Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc

Anh Quân
Anh Quân  - 
Báo điện tử là xu thế tất yếu, nếu quy hoạch và phát triển tốt kênh thông tin này thì đây sẽ là một đối trọng với mạng xã hội, có vai trò thông tin chủ chốt trong thời đại 4.0...
aa
Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc Đâu rồi nghề bán báo rong?
Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc Nâng cao tính nhạy cảm, sắc bén của mỗi nhà báo
Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc
Nền tảng Internet tạo đột phá cho báo chí điện tử (dammio.com)

Năm 2001, tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam ra đời chỉ có bản VnExpress, đánh dấu “kỷ nguyên” của báo chí theo đuổi đưa tin nhanh nhạy, kịp thời, phủ kín mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy trong khoảng 5 năm trở lại đây, sự phát triển của dòng báo chí điện tử (gồm báo và tạp chí điện tử) có xu hướng tăng tốc. Vào cuối năm 2013, cả nước có 92 cơ quan báo chí điện tử thì đến giữa năm 2018 đã lên tới 159 cơ quan báo và tạp chí điện tử.

Nguyên nhân của việc phát triển nhanh chóng dòng báo chí điện tử được cho là vì cước phí các gói dữ liệu Internet của Việt Nam thuộc hàng rẻ nhất thế giới, tốc độ 4G đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á cùng với việc wifi miễn phí có ở khắp nơi. Các thống kê gần đây cho thấy với dân số khoảng 96 triệu người, Việt Nam có hơn 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số), trong đó có hơn 55 triệu người có tài khoản mạng xã hội (chiếm 85% người dùng Internet và 57% tổng dân số).

Đây chính là nguồn độc giả không bao giờ cạn cho báo chí điện tử. Theo nhìn nhận của cơ quan quản lý báo chí, môi trường mạng đang là “mảnh đất màu mỡ” cho hoạt động truyền thông nhanh, trúng đích và hiệu quả.

Vai trò lớn trong truyền thông chính sách nhà nước

“Với những lợi thế có thể giúp thông tin lan tỏa nhanh, rộng khắp nhờ sự tích hợp những đặc tính ưu việt của công nghệ, máy vi tính, mạng Internet, báo điện tử tạo ra một sự thay đổi đột phá, sâu sắc trong lĩnh vực thông tin - truyền thông”, ông Đậu Huy Sáu, Phó Tổng biên tập Thời báo Tài chính đánh giá.

Quá trình phát triển và thực hiện các chức năng của báo chí, từ thông tin, tư tưởng - văn hóa cho đến giải trí, giáo dục… báo điện tử ghi dấu ấn nổi trội về chức năng giám sát và góp phần quản lý xã hội. Đây cũng là chức năng có tác động đáng kể đến quá trình hình thành ý tưởng, xây dựng và thực thi chính sách.

“Báo điện tử ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong truyền thông chính sách, góp phần vào quá trình lập pháp. Thông tin qua báo điện tử không chỉ đến rất nhanh với người đọc mà còn giúp những người làm chính sách hay thực thi chính sách khi nắm được thông tin sớm sẽ có điều kiện để phân tích tình huống, ra quyết sách nhanh chóng và có hành động xử lý phù hợp, có tác động ngay đến đại biểu quốc hội, đến người dân…”, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ với Thời báo Ngân hàng.

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) cũng cho thấy truyền thông chính sách là “món ăn” ưa thích của nhiều tờ báo, đặc biệt là đến các khía cạnh nội dung như chính sách nói chung, việc ban hành và giám sát thực thi chính sách. Theo khảo sát này, có 61% người công tác trong ngành báo chí được hỏi cho biết, tờ báo của họ thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan đến chính sách, 33% là thỉnh thoảng, chỉ có gần 6% chưa bao giờ.

“Một trong những mảng thông tin trên Thời báo Tài chính Việt Nam điện tử thu hút sự truy cập rất lớn đó là thông tin về chính sách tài chính”, ông Đậu Huy Sáu chia sẻ quan điểm trên. Với Bộ Tài chính là một bộ quản lý nhà nước đa ngành, công tác xây dựng và ban hành chính sách văn bản pháp luật mới của bộ luôn chiếm tỷ lệ lớn nhất so với các bộ, ngành khác, cũng như các cơ chế chính sách tài chính luôn có tác động rộng khắp đến đời sống xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát nêu trên của RED, các tòa soạn báo đăng tải các vấn đề chính sách chủ yếu xuất phát từ sự quan tâm của độc giả, vì tính thời sự, “nóng sốt” của vấn đề, và vì ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách đó đối với sự phát triển chung của xã hội, đất nước.

