Xúc tiến, quảng bá du lịch thời Covid
Quảng bá du lịch bằng công nghệ 3D
Trong những ngày này, khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, người dân và du khách vẫn có thể trải nghiệm các điểm tham quan và danh thắng của thành phố nhờ sự hỗ trợ của phần mền bản đồ di sản văn hoá do Bảo tàng Đà Nẵng xây dựng.
Thông qua phần mềm Bản đồ di sản văn hoá, người dân và du khách có thể tiếp cận với những địa danh nổi tiếng như Thành Điện Hải, Ngũ Hành Sơn, Hải Vân quan, 12 di tích cấp quốc gia, 31 di tích cấp thành phố và 1 điểm du lịch cộng đồng là Bà Nà Hills. Trong đó, có 2 di tích quốc gia đặc biệt và 1 di tích liên tỉnh đã được xây dựng hình ảnh 3D, không gian tham quan ảo 360 độ. Với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, phần mềm hoạt động hiệu quả trên các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop... bất kỳ ai muốn tìm hiểu về cảnh đẹp Đà Nẵng cũng sẽ được tiếp cận đầy đủ và nhanh chóng khi truy cập vào địa chỉ https://bandodisandanang.vn.
Bảo tàng Chăm được xây dựng hình ảnh 3D để phục vụ du khách |
Phần mềm hiện có lượt truy cập ngày càng tăng, đặc biệt là trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Người dùng sẽ được trải nghiệm chức năng không gian tham quan ảo 360 độ có kèm thuyết minh sống động. Mọi thông tin về di tích, vị trí các điểm tham quan đều được thể hiện dưới dạng hình ảnh, clip giúp người dùng dễ dàng tra cứu.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Bằng các thiết bị công nghệ, người dân, du khách dù ở nhà vẫn có thể cập nhật thông tin, hình ảnh về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của thành phố thông qua phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Từ những thông tin sơ bộ tìm hiểu được qua bản đồ di sản văn hóa, người dân, du khách, đặc biệt là các em học sinh sẽ biết và đến tham quan các di tích văn hóa nhiều hơn sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trong khi đó, giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Định Quốc Thiện cho rằng. Phần mềm bản đồ di sản văn hóa được đưa vào sử dụng không chỉ nhằm quảng bá danh lam thắng cảnh của thành phố Đà Nẵng đến với du khách trong và ngoài nước mà còn là nguồn tư liệu quý giá phục vụ công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, di tích trên địa bàn. Thời gian đến, đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng cấp dữ liệu, không gian tham quan ảo cho các di tích còn lại. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đưa phần mềm trở thành kênh thông tin quảng bá hình ảnh, văn hóa của thành phố đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân, vừa góp phần quảng bá du lịch của thành phố.
Xúc tiến du lịch bằng hội thảo trực tuyến
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, mặc dù đã tạm dừng đón khách từ các thị trường quốc tế, nhưng ngành du lịch thành phố vẫn duy trì mối quan hệ với các đối tác nước ngoài thông qua các buổi trao đổi thông tin, gặp gỡ, hội thảo trực tuyến.
Ngành du lịch thành phố đã triển khai hoạt động kết nối, giữ liên lạc với các thị trường khách tiềm năng như: Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… bằng các hội thảo trực tuyến. Thông qua các buổi hội thảo này để các bên gặp gỡ, trao đổi về tình hình dịch bệnh tại mỗi nước. Qua đó, phía đối tác sẽ nắm được thông tin của Đà Nẵng và ngược lại các doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng hiểu rõ hơn về đối tác. Đồng thời, các bên cũng giới thiệu về sản phẩm du lịch của địa phương, các giải pháp dự kiến đưa ra khi tình hình Covid-19 trên thế giới được kiểm soát tốt.
Một số hội thảo, hội nghị trực tuyến nhận được nhiều sự quan tâm của đối tác, cũng như doanh nghiệp du lịch trong nước như hội thảo du lịch trực tuyến với chủ đề “Đà Nẵng - Trung tâm di sản miền Trung Việt Nam, điểm đến an toàn, hấp dẫn 2021” do Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Hiệp hội du lịch Nhật Bản JATA tổ chức đã thu hút hàng trăm lượt đăng ký tham dự. Hội nghị trực tuyến kết nối hơn 80 doanh nghiệp du lịch trong nước với gần 100 đơn vị lữ hành của Singapore, Malaysia và Thái Lan vào cuối tháng 4/2021 do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Bình tổ chức.
Theo đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, hội thảo trực tuyến tổ chức trong thời gian qua là ý tưởng hay, giúp cho các doanh nghiệp của các bên chủ động kết nối, duy trì thị trường khách quốc tế với các đối tác lâu năm. Các bên tuy không gặp gỡ trực tiếp nhưng vẫn có thể trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến du lịch sau khi dịch bệnh được không chế.
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng. Dự kiến, trong tháng 7/2021, trung tâm sẽ có các buổi trao đổi gặp gỡ trực tuyến với các đối tác khai thác thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc để nắm tình hình cũng như duy trì quan hệ hợp tác, chờ đến khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, các hoạt động thu hút du khách trở lại bình thường sau khi cơ quan chức năng cho phép sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch thành phố sớm hồi phục tăng trưởng.
Trước đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cũng tham gia buổi họp trực tuyến do Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp phối hợp Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức nhằm xúc tiến, kết nối trong lĩnh vực du lịch và xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp của Đà Nẵng và Pháp.
Nhân sự kiện này, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã chia sẻ các thông tin về tiềm năng du lịch của địa phương và đề xuất tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng trực tuyến đến thị trường Pháp để chia sẻ thông tin điểm đến và cập nhật các chính sách, sẵn sàng tiếp cận thị trường trong tình hình mới...