Bánh Trung Thu 2017: Cuộc đua của độc và lạ
Thị trường bánh trung thu năm nay có gì mới? | |
Bánh Trung thu năm nay sẽ an toàn? | |
Bánh trung thu tăng chất, giảm lượng |
Khi thị trường xuất hiện tình trạng “kẻ bán nhiều hơn người mua”, yếu tố “độc và lạ” ngày càng được đẩy lên đỉnh điểm. Mùa bánh Trung Thu năm nay cũng vậy, ngay từ đầu mùa nhiều thay đổi về nguyên liệu, hình dáng, cách đóng gói… cũng bắt đầu được quảng bá như điểm nhấn khác biệt của các thương hiệu bánh nổi tiếng.
Chị Nguyễn Thu Huyền (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, mọi năm mình vẫn mua bánh Trung Thu truyền thống, được sản xuất tại các làng nghề như La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), hoặc của các hãng bánh lớn như Công ty Bánh kẹo Hà Nội, Kinh Đô… với hương vị truyền thống. Bánh cũng ngon nhưng không “lạ” nên năm nay tôi đã chọn mua một số loại bánh có hương vị khác để cả nhà ăn đổi vị xem sao.
Bánh Trung Thu truyền thống đang có thêm nhiều hương vị mới |
Thay vì những nguyên liệu truyền thống như thập cẩm, đậu xanh trứng muối… thị trường bánh Trung Thu năm nay trở nên phong phú, đa dạng hơn. Dạo một vòng các điểm bán, có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh Trung Thu rau câu mát lạnh, thơm ngọt, hay những chiếc bánh Trung Thu nhân kem lạnh cho trải nghiệm mới lạ, rồi bánh Trung Thu nghìn lớp, bánh vỏ lạnh, kim sa, vỏ cầu vồng, hay bánh Trung Thu handmade (làm thủ công)…
Điểm chung của những chiếc bánh này là mang theo phong cách mới lạ, hương vị khác hẳn với những chiếc bánh truyền thống đã lâu đời. Thậm chí, yếu tố công nghệ trong chế biến cũng được thay đổi, làm mới, tiêu biểu như các sản phẩm bánh Trung Thu điêu khắc phong cách Nhật, bánh 3D, bánh nhân trứng muối tan chảy, bánh phủ than tre…
Về chất lượng, điểm nổi bật của thị trường bánh Trung Thu năm nay là sự đầu tư mạnh vào nhiều nguyên liệu mới, cao cấp được nhập khẩu. Đó là các hương vị mới lạ, với các loại nhân như: tiramisu (kết hợp giữa cà phê, rượu nhẹ, pho mai), kem lạnh, pho mai, tỏi đen… lần đầu tiên ra mắt thị trường. Nhiều hãng bánh lớn cũng đã đồng loạt bổ sung những loại nhân bánh cao cấp với các nguyên liệu rất đắt tiền như sò điệp sốt X.O, lạp xưởng ngũ hạt, nấm đông cô sốt rượu, đậu đỏ kiểu Nhật, bào ngư, cua Huỳnh Đế, tôm càng… vào danh mục sản phẩm.
Điển hình như Mondelez Kinh Đô thử nghiệm một vị nhân mới là cua sốt kiểu Singapore trong hộp bánh Hồng Ngọc An, đồng thời cũng tung ra dòng bánh Mochi trong các hộp Pha Lê. Riêng việc tung ra bánh Mochi đến từ Nhật Bản, năm nay, Mondelez Kinh Đô cũng đã có đến năm loại nhân bánh Mochi: Mochi đậu xanh, Mochi đậu đỏ, Mochi lá dứa, Mochi Mascapone chocolate, Mochi hạt sen. Điều này tạo nên những hương vị mới lạ, đồng thời giúp chiếc bánh tăng thêm giá trị gấp nhiều lần.
Về hình dáng, mùa Trung Thu năm nay tiếp tục phát triển thêm những loại bánh hình con giống, động vật ngộ nghĩnh. Giá của một hộp bánh Trung Thu hình con giống 9 chiếc khoảng 250-300 nghìn đồng, giá bán lẻ là 35 nghìn đồng/chiếc, nhân bánh thường là đậu xanh, trà xanh. Nhiều loại bánh Trung Thu có nhân đặc sắc như sầu riêng, mè đen, hạt sen thường có giá nhỉnh hơn một chút, khoảng 45-50 nghìn đồng/chiếc...
Ngoài các thương hiệu nội, thị trường bánh Trung Thu năm 2017 cũng chứng kiến cuộc “đổ bộ” của các dòng bánh ngoại nhập, đa phần từ khu vực lân cận như Malaysia, Đài Loan... Đặc biệt, nhiều thương hiệu bánh của Malaysia đang áp dụng chiến lược giá rẻ để đánh vào người tiêu dùng bình dân. Với khẩu vị khá lạ, đặc trưng của thực phẩm Malaysia, bao bì hút mắt, các dòng bánh nhập khẩu này cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Trong cuộc cạnh tranh đó, bánh truyền thống được sản xuất theo phương pháp thủ công vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Chị Phạm Hoàng Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, Trung Thu năm ngoái gia đình chị mua bánh Trung Thu vị trà xanh trứng muối với đậu đỏ khoai lang nghiền để nhà ăn đổi vị. Nhưng mua 5 chiếc thì chỉ ăn hết 2. Được mấy miếng đầu thì lạ chứ thực ra vị ngang lắm, nên năm nay quay về với bánh truyền thống. “Bản thân tôi cũng muốn các cháu nhớ đến Trung Thu với bánh nhân mứt bí, lá chanh, mứt mỡ, thịt xá xíu... chứ không phải mấy vị hiện đại như bây giờ”, chị Yến nói.
Theo khuyến cáo của giới am tường thị trường, do nhu cầu mua bánh tập trung nhiều vào những ngày cận Tết Trung Thu, nên trong những ngày tới thị trường sẽ có thêm nhiều cửa hàng và thương hiệu bánh mới được tung ra. Càng vào thời gian cao điểm, thị trường rất dễ bị các loại bánh kém chất lượng trà trộn vào, nên khi chọn mua bánh Trung Thu, người tiêu dùng nên lựa những thương hiệu uy tín, chú ý hạn dùng, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua. Với bánh thủ công, người tiêu dùng nên chọn mua chỗ quen biết, có uy tín…