Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh về giá hay chiêu hút khách?

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Một chuyên gia BĐS cho biết, ngoài việc đưa ra các hình thức giảm giá bán, chiết khấu trực tiếp trên sản phẩm, khuyến mãi nội thất… thì việc chưa công khai sớm các khoản thu kèm theo cũng là cách thức để chủ đầu tư thu hút sự quan tâm, tạo hiệu ứng trên thị trường...
aa
Cạnh tranh về giá hay chiêu hút khách? Thời cơ chuyển nhượng dự án
Cạnh tranh về giá hay chiêu hút khách? Tiêu điểm quý II/2017 của thị trường BĐS Đà Nẵng

Số liệu thống kê của Công ty CBRE cho thấy, quý II/2017 thị trường đón nhận thêm 9.580 căn hộ chào bán mới từ 31 dự án, tăng 80% so với quý trước. Căn hộ trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới (56%).

Tuy nhiên về tốc độ tăng trưởng thì phân khúc căn hộ cao cấp tăng mạnh nhất với mức tăng là 141% và sẽ tiếp tục tăng thêm trong những tháng cuối năm 2017. Phân khúc bình dân tăng 19% với 1.575 căn… Với sự cạnh tranh khốc liệt này, các chủ đầu tư dự án BĐS đã liên tục đưa ra những hình thức khuyến mãi hấp dẫn, cũng như cả những chiêu thức bán hàng nhằm thúc đẩy, gia tăng sức cầu.

Cạnh tranh về giá hay chiêu hút khách?
Các chủ đầu tư dự án BĐS đã liên tục đưa ra những hình thức khuyến mãi hấp dẫn

Mới đây, dự án căn hộ Marina Tower của chủ đầu tư LDG Group đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng với 300 giao dịch thành công chỉ sau vài giờ mở bán. Lượng giao dịch cao không phải do yếu tố vị trí đẹp hay thương hiệu của chủ đầu tư. Với giá bán được cho là khá “mềm” vào thời điểm hiện tại, chỉ từ 739 triệu đồng/căn 52 m2 và khoảng 1,3 – 1,4 tỷ đồng/căn 70m2, Marina Tower dễ dàng lọt vào “tầm ngắm” của những người có nhu cầu sở hữu căn hộ thực sự với mức thu nhập trung bình, thấp.

Tuy nhiên, đây chỉ là giá “nét” khi rao bán căn hộ, tức là giá chưa bao gồm 10% VAT và các khoản phụ phí khác (phí bảo trì, phí dịch vụ...). Nếu đem nhân lên, tổng số tiền của căn hộ có giá rao bán hấp dẫn ban đầu sẽ đội lên cả gần 100 triệu đồng. Đối với những căn hộ diện tích lớn hơn thì tổng tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu căn hộ sẽ càng tăng lên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng gì các dự án của chủ đầu tư LDG Group đưa ra mức giá rao bán ban đầu không bao gồm các khoản thuế phí để tạo cảm giác hấp dẫn nhằm thu hút khách mua, mà phần lớn hiện nay các chủ đầu tư dự án BĐS đều lựa chọn phương án này khi bán hàng. Một phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng của DN BĐS cho biết, đối với những dự án nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình thấp, yếu tố giá cả đóng một vai trò khá quan trọng và tạo ra ấn tượng ban đầu.

Chẳng hạn, khi hai dự án được triển khai tại cùng một khu vực, có diện tích mặt bằng căn hộ như nhau, nhưng một căn có mức giá khoảng 1,9 tỷ sẽ được chú ý hơn so với căn được rao bán giá 2,1 tỷ.

Chính vì vậy, phương án mà nhiều chủ đầu tư lựa chọn là đưa ra mức giá ban đầu sao cho thấp nhất và thông thường, giá này sẽ không bao gồm các khoản thuế, phí. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn chỉ đưa ra giá nhà giao thô, khi khách hàng mua căn hộ có nhu cầu gì mới tính thêm để cho mức giá ban đầu thấp nhất có thể.

Hiện nay trên thị trường, khi giới thiệu giá bán và phương thức thanh toán cho khách hàng, nhân viên môi giới BĐS sẽ chỉ nhắc đến giá bán chưa hoặc đã bao gồm 10% VAT. Còn lại những khoản thuế, phí khác như tiền sử dụng đất, 2% phí bảo trì/giá bán căn hộ, phí dịch vụ (trung bình là 5.000 – 6.000đồng/m2 đối với chung cư bình dân và hơn 10.000đồng/m2 tại những chung cư cao cấp hơn), sẽ không được đưa ra, trừ khi khách hàng cố tình tìm hiểu cho thật kỹ.

Như vậy đối với những khoản này, chỉ đến khi đặt bút ký hợp đồng, dọn vào ở người mua mới biết sẽ phải tiếp tục móc hầu bao chi trả. Nên thực tế, nhiều khách hàng tưởng mua được căn hộ giá rẻ nhưng lại hóa đắt vì không tìm hiểu những khoản mục kèm theo khi quyết định xuống tiền mua. Không ít trường hợp khi người mua nhà vào ở trong căn hộ chung cư mới “tá hỏa” vì hàng tháng phải đóng thêm một vài triệu đồng các khoản phụ phí, không khác gì cảnh đi thuê trong chính căn hộ đã bỏ tiền ra mua.

Một chuyên gia BĐS cho biết, ngoài việc đưa ra các hình thức giảm giá bán, chiết khấu trực tiếp trên sản phẩm, khuyến mãi nội thất… thì việc chưa công khai sớm các khoản thu kèm theo cũng là cách thức để chủ đầu tư thu hút sự quan tâm, tạo hiệu ứng trên thị trường.

Việc làm này không sai và thậm chí còn được coi là “mẹo” trong kinh doanh, bán hàng. Tuy nhiên, đối với người mua, chuyên gia khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng nhằm tránh phát sinh tình trạng vượt qúa khả năng chi trả hoặc tranh chấp về sau.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.