Bàn về khả năng khai thác đội bay của Vietjet Air
Ảnh minh họa |
Giai đoạn 2020 đến 2023, quy mô đội bay của hãng sẽ có sự tăng đột biến khi mỗi năm tiếp nhận thêm 24 chiếc Boeing 737-Max200. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Vietjet có thể khai thác tối ưu lượng máy bay rất lớn này?
Thực tế, trong giai đoạn 2013-2015, Vietjet mới chỉ khai thác các máy bay A320 với sức chứa 180 hành khách. Tuy nhiên, với việc công ty sẽ tiếp nhận nhiều hơn các máy bay A321 (sức chứa 220-230 hành khách) và Boeing 737 (sức chứa 200 hành khách), lượng ghế tính trung bình mỗi chuyến bay sẽ tăng dần.
Dựa trên kế hoạch phát triển đội bay và giả định trung bình mỗi máy bay có thể duy trì tần suất hoạt động trung bình 5-6 chuyến bay/ngày cùng tỷ lệ lấp đầy dao động trong khoảng 84%-88%, trên lý thuyết số lượng hành khách tiềm năng mà Vietjet sẽ chuyên chở có thể đạt khoảng 20 triệu lượt trong năm 2017 và tăng lên 48 triệu lượt vào năm 2021.
Tuy nhiên, trên thực tế chưa chắc nhu cầu sử dụng vận tải hàng không có thể đạt đến mức đó. Theo thống kê của báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng năm, trong giai đoạn 2012-2016, vận tải hành khách có mức tăng trưởng CAGR là 6,9%, trong đó, vận tải bằng đường hàng không đạt mức tăng trưởng CAGR lên đến 26% nhưng mới chỉ chiếm khoảng 0,8% tổng lượt khách vận chuyển nội địa.
Nếu lượng vận tải hành khách tiếp tục tăng trưởng 6,5% mỗi năm, và vận tải hàng không chiếm tỷ trọng gấp đôi (1,6%) vào năm 2021, lượng khách nội địa có thể đạt 79,4 triệu lượt (tương đương mức tăng CAGR 2016-2021 là 21%). Với mức 45% thị phần nội địa, Vietjet có thể đạt được khoảng 35,7 triệu lượt khách vào năm 2021.
Như vậy, hơn 12 triệu lượt còn lại sẽ phải đến từ khách quốc tế. Với việc lượng vận chuyển khách quốc tế của Vietjet trong năm 2016 là khoảng 2 triệu lượt (so với 8 triệu lượt của Vietnam Airline), rất khó dễ đạt dược mục tiêu này. Kể cả khi Vietjet Air đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần nội địa lên 50%, tương đương 39,7 triệu lượt khách trong nước, phần khách quốc tế vẫn sẽ là 8,6 triệu lượt, một con số không nhỏ.
Do đó, khả năng hãng có thể khai thác hiệu quả đội bay từ năm 2020 sẽ là một dấu hỏi lớn, qua đó, nhà đầu tư cũng cân nhắc vào khả năng sinh lời của Vietjet khi cổ phiếu này quyết định lên sàn UpCom trong tương lai gần…