Ngành Ngân hàng tiếp tục bám sát diễn biến dịch Covid-19 để có giải pháp phù hợp
Nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn | |
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn | |
Đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh |
Nỗ lực của toàn hệ thống
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Đến nay, hệ thống TCTD đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị |
Phát biểu tại Hội nghị, theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…
Cũng theo đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận các TCTD hỗ trợ cho trên 44 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 222 nghìn tỷ đồng thông qua các biện pháp như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại.
Ngoài tháo gỡ về tín dụng, ghi nhận của NHNN cho thấy, đã có gần 30 NHTM đồng hành cùng Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, các TCTD đã báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của NHNN, trong đó tập trung vào các nội dung: Đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do tác động bởi dịch Covid-19, xu hướng tín dụng thời gian tới; kết quả triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN tại Thông báo số 35/TB-NHNN ngày 7/2/2020 kết luận Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại.
Bên cạnh đó, các TCTD cũng nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai và đề xuất, kiến nghị những ý kiến nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế báo cáo nhanh diễn biến ảnh hưởng của Covid-19 đối với ngành Ngân hàng |
Đẩy nhanh tiến độ Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương 20 NHTM đã tích cực, chủ động triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời khuyến khích các TCTD chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Những hành động này thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành, chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đội tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này.
Phó Thống đốc cho biết, NHNN đang phối hợp với Bộ, ngành liên quan tích cực, khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả TCTD và các doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra; trong đó NHNN đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Về quan điểm, định hướng chung của NHNN thời gian tới, Phó Thống đốc nhấn mạnh: Phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn ngành, cả NHNN cũng như các TCTD. Đối với các đơn vị chức năng NHNN, Phó Thống đốc yêu cầu tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các TCTD triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại của dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo chung của Ngành. Tiếp tục bám sát diễn biến, tình hình trong và ngoài nước, tình hình của nền kinh tế, các NHTM trong triển khai để đưa ra được những dự báo, giải pháp trong thời gian trước mắt. NHNN các chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp sở, ban, ngành nắm tình hình dịch bệnh ảnh hưởng trên địa bàn, tham mưu cho UBND, chính quyền địa phương, đẩy mạnh kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, chỉ đạo việc triển khai của các TCTD.
Các đơn vị thuộc NHTW phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện Thông tư, đề xuất, tham mưu cho Chính phủ, NHNN có giải pháp mang tính chất kết hợp, có sự phối hợp đồng bộ trong vĩ mô điều hành cũng như trong triển khai thực hiện ở địa phương, giúp hoạt động tín dụng bớt khó khăn.
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02; phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại. Đồng thời quan tâm triển khai tiếp những nội dung, chương trình đã được phê đuyệt tại Đề án tái cơ cấu theo như chỉ tiêu, chương trình, lộ trình, giải pháp đặt ra.
Các TCTD cũng cần cân đối nguồn vốn tiếp tục triển khai giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt với ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch, các ngành lĩnh vực ưu tiên trong thời gian dịch và sau khi dịch được kiểm soát. Bảo đảm ổn định mặt bằng lãi suất, thực hiện nghiêm quy định của NHNN về trần lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên, tiếp tục cung ứng các dịch vụ tiền tệ, thanh toán, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, thực hiện nghiêm túc chương trình miễn, giảm phí; kết hợp với kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Toàn cảnh Hội nghị |
Phó Thống đốc cũng đề nghị các TCTD phải tiếp tục theo dõi tình hình và đánh giá khả năng, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch để đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và sau khi dịch kết thúc.
"Các giải pháp hỗ trợ này cần phải xem xét trên cơ sở đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng; đảm bảo đúng thực trạng của khách hàng nhằm ngăn chặn việc khách hàng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi", Phó Thống đốc Đào Minh Tú lưu ý và đề nghị các TCTD có hình thức biểu dương, khen ngợi chi nhánh, phòng giao dịch, đơn vị trong hệ thống làm tốt chủ trương này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục vay vốn tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng; có phương án nghiên cứu vấn đề phân định lại nợ, xác định nợ, đánh giá nợ xấu, nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn.
Theo Phó Thống đốc, TCTD phải tự lực, cần giảm bớt chi phí, nhất là chi phí quản lý hành chính để không làm ảnh hưởng sâu tới kế hoạch tài chính, đặc biệt là lợi nhuận. Riêng với NHCSXH cũng cần phải xây dựng kịch bản, có chương trình, hành động hỗ trợ cho khách hàng, người nghèo chịu ảnh hưởng bởi dịch. Các TCTD cũng không được chủ quan, phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên và khách hàng tới giao dịch.
20 NHTM đã tích cực, chủ động triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, SeABank, ACB, Techcombank, OCB, MB, Saigonbank, VietCapitalBank, Kienlongbank, Sacombank, TPBank, VPBank, Eximbank, PVComBank, Co-opbank, Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam, Ngân hàng United Overseas Bank - UOB. |