BĐS nghỉ dưỡng hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2019 | |
Dự báo xu hướng đầu tư BĐS du lịch nghỉ dưỡng 2019 |
Theo ông, đâu là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam?
Nhìn chung, Việt Nam hiện đang trên đà phát triển và chuyển mình từ điểm đến mang tính trải nghiệm với ít lựa chọn về lưu trú và giải trí thành điểm đến nghỉ dưỡng với sức hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch quay trở lại. Các yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thay đổi này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng với các đường bay quốc tế mới, chính sách khích lệ từ chính phủ và sự đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân.
Có thể nói, Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây 10 năm trước và do đó có thể đi theo định hướng phát triển tương tự. Ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam.
Tuy nhiên, thời gian qua không có nhiều giao dịch mua bán được thực hiện đặc biệt là ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng với nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm và các chủ sở hữu đang nắm giữ tài sản ít có nhu cầu thoái vốn.
Ông nhận định như nào về xu hướng phát triển của thị trường này trong tương lai?
BĐS nghỉ dưỡng luôn được xem là phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư với mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua. Dự kiến sự tăng trưởng của thị trường vẫn sẽ tiếp tục trong năm tới và thậm chí còn được thúc đẩy nhiều hơn nhờ vào các xu hướng mới trên toàn cầu. Một trong những xu hướng nổi bật có thể kể đến là công nghệ thông tin đã có tác động lớn đến BĐS du lịch ở cả phân khúc nghỉ dưỡng và công vụ.
Sự phát triển công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với những sản phẩm mang chất lượng tốt hơn cùng với nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau nhờ vào sự trợ giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ du khách thực hiện các thao tác một cách dễ dàng. Điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử hay mạng xã hội đều có tác động đáng kể đến cách thức du lịch trong tương lai.
Bên cạnh đó, những thay đổi lớn về yếu tố nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cầu và khích lệ các chủ đầu tư đưa ra ý tưởng cũng như các sản phẩm mới để đón đầu các xu hướng này.
Và đâu là cơ hội cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, thưa ông?
Việt Nam đang ở một vị thế tốt để nắm bắt sự tăng trưởng và cơ hội. Dự kiến trong 2019, lượt khách du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với năm trước. Thị trường cũng sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động như Movenpick Cam Ranh hay Melia Hồ Tràm.
Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa các điểm đến nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế. Năm 2019 cũng sẽ xuất hiện nhiều dự án condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động. Condotel là một sản phẩm tốt nếu được nghiên cứu, hoạch định và triển khai đúng cách. T
uy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nếu không được hoạch định và vận hành một cách kỹ lưỡng vì sẽ dẫn đến sự sụt giảm về giá phòng và công suất phòng trong trung hạn, đặc biệt là tại các điểm đến ven biển.
Các chủ đầu tư nên nghiên cứu các xu hướng và sản phẩm mới vốn chưa có nhiều sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như khu dân cư có thương hiệu (Branded residences), khách sạn dịch vụ giới hạn (select-service hotel) hay resort với các dịch vụ chú trọng trải nghiệm nhằm đa dạng hóa lựa chọn lưu trú và nắm bắt nhu cầu của thế hệ du khách mới.
Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều dự án xanh và chú trọng vào sự phát triển bền vững. Các yếu tố này sẽ trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng. Nhìn chung, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam trong năm 2019 và trong những năm tới vẫn có triển vọng tích cực.
Xin cảm ơn ông!