Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt

Bài và ảnh Công Thái
Bài và ảnh Công Thái  - 
Thời gian tới, thị trường bán lẻ sẽ còn có nhiều thay đổi hơn nữa khi các đơn vị bán lẻ áp dụng công nghệ mới, từ việc sử dụng cảm ứng trong cửa hàng đến dữ liệu lớn, sử dụng một cách sáng tạo trải nghiệm mua hàng và ứng dụng mạng xã hội.
aa
Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt Kinh doanh trực tuyến không gây trở ngại đến bán lẻ truyền thống

Với sự phát triển khá mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm gần đây, không ít ý kiến cho rằng bán lẻ truyền thống sẽ dần bị lép vế, thậm chí có thể bị “khai tử” trong tương lai không xa. Tuy nhiên đến nay, thị trường vẫn chưa chứng kiến sự thay đổi nhiều. Ngược lại phân khúc bán lẻ truyền thống tại Việt Nam vẫn đang có xu hướng phát triển khá tốt.

Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt
Siêu thị bán lẻ vẫn chiếm ưu thế trong hệ thống phân phối hàng hóa

Theo đánh giá của các chuyên gia, dòng vốn đầu tư vào bất động sản bán lẻ giảm không có nghĩa là do ảnh hưởng của công nghệ. Mà đúng hơn là do thị trường nhận ra sự thay đổi về bản chất và các cửa hàng đang làm mới để trở nên phù hợp hơn với thời đại số. Các cửa hàng bán lẻ offline vẫn đang tồn tại và phát triển tốt.

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh doanh tháng 4/2018 của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), ghi nhận doanh thu thuần 29.699 tỷ đồng, doanh thu online 3.551 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.044 tỷ đồng. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (bao gồm Trần Anh) đóng góp 55% doanh thu thuần của MWG. Tiếp đó chuỗi Thế Giới Di Động với 42% và chuỗi Bách Hoá Xanh với 3%.

Trong cơ cấu doanh thu theo ngành hàng, 53% của 29.699 tỷ đồng đến từ hoạt động kinh doanh sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ kiện; 44% của doanh thu thuần đóng góp bởi doanh số các sản phẩm điện máy, phần còn lại đến từ thực phẩm và hàng tiêu dùng (FMCG).

Trong quý II/2018, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động. Đó là kết quả nỗ lực của MWG tiếp tục mở mới và chuyển đổi từ một số cửa hàng Thế Giới Di Động tại những địa điểm có khả năng tăng doanh thu. Chuỗi Bách Hoá Xanh có 367 cửa hàng, hiện diện tại 19/24 quận, huyện ở TP. Hồ Chí Minh. Sự thay đổi gần đây trong chiến lược lựa chọn địa điểm mở cửa hàng ở những trục đường dẫn, thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực…

Hệ thống bán lẻ của tập đoàn Vingroup cũng phát triển vượt bật trong những năm gần đây. Năm 2017, hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+ được xếp hạng nằm trong top 2 nhà bán lẻ được người tiêu dùng nghĩ đến nhiều nhất và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 nhà bán lẻ uy tín năm 2017 theo thống kê của Vietnam Report.

Với mong muốn đem đến mô hình bán lẻ đa dạng, hiện đại; nơi an tâm mua sắm cho mọi gia đình, VinMart và VinMart+ phát triển với tốc độ kỷ lục, trở thành chuỗi siêu thị và cửa hàng có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Theo bà Thái Thị Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Vincommerce, đến ngày 31/12/2017 hệ thống có quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống có tổng diện tích mặt bằng kinh doanh hơn 300.000m2 và số lượng nhân sự đạt khoảng 11.000 người. VinMart và VinMart+ hiện tại đang cung cấp hơn 40.000 mã sản phẩm phong phú với ngành hàng chủ lực thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế, thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, bông vải sợi, văn phòng phẩm, đồ chơi... của hàng trăm nhà cung cấp uy tín trong nước và quốc tế… Theo kế hoạch, VinMart & VinMart+ sẽ đẩy mạnh tốc độ phát triển với mục tiêu đạt 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc vào năm 2020.

Theo nhận định của các chuyên gia, với tâm lý tiêu dùng của người dân Việt Nam, cả hai kênh bán lẻ truyền thống và trực tuyến đều có thể được khách hàng lựa chọn sử dụng.

David Gialanella - Giám đốc điều hành Dịch vụ bán lẻ toàn cầu của Savills Studley chia sẻ, việc các đơn vị bán lẻ sử dụng công nghệ phân tích dự báo và hệ thống điểm phân phối làm giảm lượng khách tới cửa hàng. Nhưng tăng doanh thu bằng cách liên hệ thói quen mua sắm của khách hàng đến các kho phân phối quanh đó. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ, các đơn vị bán lẻ ngày nay có thể dự đoán chính xác hơn thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để lưu trữ hàng hóa gần hơn, để tiện giao hàng hoặc đảm bảo cửa hàng gần đó có hàng trong kho.

Thời gian tới, thị trường bán lẻ sẽ còn có nhiều thay đổi hơn nữa khi các đơn vị bán lẻ áp dụng công nghệ mới, từ việc sử dụng cảm ứng trong cửa hàng đến dữ liệu lớn, sử dụng một cách sáng tạo trải nghiệm mua hàng và ứng dụng mạng xã hội.

Việc áp dụng công nghệ vào bán lẻ đang ở nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng đã và đang dẫn đến những phản hồi khác nhau từ khía cạnh bất động sản. Trong đó, công tác kho vận cũng quan trọng như trang web, và các cửa hàng thực tế vẫn còn nắm vai trò tạo ra không gian trải nghiệm nhằm lôi kéo và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ cần lưu ý sự thay đổi trong mục đích sử dụng của cửa hàng trong thực tế khi đánh giá giá trị của nó. Phương pháp lấy giá thuê cố định truyền thống dường như đã trở nên lạc hậu.

Hiện tại, nhà đầu tư nên chú trọng hơn đến việc phát triển và quản lý một mặt bằng phù hợp. Điều này có nghĩa, cần mối quan hệ hợp tác mật thiết hơn với khách thuê để đem đến những môi trường hấp dẫn để gia tăng doanh số trực tuyến và tại cửa hàng. Các chủ đầu tư nhạy bén có thể tăng cường cung cấp một gói dịch vụ kết hợp mặt bằng bán lẻ và kho vận với giá thuê… Bất động sản bán lẻ vẫn nắm giữ vai trò quan trọng tại thời điểm này.

Bài và ảnh Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.