Các ngân hàng cần cân bằng giữa đổi mới công nghệ và giảm thiểu rủi ro
Fintech mang đến làn gió mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng | |
Cơ chế Sandbox: Không thúc đẩy triển khai sẽ mất cơ hội ứng dụng công nghệ mới |
Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo: Tương lai ngành Ngân hàng - Tài chính trong kỷ nguyên số (The Future of Banking, Finance in the Digital Age) do giáo sư Markos Zachariadis thực hiện cho Tập đoàn HSBC.
Báo cáo cho rằng, tiến bộ về công nghệ và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng cung cấp dịch vụ theo dạng siêu cá nhân hóa và phần lớn được tự động hóa trong thập kỷ tới, thay thế cho phương pháp tiếp cận dựa trên các sản phẩm bán lẻ truyền thống. Nhưng mức độ phát triển của mô hình “ngân hàng trong tương lai” sẽ còn phụ thuộc vào khả năng mà ngân hàng có thể cân bằng phù hợp giữa đổi mới và quản lý rủi ro.
Khách hàng sẽ gia tăng mức độ quản lý dữ liệu cá nhân thông qua các hồ sơ nhận diện kỹ thuật số. Đồng thời, các ngân hàng sẽ đặt mục tiêu trở thành "những nhà môi giới lòng tin" trong việc quản lý, phát triển và bảo vệ những hồ sơ nhận diện số này và quyền truy cập vào dịch vụ do các bên thứ ba cung cấp bên cạnh các sản phẩm tài chính, ví dụ như các công ty cung cấp tiện ích và nhà bán lẻ.
Bằng cách nắm vững các nguồn dữ liệu mới và công nghệ phân tích, ngân hàng có thể hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như cách thức có thể hỗ trợ họ và khai phá các nguồn doanh thu mới. Điều này có thể khiến ngành ngân hàng trở nên ngày càng ít tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng
Bên cạnh đó, thay vì đánh giá từng loại sản phẩm một cách riêng lẻ để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất, các tập sản phẩm sẽ được tối ưu hóa trên nền tảng hồ sơ dữ liệu của khách hàng, từ đó tìm ra sản phẩm tốt nhất cho khách.
Kích hoạt bằng giọng nói kỹ thuật số cũng có khuynh hướng trở thành một kênh mặc định để giao tiếp với khách hàng, cùng với thực tế ảo sử dụng trong các tình huống thực tế, bên cạnh lựa chọn được nói chuyện với một tư vấn viên để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.
Tuy nhiên, quản lý những rủi ro đang ngày càng nhiều trong thời đại kinh tế số mới như rủi ro về quyền riêng tư về dữ liệu và an ninh mạng, sẽ trở nên rất quan trọng trong việc phát triển hệ thống tương lai này và xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.
Ví dụ, các ngân hàng cần thực hiện thêm nhiều bước để chuẩn hóa công việc trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), cách thu thập, trình bày và giải thích thông tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp quốc tế trên diện rộng hơn để thực sự tận dụng những công nghệ mới - những công nghệ tiên tiến vốn không có biên giới nhằm tránh sự khác biệt về luật pháp.
So với các ngành công nghiệp khác, ngành dịch vụ tài chính đang đi chậm hơn trong quá trình số hóa. Nhưng chúng ta đang chứng kiến thời kỳ thay đổi thực sự và các ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội quan trọng để gặt hái thành công trong thập kỷ tới.
“Bằng cách tận dụng công nghệ để tổ chức và phân tích dữ liệu tốt hơn, cũng như sử dụng vị thế được tin cậy của mình để từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với người tiêu dùng, các ngân hàng có thể mở rộng vai trò trung tâm trong một mô hình dịch vụ tài chính có khuynh hướng dựa nhiều vào nền tảng”, giáo sư Markos Zacchariadis - tác giả của bản báo cáo, đồng thời cũng là giáo sư Khoa Công nghệ Tài chính (Fintech) và Hệ thống thông tin thuộc Trường kinh doanh Alliance Manchester, cho biết.