Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới

Hoài Thu
Hoài Thu  - 
Chiều 11/4, Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - FLC Quy Nhơn, Bình Định, tập trung thảo luận về những cơ hội và thách thức hiện nay của hàng không Việt Nam, trong đó có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua và tiềm năng, cơ hội của thị trường trong thời gian tới.
aa
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới Hàng không và du lịch - Cái ‘bắt tay’ nghìn tỷ
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới Vốn tư nhân - Nguồn lực cần huy động để phát triển hạ tầng hàng không
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới Bamboo Airways sẽ mua 50 máy bay thân hẹp Airbus A321 Neo
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới Bamboo Airways gấp rút tăng chuyến do nhu cầu bay lớn
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới Bamboo Airways giữ chân khách hàng từ những điều đơn giản nhất
Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới

Còn dư địa tăng công suất

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua, khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.

Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng mới đạt hơn 37 triệu lượt thì đến năm 2019, dự báo riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách.

Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, về số lượng tàu bay, năm 2008 tổng số tàu bay của hàng không Việt Nam chỉ có 60 tàu còn hiện tại đã tăng lên gấp 3 lần, lên 192 tàu.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng chung của hàng không thế giới thì sẽ có ý kiến cho rằng tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục của hàng không Việt Nam trong giai đoạn 10 năm qua là nóng.

“Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận vào đặc thù của hàng không Việt Nam là thị trường có xuất phát điểm thấp, nên chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển đột phá”, ông Hảo chỉ ra điểm đáng lưu ý trong bức tranh chung.

Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới

Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng nêu ý kiến: “Chúng ta nói cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài quá tải, nóng, tôi đề nghị phân tích nóng cái gì? Nguyên nhân nóng là do thiếu phương tiện vận tải đi, về thành phố. Hiện chỉ còn một số nước còn sử dụng dịch vụ xe buýt, còn lại đều đã thay bằng tàu hoả, tàu điện… Nếu vận dụng tốt hơn phương tiện hiện đại, chúng ta hoàn toàn có khả năng nâng công suất lên nhiều lần. Cần giải quyết ngay thay vì nói chung chung”.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo nhận định rằng việc bàn về tính cạnh tranh trên thị trường hàng không hiện tại là “thiết thực, bổ ích, không chỉ cho lĩnh vực hàng không, mà cho cả những đơn vị có liên quan đến ngành hàng không”.

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ

Đồng tình với quan điểm thị trường hàng không còn nhiều cơ hội phát triển, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways chỉ ra rằng hiện Việt Nam mới chỉ có 4 hãng hàng không hoạt động chính, so với quy mô dân số là quá thấp nếu đặt ngang hàng với các nước láng giềng như Thái Lan.

Chỉ số phần trăm người dân Việt Nam bay không quá 50%, tức là không quá 50% người dân được trải nghiệm bay. Với sự ra đời của VietJet hay Bamboo, ông hy vọng sẽ thêm nhiều người dân có cơ hội được bay.

“Tôi còn nhớ trong chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways, khi tặng hoa hành khách, nhiều người đã bắt tay tôi cảm ơn và nói rằng nhờ có Bamboo mà họ được đặt chân lên máy bay”, ông kể lại.

Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới
Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways phát biểu tại Tọa đàm

Khi được hỏi về chiến lược trong một thị trường có tính cạnh tranh cao như hàng không, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho biết Hãng xác định “cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, bằng nhiều sản phẩm mới”.

“Chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển rất lớn. Thay vì nói câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lôi kéo khách của bên nào, mà luôn xác định trước hết phải làm thật tốt công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo”, ông nói.

Cụ thể, ông Đặng Tất Thắng cho biết chiến lược cơ bản của Bamboo Airways là khai thác thị trường ngách. Thay vì tập trung vào các sân bay đông đúc như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Hãng hướng tới kết nối những điểm đến có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác triệt để. Ví dụ, Bamboo Airways là một trong những hãng bay đầu tiên khai thác chuyến TP.HCM - Vân Đồn và tới đây là Vân Đồn - Đà Nẵng.

Ngoài ra, ưu đãi “Bay Bamboo nghỉ FLC” cũng là một trong những “đặc sản” mà chỉ Bamboo Airways có trên thị trường hiện nay. “Với FLC và Bamboo, chúng tôi tự hào có một hệ sinh thái hoàn chỉnh, điều không phải hãng hàng không nào hay công ty nào cũng có thể làm được”, ông Thắng nhấn mạnh.

Kêu gọi tư nhân đầu tư đồng bộ

Việc hàng không phát triển nhanh chóng, tuy thế, cũng đặt ra vấn đề đối với hạ tầng sân bay. Trước câu hỏi đặt ra về cơ chế đối với nguồn vốn đầu tư tư nhân vào hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết cảng hàng không, sân bay thuộc hạ tầng giao thông quốc gia, thực hiện theo nguyên tắc giao thông đi trước một bước. Đây là yếu tố đầu tiên và ảnh hưởng lớn nhất đến hoạch định chiến lược hạ tầng.

“ACV chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá. Tuy nhiên theo tôi, Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt. Bên cạnh nguyên tắc một cảng hàng không, một nhà khai thác chúng ta cần đảm bảo, còn là vấn đề lợi ích của doanh nghiệp cảng”, ông Lại Xuân Thanh nêu quan điểm.

Bamboo Airways: Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới
TS. Võ Trí Thành chia sẻ ý kiến tại Tọa đàm

Về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành cho rằng chính phủ cần giải bài toán khuyến khích sự tham gia của tư nhân một cách mạnh mẽ, hãy để doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp trên thị trường, những cách thức như trợ cấp chéo hay trách nhiệm, chương trình nhiệm vụ chính trị - xã hội phải minh bạch rõ ràng.

“Tư nhân được làm tất cả những cái có thể, trừ những điều luật cấm. Ngay lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, sự tham gia của tư nhân đã để lại những công trình phức tạp, đòi hỏi công nghệ, tiêu chuẩn ngặt nghèo như sân bay, đường ngầm…”, ông Thành kết lại.

Hoài Thu

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.