Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đưa tính dân tộc vào phim Việt

Trung Kiên
Trung Kiên  - 
Dù không ngừng lớn mạnh và phát triển cả về chất lượng cũng như số lượng, tuy nhiên phim Việt vẫn còn thiếu tính dân tộc, chủ yếu nghiêng về yếu tố giải trí đơn thuần hoặc làm chiều lòng số đông, đáp ứng thị hiếu khán giả. Chính vì thế, đa số tác phẩm không đem lại những giá trị nghệ thuật đích thực mà công chúng mong mỏi.
aa

Thực tế phản ánh, điện ảnh nước ta từng có không ít bộ phim đề cao tính dân tộc, đậm đà bản sắc văn hóa và có tính chiến đấu. Trong đó phải kể tới những bộ phim đầy sức hút và có hàm lượng nghệ thuật cao ở những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước như “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Cánh đồng hoang”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”, “Nổi gió”, “Đến hẹn lại lên”... Các tác phẩm điện ảnh này vì thế trở thành những “tượng đài” của bộ môn nghệ thuật thứ bảy của nước nhà, là những bộ phim sống mãi cùng thời đại.

Cần đưa tính dân tộc vào phim Việt
Đừng đốt - bộ phim Việt được khán giả yêu thích, giới chuyên môn đánh giá cao

Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, mặc dù thời gian qua số nhiều tác phẩm điện ảnh có nội dung và nghệ thuật chưa cao, nhưng đâu đó vẫn có một số bộ phim đáng để tự hào.

TS. Ngô Phương Lan dẫn chứng: “Một số tác phẩm đã được đánh giá cao trên thế giới và trong các kỳ liên hoan phim quốc gia, chẳng hạn như phim “Đừng đốt”, “Mùi cỏ cháy”... Hoặc trước nữa là “Đời cát”, “Bến không chồng”, “Thung lũng hoang vắng”. Đó là những tác phẩm thể hiện rõ bản sắc dân tộc, và trong đó có sự hiện đại, tiên tiến”.

Thế nhưng, bước vào cuộc đua giành thị phần khán giả, các nhà làm phim Việt dường như đang đánh mất tính dân tộc trong các tác phẩm điện ảnh. Theo GS. Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, văn hóa còn thì đất nước còn, văn hóa phải gắn với tính dân tộc, nền tảng văn hóa dân tộc, phát triển trên nền dân tộc. Tuy nhiên, GS. Hoàng Chương cho rằng, một bộ phận những người làm phim thời gian qua thường làm những bộ phim ăn khách, giải trí đơn thuần...

Từ thực tế có thể nhận thấy điện ảnh Việt có nhiều mảng màu nhưng để gọi là có “điểm nhấn” cũng như nét riêng thì chưa rõ rệt. Không ít những tác phẩm điện ảnh đương đại nước nhà đang xa rời tính dân tộc. Khán giả thời nay đã “quen mắt” với nhiều phim chạy theo xu hướng câu khách, mờ nhạt về bản sắc, đặc biệt là các phim chiếu rạp.

Những bộ phim mang tính thương mại, mang tính phi văn hóa, chịu ảnh hưởng văn hóa nước ngoài và phim thảm họa đã ra đời như “Nhà có năm nàng tiên”, “Cưới ngay kẻo lỡ”, “Hoán đổi thân xác”, “Cô dâu đại chiến”, “Tèo em”... Những bộ phim này chỉ đạt được về mặt doanh thu phòng vé, về học thuật gồm giá trị nghệ thuật và nội dung tư tưởng thì giới làm nghề phải lắc đầu ngao ngán.

Đạo diễn – NSND Nguyễn Hữu Phần thẳng thắn cho biết: “Việc mượn kịch bản, chuyện nước ngoài, đặt vào Việt Nam làm, như phim Hàn Quốc, phim Mỹ làm ở Việt Nam… thành ra khi xem chúng ta không hiểu chúng ta thuộc quốc gia nào, thuộc dân tộc nào”. Điều này càng được chứng minh bởi những năm gần đây, giới làm phim Việt thiếu kịch bản đã phải mua kịch bản của nước ngoài để biên kịch lại.

Tuy nhiên, có tác phẩm làm lại từ kịch bản nước ngoài xem được, còn đa số vẫn chịu sự ảnh hưởng của phiên bản gốc, thiếu tính cách, tinh thần Việt. Điều này đồng nghĩa rằng sự sáng tạo của giới làm phim nước ta có phần còn hạn chế. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho rằng, các tổ chức, cơ quan liên quan cần ngồi lại với nhau để bàn về tính dân tộc trong các tác phẩm điện ảnh là rất quan trọng, cần thiết để đưa nền điện ảnh Việt phát triển, hòa nhập nhưng không “hòa tan”.

Theo vị đạo diễn gạo cội, Bộ Văn hóa cần tạo ra một chiến lược điện ảnh, làm thế nào để dòng phim định hướng vẫn phải có. Vấn đề quan trọng nhất của chiến lược điện ảnh là vấn đề con người. Mà vấn đề con người thì không phải chỉ cử đi học mà chúng ta sử dụng họ như thế nào.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh chia sẻ: “Trong hoàn cảnh nước ta hiện nay một năm nhập đến 120 phim ngoại, hơn hết chúng ta càng phải bảo vệ bản sắc dân tộc của mình. Và lực lượng tiên phong chính là các đạo diễn, tất cả cần phải chú ý trong dàn dựng tác phẩm của mình”. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng muốn tác phẩm đạt được tính dự báo và giá trị cảnh báo, cần có sự đổi mới cách nghĩ, tầm nhìn và nêu cao bản lĩnh từ phía các nhà quản lý điện ảnh để nhen nhóm và vun đắp, tạo nên những bộ phim mang tính mũi nhọn.

Các nhà làm phim cần tránh lối mòn trong tư duy, cách phản ánh hiện thực sơ lược, hời hợt. Trên thực tế, có một số nhà sáng tác, đạo diễn điện ảnh có ý tưởng mới nhưng tiếc rằng họ không vượt qua được sự “tự kiểm duyệt” nên đã tự đẽo gọt, sửa nắn tầm nhìn cho “an toàn”.

Thói quen đặt ra quá nhiều ý tưởng lớn lao và vấn đề quan trọng nhất trong một tác phẩm khiến cho nhiều nhà làm phim không đủ sức khai thác sâu sắc một vấn đề nổi bật nào, không gây được ấn tượng mạnh và không thuyết phục được người xem. Điều này làm cho nhiều bộ phim nhạt nhẽo, vô vị, kém sức hấp dẫn và sức lay động, mặc dù nội dung tốt.

Trung Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.