“Thời báo Tài chính Việt Nam, cả báo in và báo điện tử, luôn xác định mảng thông tin về chính sách pháp luật về tài chính là một nhiệm vụ trọng tâm, cũng như là lợi thế cần khai thác tối đa để tạo ra sức hút với bạn đọc, đáp ứng nhu cầu thông tin chính thống, chính xác của công chúng bạn đọc, cũng như hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của mình”, ông Sáu nói.

Báo chí tham gia quá trình xây dựng chính sách:

- Đăng tải phổ biến, giải thích đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp các ngành cho các thành viên xã hội biết, hiểu, nhận thức và hành động trong thực tiễn.

- Tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong xã hội.

- Đề xuất sáng kiến, đưa ra kiến nghị, giải pháp chính sách để cho hoạt động quản lý hiệu quả hơn.

Báo điện tử trong cuộc cạnh tranh thông tin

Thực tế cho thấy trong hoạt động thông tin, báo chí điện tử đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội. Những lợi thế về thông tin nhanh nhạy, kịp thời, phủ kín mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội trong và ngoài nước trước kia thuộc về báo chí điện tử thì nay mạng xã hội có phần chiếm ưu thế hơn.

“Mạng xã hội đã hình thành tầng lớp KOLs (Key Opinion Leader), influencers là những người có thương hiệu hoặc là người bình thường mà thông tin, quan điểm nêu ra có sức thu hút, ảnh hưởng, được cư dân mạng chia sẻ, khuếch tán nhanh trên phạm vi rộng…”, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu trong một bài viết có tựa đề “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam” phát đi đầu tuần này.

Tuy nhiên, hệ quả của việc chạy theo thông tin nhanh cũng rất khó lường, theo quan điểm của ông Nguyễn Đức Kiên. “Nó tác động nhanh chóng, nhưng vì không phải ai cũng là chuyên gia ở mọi lĩnh vực, thường chỉ am hiểu vấn đề ở góc độ địa phương mình, nên thông tin điện tử có tác động định hướng quan điểm. Việc đưa thông tin ban đầu không đầy đủ có thể khiến người đọc có góc nhìn tiêu cực không đáng có về sự việc”, ông Kiên lưu ý. “Cũng đã lộ diện những KOLs, influencers có động cơ không trong sáng, nền tảng văn hóa thấp, bất mãn chế độ, thậm chí từng vi phạm pháp luật nhưng lại biết khơi gợi những cảm xúc xấu xa; lạm dụng chữ nghĩa, ảo tưởng quyền lực bàn phím, luôn tìm cách điều hướng dư luận; tấn công doanh nghiệp nhằm trục lợi; đe dọa, xúc phạm cá nhân, tổ chức…”, ông Thưởng viết.

Một khía cạnh khác là mạng xã hội cho phép bình luận khá dễ dãi nên đôi khi hình thành các tập hợp bình luận một chiều, dù không có tính đại diện nhưng số lượng ý kiến rất lớn. “Nhiều khi đã tạo nên những đợt thác lũ chỉ trích, ném đá người khác, rất kinh khủng!”, ông Kiên chia sẻ.

Trong khi đó, báo chí điện tử dù trong nhiều trường hợp “chậm chân” hơn mạng xã hội, nhưng luôn duy trì lợi thế về khả năng nêu đúng sự thật, có thể kiểm chứng, độ tin cậy cao, khả năng thông tin sâu và rộng về một vấn đề, đa chiều và cân bằng, đặc biệt là có khả năng thể hiện tốt hơn nhiều khi sử dụng những nguồn lực tổng hợp, từ công nghệ cho đến thế mạnh về dữ liệu và nguồn tin…

“Với khả năng liên kết vô cùng lớn nhờ vào các siêu liên kết (hyperlink), các từ khoá, web link, hồ sơ đính kèm, khả năng lưu trữ lớn… nên báo điện tử giúp cho công chúng bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin, tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy đã giúp báo điện tử tăng cường lan tỏa thông tin, thu hút bạn đọc đến với một địa chỉ tin nguồn, tin cậy và chính xác, từ đó góp sức làm tăng tính hiệu quả công tác truyền thông, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của đông đảo công chúng bạn đọc”, ông Sáu nói.

Tuy nhiên, lực cản với báo điện tử hiện nay, theo phân tích của ông Nguyễn Đức Kiên, là do cách quản lý na ná như báo giấy, nên dù báo điện tử đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa thể thể hiện là dòng thông tin chủ chốt.

