, áp lực càng nặng nề hơn. Mỹ vốn là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 20% kim ngạch. Việc gia tăng chi phí cùng lúc với rào cản thương mại khiến doanh nghiệp phải tính toán lại chiến lược, thậm chí chuyển hướng sang các thị trường khác.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho rằng, Thái Lan, Philippines, Indonesia đều có lợi thế chi phí thấp hơn nhờ quy mô sản xuất tập trung và logistics tốt hơn. Nếu không nhanh chóng cải thiện, nông sản Việt sẽ gặp khó khăn trong việc giữ thị phần ở Mỹ và EU.

Giải pháp tháo gỡ “nút thắt”

Để hướng tới mục tiêu dài hạn 100 tỷ USD vào năm 2030, theo các chuyên gia, trọng tâm không chỉ nằm ở mở rộng thị trường mà còn ở việc hạ chi phí và nâng cao giá trị gia tăng.

Trước hết, cần phát triển cụm logistics nông sản tại các vùng nguyên liệu trọng điểm như Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Việc xây dựng trung tâm kho lạnh, chế biến và phân phối tại chỗ sẽ giảm chi phí vận chuyển nội địa, hạn chế thất thoát sau thu hoạch. Bên cạnh đó, Nhà nước cần thúc đẩy đàm phán mở thêm tuyến vận tải biển trực tiếp đến Mỹ, EU, Trung Đông, nhằm giảm phụ thuộc trung chuyển và tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ở khâu sản xuất, các chuyên gia khuyến nghị đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ số và nông nghiệp thông minh để nâng cao năng suất, giảm chi phí đầu vào. Việc khuyến khích mô hình hợp tác xã, liên kết chuỗi giá trị cũng là giải pháp để nông hộ nhỏ lẻ cùng hưởng lợi từ quy mô lớn, tiếp cận vốn, công nghệ và thị trường.

liên kết chuỗi giá trị cũng là giải pháp để nông hộ nhỏ lẻ cùng hưởng lợi từ quy mô lớn
Liên kết chuỗi giá trị là giải pháp để nông hộ nhỏ lẻ cùng hưởng lợi từ quy mô lớn

Đặc biệt, xu hướng sản xuất xanh, giảm phát thải carbon đang là yêu cầu bắt buộc từ các thị trường cao cấp. Theo PGS.TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, nếu doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình sản xuất tuần hoàn, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để làm nguyên liệu tái chế hoặc năng lượng, chi phí đầu vào có thể giảm 10 - 15%. Đây là hướng đi vừa giúp hạ giá thành, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh của thị trường nhập khẩu.

Có thể thấy, để đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm nay và 100 tỷ USD vào năm 2030, Việt Nam phải vượt qua “bức tường” chi phí sản xuất và logistics. Đây không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp, mà còn là bài toán chiến lược quốc gia, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, hiệp hội và các doanh nghiệp.

Khi những điểm nghẽn được tháo gỡ, cộng hưởng với lợi thế về thị trường và các hiệp định thương mại tự do, nông sản Việt hoàn toàn có thể vươn xa, không chỉ giữ vững vị trí trong top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, mà còn tiến tới nhóm 10 nước hàng đầu trong thập kỷ tới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam
Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vừa qua, Vietnam Airlines cho biết hãng đã nhận được yêu cầu và hướng dẫn từ nhà sản xuất máy bay Airbus và Cục Hàng không Việt Nam về việc cập nhật phần mềm đối với các máy bay Airbus A320 và A321. Để bảo đảm an toàn khai thác, toàn bộ đội bay cần hoàn thành cập nhật theo gói phần mềm do Airbus cung cấp trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam (tức 23h59 ngày 29/11 giờ UTC).
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11, tại Hưng Yên, Công ty GG Industries vừa ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) công nghệ cao với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hàng đầu thế giới, hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Top 10 địa phương hút doanh nghiệp lớn năm 2025 và bản đồ tăng trưởng mới

Top 10 địa phương hút doanh nghiệp lớn năm 2025 và bản đồ tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với động lực đến từ cải cách thể chế, hạ tầng và liên kết vùng, Vietnam Report đã công bố Top 10 Địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025. Danh sách này không chỉ cho thấy nơi dòng vốn, công nghệ và doanh nghiệp lớn đang tập trung, mà còn hé lộ cấu trúc các “cực tăng trưởng” mới đang định hình lại bản đồ kinh tế quốc gia.