Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu qua chuỗi siêu thị: Thúc đẩy hợp tác mở rộng thị trường

Lưu Đăng
Lưu Đăng  - 
Aeon tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa cho tập đoàn, tạo điều kiện hơn nữa cho các sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ trong hệ thống phân phối của tập đoàn tại Việt Nam, Nhật Bản cũng như nhiều thị trường khác...
aa
Xuất khẩu qua chuỗi siêu thị: Thúc đẩy hợp tác mở rộng thị trường Vừa phát triển kinh tế, vừa kiên quyết chống dịch
Xuất khẩu qua chuỗi siêu thị: Thúc đẩy hợp tác mở rộng thị trường Ngành Ngân hàng tiếp tục bám sát diễn biến dịch Covid-19 để có giải pháp phù hợp

Trước những tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày, đồ gỗ, hay chế biến… đang gặp khó vì thiếu nguyên liệu. Tương tự, ngành than - khoáng sản cũng đang lo lắng do lao động Trung Quốc chưa thể sang làm việc.

Việc mới đây, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa thông báo rút Việt Nam khỏi danh sách nguy cơ lây nhiễm cộng đồng về dịch Covid-19 là một tín hiệu tốt để các doanh nghiệp bình tĩnh đối mặt và tìm cách thích ứng với thực tế. Tuy nhiên, dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, lây lan tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ, ở nhiều nước, dịch có tốc độ lây lan cao, tử vong nhiều khiến các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế... vốn là nơi các doanh nghiệp có thể tìm kiếm đơn hàng, đối tác cho cả năm đã bị hủy bỏ. Tác động từ dịch bệnh không còn là việc thiếu nguyên liệu, đơn hàng cho sản xuất, mà cả đầu ra cũng bị ảnh hưởng khi nhu cầu trên thị trường sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu qua chuỗi siêu thị: Thúc đẩy hợp tác mở rộng thị trường
Aeon dành nguồn vốn 2 tỷ USD để mở 25 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến 2025

Nhiều ngày qua, các hiệp hội, hội ngành nghề, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã rất tích cực bàn thảo và gửi kiến nghị tới Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh đó, với những nỗ lực của mình, Công ty Aeon Mall Việt Nam - doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản đã đưa rất nhiều sản phẩm, nông sản của Việt Nam sang tiêu thụ tại Nhật Bản. Ở chiều ngược lại, các trung tâm thương mại của Aeon ở Việt Nam cũng tiêu thụ rất nhiều sản phẩm trong nước. Năm nay, Aeon phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam khoảng 500 triệu USD, đến năm 2025 sẽ là 1 tỷ USD sang Nhật Bản và các nước có chuỗi tiêu thụ của Aeon. Ở Việt Nam có rất nhiều sản phẩm phù hợp để đạt mục tiêu này, ông Iwamura Yasutsugu, Tổng giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam cho biết.

Song song với hoạt động kinh doanh, Aeon cũng đang tổ chức nhiều hội thảo ở các địa phương của Việt Nam để nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa Việt Nam; hợp tác với các tổ chức Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất hàng hóa, xây dựng nông thôn mới; tích cực phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam tổ chức các sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam tại các siêu thị ở Nhật Bản; chú trọng tìm các nguồn hàng Việt Nam để nâng kim ngạch xuất khẩu. Đồng thời, Tập đoàn Aeon đã chuẩn bị nguồn vốn 2 tỷ USD để mở 25 trung tâm thương mại tại Việt Nam, đến 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai mạnh mẽ các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, qua đó tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Tập đoàn Aeon cần tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam; các trung tâm thương mại của Aeon sẽ là địa chỉ mua sắm tin cậy cũng như điểm vui chơi giải trí hiện đại, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Việt Nam.

Cùng với đó, Aeon cũng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa cho tập đoàn, tạo điều kiện hơn nữa cho các sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ trong hệ thống phân phối của tập đoàn tại Việt Nam, Nhật Bản cũng như nhiều thị trường khác; hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương Việt Nam tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư tại Nhật Bản và các nước khác mà tập đoàn có hệ thống trung tâm thương mại, để xuất khẩu của Aeon không chỉ dừng ở con số 500 triệu USD. Việt Nam sẽ tăng cường khâu chế biến nông sản, thực phẩm, dệt may… đáp ứng yêu cầu về chất lượng của phía Aeon, để cùng thành công, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông sản.

Trước đó, Công ty TNHH MM Mega Market cũng đã phối hợp với Bộ Công thương đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần giảm bớt khó khăn cho người sản xuất, nhất là nông dân thời dịch Covid-19.

Là nhà cung cấp thực phẩm cho gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho gần 4.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp, MM Mega Market còn là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn với việc vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có quy mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, gồm: Trạm trung chuyển cá tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt; Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và Trạm trung chuyển trái cây Bến Tre. Cùng đó, công ty cũng tham gia xuất khẩu nhiều loại hàng hoá của Việt Nam. Riêng trong năm 2019, công ty đã xuất khẩu hơn 1.000 tấn hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Hiện tại, MM Mega Market đang có kế hoạch xây dựng thêm trạm trung chuyển rau, củ, quả tươi, thịt lợn, thịt gà và trứng gà, trứng vịt tại khu vực phía Bắc nhằm cung cấp ổn định sản lượng, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm tươi sống đến người tiêu dùng và giảm thiểu chi phí logistic theo đúng chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, bộ ủng hộ các đề xuất của MM Mega Market trong nỗ lực tham gia sản xuất, tiêu thụ, nhất là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Bộ Công thương mong muốn doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ (cả trong nước và xuất khẩu) hàng hóa của Việt Nam, đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hàng hoá của Việt Nam trong hệ thống của doanh nghiệp cả trong và ngoài nước để vừa giúp đa dạng hóa sản phẩm, tăng doanh số bán hàng… vừa góp phần đưa các sản phẩm có chất lượng cao của Việt Nam tới người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.

Nhờ sự vào cuộc tích cực đó, trong 2 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ của cả nước vẫn đạt mức tăng trưởng 8,5%, cho thấy nội lực và sức tiêu thụ trong nước vẫn duy trì ở mức khá. Điều này chứng tỏ, nếu chủ động chuyển đổi, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, giảm sự lệ thuộc vào các đầu mối kinh doanh truyền thống, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ, càng phải đẩy mạnh liên kết, hợp tác trở thành khách hàng, thị trường của nhau, cùng chia sẻ nguồn nguyên phụ liệu mới có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, cụ thể với mặt hàng nông sản. Chính việc xuất khẩu thô, sản phẩm tươi sống là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu thụ nông sản gặp khó khăn thời gian qua. Phát triển chế biến sâu không chỉ giúp người sản xuất nguyên liệu có nơi tiêu thụ ổn định mà còn làm gia tăng giá trị sản phẩm và định hình thương hiệu cho doanh nghiệp.

Lưu Đăng

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.