Cá tính làm nên sự khác lạ
Những sắc màu của tình yêu cuộc sống | |
Bền bỉ với những sáng tạo |
Những “gương mặt hoa” trong tranh đều được đặc tả cận cảnh, cuồn cuộn những đợt sóng phiêu du, siêu thực, vừa mỏng manh dịu dàng, vừa bức bối quặn đau, có lúc lại nhu mì hay gào thét.
Trần Thùy Linh bên bức tranh Sau cơn mưa |
Bức “Sau cơn mưa” tôi đã giật mình bởi dường như nó đã gây cho tôi một sang chấn trong tâm hồn. Những bông hoa poppy được đặc tả bởi màu đỏ thẫm, cánh mỏng manh phối màu xoắn quyện khỏe khoắn, dứt khoát và ám ảnh.
Khi tâm sự với Thùy Linh, nữ họa sĩ cho biết: “Tôi chọn những tông đỏ rực rỡ nhất, nhưng cũng đằm thắm nhất, chứa đầy sinh lực như màu máu, để vẽ nên sự quả cảm và lòng khát khao tự do, như chính đặc tính của loài hoa dại này”. Những cánh hoa dù bị gió mưa vùi dập vẫn dập dờn trong gió. Khi trời quang mây tạnh, những bông hoa đỏ ấy vươn cao mình đón ánh mặt trời.
Bức tranh có tên “Chuyện ngày xưa” nữ họa sĩ cũng vô cùng yêu thích. Chị cẩn thận và mất nhiều thời gian để tạo nền cho tranh, mà trước khi vẽ bản thân cái nền đó đã là một tác phẩm hội họa hoàn chỉnh. “Chuyện ngày xưa” khá trầm trong sự suy tư dồn nén, nhưng sự khỏe khoắn và dữ dội không hề bị giảm. Chị muốn tìm lại mình trong không gian xưa cũ, trong hình hài của loài hoa dại phiêu du, để nhớ về những phút giây mong mỏi của ngày xưa về hôm nay.
Hay bức “Mơ”, những bông hoa như được kết thành từ mây. Chị bảo đừng hỏi đây là hoa gì, vì chính chị cũng không biết. Có thể là hoa phù dung, poppy, anh đào hay mẫu đơn, hay là tất cả những loài hoa có cánh mềm. Nhưng tên hoa thì có quan trọng gì? Bởi chị đã vẽ trong một sự yêu thương đầy dịu dàng và mong manh, trong niềm hứng khởi đến không ngờ.
Đó, theo cách của một người khát khao cháy bỏng bước độc hành, hoa và câu chuyện đằng sau nó đã dẫn dụ người xem. Nếu chỉ miêu tả những “gương mặt hoa” đơn thuần theo cách tả thực, bê nguyên xi từ cuộc sống vào thì đã quá nhiều họa sĩ làm thành công, và ngày nay các nhiếp ảnh gia làm rất thạo. Bởi thế, với lối đi riêng bằng những bức tranh hoa không quá xa lạ, tạo được ấn tượng với người yêu tranh, giới hội họa.
Trần Thùy Linh sinh năm 1964 trong gia đình làm nghệ thuật. Mẹ của chị là họa sĩ, từ năm lên 8 tuổi Linh đã được theo mẹ đi vẽ ở các rạp phim và dần “ngấm” hội họa. Sau thời gian học ở nước ngoài, trở về nước, năm 1988 Thùy Linh vào TP Hồ Chí Minh tìm việc. Qua nhiều ngày tháng long đong, chị quyết định chớp lấy cơ hội để được làm tại một công ty du lịch đang cần người biết tiếng Đức. Chính cuộc sống mưu sinh, cơm áo gạo tiền đã cuốn chị đi. Niềm đam mê hội họa phải gác lại, mà sau này Thùy Linh nói mọi niềm đam mê trong chị đã “ngủ” suốt hơn 10 năm trời.
Thùy Linh kể: “Tôi tạm cất đam mê hội họa, để đến một niềm đam mê du lịch. Và rồi đến năm 2000 tôi bước sang cái tuổi cảm thấy cần phải làm một cái gì mà mình muốn. Tôi tìm cách học lại hội họa để bổ trợ thêm kiến thức vì một thời gian dài tạm gác. Họa sĩ tranh lụa Nguyễn Thị Tâm nổi tiếng đã dạy và khơi lại tất cả những gì về hội họa cho tôi”.
Trở lại sống trong không khí sáng tạo màu sắc, chị được bung tỏa, nhiều lúc vẽ như lên đồng, với nhiều bút pháp, thậm chí có lúc vẽ đến mờ cả mắt trong niềm hứng khởi dạt dào. Từ 2006, giới hoạ sĩ và công chúng thường biết tới Thùy Linh với phong cách trừu tượng. Năm 2008-2009 là thời gian Thùy Linh quặn đau đi tìm cho mình một phong cách, bởi chị đang chông chênh.
Khách trong nước xem thì bảo tranh chị… tây quá. Khách nước ngoài xem lại khen thuần Việt. Đâu là cái riêng của Thùy Linh và cái chất của một phụ nữ Á đông? Chị cố gắng để mỗi bức đều có một thông điệp, một tiếng nói, nó phải kể được một câu chuyện gì đó với cuộc đời này. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của cái nghiệp, nên Trần Thùy Linh cố gắng đi bằng hai dòng tranh: trừu tượng và hoa.
Lúc này, Linh cho rằng hóa ra quãng thời gian đi làm du lịch chẳng những không mất mà còn được đối với nền tảng hội họa. Ngay như họa sĩ Bùi Mai Hiên, là người bạn thân thiết cũng nhận định như vậy. Bởi những chuyến đi làm du lịch, chị đã được hấp thụ thêm cảnh vật cũng như tình yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá vào mình, từ đó chọn được một lối đi không theo lối mòn.
Hoa Linh vẽ có sự sang trọng, trải nghiệm và thần thái của người từng có cuộc sống không suôn sẻ, trăn trở trong cuộc sống mưu sinh. Những bông hoa từ đời thực bước vào tranh chị có sự khúc xạ tự nhiên chứ không phải được trau chuốt bởi một người gồng mình lên vẽ. Vẽ về cái cảm thấy chứ không phải cái nhìn thấy, người xem vẫn thấy dòng cảm xúc cuộc đời.
Thùy Linh tham gia rất nhiều triển lãm quốc tế tại Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Mông Cổ... Và năm 2017 này, chị quyết định trình làng những gương mặt hoa mang màu sắc mới mẻ hơn, trong hai triển lãm liên tiếp vào tháng 2 và 3 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chị hiện là Phó chủ nhiệm CLB Mỹ thuật Nữ (Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh), Phó Chủ nhiệm CLB Mỹ thuật Ngân Hà, và thành viên nhiều CLB Mỹ thuật khác.