Quy hoạch và kỳ vọng cuộc chuyển biến mới

Với mục tiêu sắp xếp hệ thống báo chí để khắc phục tình trạng chồng chéo; đổi mới mô hình tổ chức qua đó nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý để phát triển hệ thống báo chí; xây dựng một số cơ quan báo chí chủ lực có vai trò định hướng dư luận xã hội… ngày 3/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 362/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Theo đó, các bộ và cơ quan ngang bộ, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy hoạch đến năm 2025 sẽ chỉ được duy trì 1 cơ quan báo và 1 cơ quan tạp chí (tổ chức nào có báo, tạp chí in thì được xuất bản báo, tạp chí điện tử); tập đoàn, tổng công ty nhà nước không còn cơ quan báo; các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp chỉ có tạp chí điện tử, không có báo điện tử… Bản quy hoạch này được đánh giá là sẽ khắc phục tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử và khó kiểm soát trang tin điện tử tổng hợp (đến giữa năm 2018 có 1.510 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép và còn hiệu lực, trong khoảng 1 triệu trang thông tin điện tử tiếng Việt thống kê được).

Trên thực tế, tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử có xu hướng gia tăng. Theo Điều 3 Luật Báo chí 2016, tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng. Tuy nhiên, nhiều tạp chí điện tử không thực hiện đúng như quy định của giấy phép xuất bản, “lách luật” hoạt động như một tờ báo điện tử: đưa tin bài thời sự, bao trùm nhiều mảng nội dung, thể hiện bằng nhiều thể loại báo chí như ghi chép, phóng sự… Một số trang “dung túng” cho các bài viết “đánh đấm”, phóng viên đếm tầng, “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”…

Với các trang thông tin điện tử, cơ quan chức năng cũng liệt kê nhiều tác động tiêu cực từ việc không tuân thủ tôn chỉ, mục đích hoạt động, như: cố tình mập mờ giữa trang thông tin điện tử tổng hợp và báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng những từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ; chạy theo mục đích thương mại; chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội tạo nên bức tranh ảm đạm về tình hình Việt Nam; liên kết với báo chí để hợp pháp hóa nguồn tin, tự sản xuất tin, bài, dọa dẫm doanh nghiệp để ép quảng cáo; vi phạm quy định về quyền tác giả và quyền liên quan…

“Báo điện tử là xu thế tất yếu, nếu quy hoạch và phát triển tốt kênh thông tin này thì đây sẽ là một đối trọng với mạng xã hội, có vai trò thông tin chủ chốt trong thời đại 4.0”, ông Kiên nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM:

Báo chí truyền thống vẫn có vị thế riêng của mình

Trong thời đại công nghệ 4.0, kết nối internet toàn cầu, mọi lúc mọi nơi, hay có thể gọi là thời đại “bùng nổ” thông tin, bạn đọc nói chung có thể lựa chọn cho mình nhiều món ăn tinh thần khác nhau, đặc biệt đối với lĩnh vực thông tin truyền thông, báo chí hiện nay không chỉ thế hệ trẻ mà ngay cả những người lớn tuổi cũng có xu hướng tìm đến những sản phẩm báo chí truyền hình, báo chí trực tuyến (online), trang mạng điện tử, mạng xã hội... là chủ yếu.

Sở dĩ những loại hình báo chí thời đại này thu hút được đông đảo bạn đọc bởi đáp ứng tốt nhu cầu thông tin thời sự, cập nhật nhanh chóng đến từng giây, từng phút và có tính tương tác cao.

Thực tế thời gian gần đây, không thể phủ nhận có nhiều tờ báo in đã bị rơi vào tình trạng sụt giảm đáng kể về lượng phát hành, kéo theo sự suy giảm và số trang và doanh thu quảng cáo do sự cạnh tranh khốc liệt của những loại hình báo chí hiện đại khác.

Tuy nhiên, vẫn có thể nhận thấy cho đến tận thời điểm hiện tại vẫn có không ít tờ báo trụ vững và có dấu ấn đặc biệt, khó có thể thay thế trong lòng bạn đọc cho dù công nghệ, intenet có phát triển vượt bậc đến đâu. Hay nói cách khác, báo chí truyền thống vẫn có vị thế riêng của mình.

Bởi, báo in không chỉ gắn liền với văn hóa đọc mà với đặc thù riêng vốn thường chỉ có ở báo in chính là chú trọng vào những vấn đề, bài viết phân tích chuyên sâu, lý luận chuyên ngành hấp dẫn. Chính vì vậy, báo in vẫn nhận được sự tin tưởng, gắn bó của nhóm khách hàng, đối tượng bạn đọc nhất định từ đó giúp những tờ báo này ổn định lượng phát hành và thu hút quảng cáo.

Để phát huy thế mạnh này, báo in cần tập trung, bám sát, giữ vững tôn chỉ mục đích, có nhiều thông tin độc quyền, những bài “đinh” của chuyên gia uy tín hàng đầu, phân tích sắc sảo, tạo dấu ấn riêng giúp cho báo in giữ vững thị phần, tạo niềm tin và xây hựng được thương hiệu, hình ảnh trong lòng bạn đọc.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.