06:41 | 13/08/2019

Bancassurance: Vẹn cả “ba” đường

Hợp tác giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm ngày càng phát triển, đem lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng, công ty bảo hiểm và khách hàng. Chuyên gia nhận định, kênh bancassurance sẽ còn phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn
Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu
 Hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm sẽ ngày càng phát triển 

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 của một số NHTMCP cho thấy doanh thu tăng đột biến từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như MB công bố lãi thuần từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm là 1.043 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 57% tổng số lãi thuần từ hoạt động dịch vụ. VIB cho biết thu nhập từ thu phí hoa hồng bảo hiểm là 436 tỷ đồng tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. TPBank có thu nhập từ dịch vụ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm là 249 tỷ đồng, chiếm 51% tổng số lãi thuần từ hoạt động dịch vụ từ đầu năm đến cuối quý II...

Chuyên gia đánh giá, tiềm năng của thị trường bảo hiểm ở Việt Nam là rất lớn và sự phát triển hiện tại chưa tương xứng. Về phía ngân hàng, dù thu nhập chủ yếu vẫn đến từ hoạt động tín dụng nhưng trong tương lai xu hướng thu nhập từ hoạt động dịch vụ sẽ gia tăng. Do đó sự kết hợp giữa ngân hàng - bảo hiểm còn rất nhiều "đất" để phát triển. Gần đây kênh Bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều cái “bắt tay” mới giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm như Kienlongbank hợp tác với Công ty bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam; hay Prudential và VIB...

Mối quan hệ hợp tác bancassurance là khai thác thế mạnh của nhau để mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm nên cả hai bên đều muốn gắn bó lâu dài. Dai-ichi Life và Sacombank mong muốn hợp tác đến 20 năm. Một số thương vụ bancassurance khác đều ký hợp đồng đến 15 năm như Prudential và VIB; Manulife và Techcombank; AIA và VPBank...

Đối với các công ty bảo hiểm, bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm quan trọng giúp ngành bảo hiểm có thể tiếp cận những phân khúc khách hàng lớn hơn và có cơ hội chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Bên cạnh việc bán chéo sản phẩm các công ty bảo hiểm còn có thể  hợp tác với ngân hàng trong việc sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi sao cho hiệu quả nhất. Một yếu tố quan trọng khiến kênh bancassurance phát triển còn do nó không chỉ mang lại lợi ích cho ngân hàng, công ty bảo hiểm mà cho cả khách hàng.

Việc "tích hợp" các dịch vụ ngân hàng với bảo hiểm giúp khách hàng đảm bảo an toàn về tài chính, đồng thời còn là một hình thức đầu tư dài hạn. Khách hàng khi mua bảo hiểm tại các ngân hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi kèm theo các gói dịch vụ của ngân hàng. Đơn cử như với sản phẩm tiết kiệm “Tích lũy tài tâm” của Techcombank khách hàng vừa được nhận mức lãi suất hợp lý theo thị trường vừa được tặng bảo hiểm miễn phí cùng nhiều quyền lợi và tiện ích dịch vụ khác, tổng số tiền bảo hiểm tối đa lên tới 2,4 tỷ đồng.

Hay với sản phẩm bảo hiểm MBAL An Phát của MB, khách hàng có thể vay tín chấp và được hưởng quyền lợi bảo hiểm bằng dư nợ thực tế, phí bảo hiểm định kỳ tích hợp vào lãi vay. Với An tâm tín dụng của Sacombank, trong thời hạn bảo hiểm, khi khách hàng có xảy ra sự kiện bảo hiểm (ngoại trừ các trường hợp thuộc điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm), Dai-ichi Life Việt Nam sẽ chi trả dư nợ tín dụng và khoản lãi phát sinh kể từ định kỳ đóng phí gần nhất hoặc ngày gia hạn tháng hợp đồng gần nhất đến ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm...

Hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm được các chuyên gia đánh giá sẽ còn phát triển mạnh hơn. Theo TS. Vũ Đình Ánh, ngân hàng đang có vị thế cao hơn nhờ những lợi thế sẵn có.  Bởi, ngân hàng có tệp khách hàng “khổng lồ”, cơ sở hạ tầng, công nghệ và nhiều sản phẩm dịch vụ hấp dẫn. Vì thế, các công ty bảo hiểm cần ngân hàng hơn.

Tuy nhiên, TS. Vũ Đình Ánh cũng đưa ra khuyến cáo: “Sau giai đoạn cạnh tranh giữa các ngân hàng, thị trường sẽ bắt đầu xuất hiện các công ty bảo hiểm lớn và thậm chí là các công ty của nước ngoài. Khi ấy, vị thế của ngân hàng và các công ty bảo hiểm chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Vì thế, trong giai đoạn này, các ngân hàng cần tận dụng tốt lợi thế của mình để lựa chọn những đối tác uy tín, đáng tin cậy thay vì lợi ích trước mắt, hãy hướng tới lợi ích lâu dài”.

Nói về xu thế phát triển sự hợp tác giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm trong thời gian tới, một chuyên gia cho rằng, hai bên không cần thiết phải hợp nhất thành các công ty con bởi lẽ ngân hàng và công ty bảo hiểm đều có chức năng riêng, chỉ nên liên kết, liên doanh chặt chẽ hơn.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.145 23.265 25.481 26.325 28.081 28.531 210,40 218,69
BIDV 23.145 23.265 25.491 26.225 28.091 28.569 215,20 220,68
VietinBank 23.126 23.256 25.452 26.247 27.997 28.637 214,75 220,75
Agribank 23.145 23.250 25.490 25.882 27.825 28.291 214,99 218,94
Eximbank 23.140 23.250 25.495 25.847 28.173 28.563 216,11 219,10
ACB 23.130 23.250 25.487 25.838 28.243 28.560 215,98 218,96
Sacombank 23.097 23.257 25.488 25.941 28.191 28.593 215,13 219,69
Techcombank 23.130 23.270 25.252 26.246 27.856 28.756 214,41 221,68
LienVietPostBank 23.130 23.250 25.433 26.960 28.204 28.623 215,60 219,60
DongA Bank 23.160 23.250 25.510 25.830 28.170 28.540 212,60 218,50
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.400
41.720
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.400
41.700
Vàng SJC 5c
41.400
41.720
Vàng nhẫn 9999
41.350
41.850
Vàng nữ trang 9999
41.000
41.700