Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo mật thông tin

An Bình
An Bình  - 
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng chú ý vào đúng cổng dịch vụ của ngân hàng; không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác.
aa

Tuần qua, sự vụ thu hút sự quan tâm không chỉ của DN, ngân hàng mà hàng triệu người tiêu dùng là thông tin về khách hàng của Thế giới Di động bị hacker tung lên mạng. Thông tin liên tục được các phương tiện truyền thông cập nhật với phát ngôn đa chiều, nhiều góc nhìn: từ những đơn vị kinh doanh, nhà quản lý và cả chuyên gia về công nghệ. Song đến giờ những câu hỏi quan trọng vẫn chưa được giải đáp: Những thông tin của khách hàng từ đâu mà ra, là thật hay giả? Mục đích của hacker? Khách hàng có bị thiệt hại? Ai phải chịu trách nhiệm?... Mọi thông tin đều chưa rõ ràng, thậm chí không biết thật hay giả, nhưng để đảm bảo an toàn cho khách hàng, NHNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng.

Bảo mật thông tin
Ảnh minh họa

Đây không phải lần đầu thông tin của nhiều khách hàng thanh toán trực tuyến bị lộ. Và cũng phải thừa nhận một điều cuộc sống vốn đầy rủi ro bất khả kháng mà chúng ta luôn phải đối mặt. Không thể vì thanh toán không dùng tiền mặt có rủi ro mà chúng ta né tránh. Thực tế thanh toán bằng tiền mặt không những bất tiện mà còn nhiều rủi ro hơn. Có nghĩa xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là tất yếu. Các nước trên thế giới, từ nước công nghiệp phát triển đến những quốc gia đang phát triển cùng lúc làm hai việc: phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh cho khách hàng.

Trở lại vấn đề bảo mật thông thông tin của người Việt Nam. Rất nhiều khách hàng đã, đang vô tư khai báo thông tin cá nhân như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, số chứng minh thư, địa chỉ email, ngày tháng năm sinh… mà không quan tâm bên thu thập sẽ làm gì với thông tin cá nhân của mình. Không nhiều người biết rằng, việc cung cấp những thông tin này là họ đang tạo ra rủi ro tiềm ẩn cho chính mình, tạo điều kiện để kẻ gian tiếp cận, lấy cắp tài sản.

Đơn cử, ngân hàng phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán với hình thức: hack tài khoản của người thân, bạn bè ở nước ngoài của khách hàng sau đó gửi tin nhắn giả mạo thông qua SMS, iMessage, Facebook Messenger, Zalo… yêu cầu đăng nhập vào đường link giả mạo để thực hiện giao dịch. Khi lấy được các thông tin trên kẻ gian sẽ đăng nhập vào tài khoản của khách hàng trên website Internet banking của ngân hàng để thực hiện giao dịch và lấy tiền.

Do đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng chú ý vào đúng cổng dịch vụ của ngân hàng; không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác. Đặc biệt, khách hàng phải giữ bí mật tuyệt đối mã OTP, không cung cấ́p cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào.

Để tăng cường vai trò quản lý đối với công tác an ninh công nghệ và dịch vụ, tiện ích thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ đồng thời nâng cao chất lượng quản lý rủi ro, tăng cường an ninh bảo mật các dịch vụ ngân hàng của các TCTD và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN đã có quyết định số 630/QĐ-NHNN ngày 31/3/2017 về việc áp dụng các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ xác thực mới trong thanh toán trực tuyến trên Internet. Tùy theo loại giao dịch, hạn mức giao dịch các đơn vị phải triển khai áp dụng các giải pháp xác thực tối thiểu như: SMS OTP; Thẻ ma trận OTP; Soft OTP; Token OTP; Giải pháp xác thực qua hai kênh; Xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học; Xác thực bằng thiết bị U2F/UAF; Bằng chứng thư số... NHNN yêu cầu chậm nhất đến 1/1/2019 các đơn vị phải thực hiện tất cả loại bảo mật trên.

Tuy nhiên, hãy hình dung: nhà bạn lắp nhiều lớp cửa, mỗi cửa được trang bị khóa riêng, hiện đại nhất. Nhưng nếu bạn để lộ nơi cất chìa khóa, thậm chí vô tình trao chìa khóa cho kẻ gian thì bao nhiêu khóa cũng thành vô nghĩa. Kẻ gian có vô vàn mánh lưới và chẳng trường hợp mất tài sản nào giống nhau. Bạn không muốn mất tiền, tất nhiên rồi. Nhưng bên cung cấp dịch vụ lại càng không muốn rủi ro xảy ra. Vì cho dù bạn có mất một đồng thì điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của họ.

Vấn đề không phải mà mất nhiều hay ít; mất như thế nào mà đối với bên cung ứng dịch vụ họ luôn buộc phải đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động để bảo vệ khách hàng và bảo vệ chính họ. Trong khi đó không phải khách hàng nào cũng ý thức được những rủi ro tiềm ẩn. Vậy nên khách hàng cần cẩn trọng, đề cao cảnh giác trong mọi giao dịch, tránh việc bên cung cấp dịch vụ trang bị “khóa” thật tốt nhưng chính bạn lại vô tình… trao chìa cho kẻ gian!

An Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.