Chỉ là giảm đau
Ảnh minh họa |
Thường ngày trên khắp mặt báo vẫn đưa tin, phản ánh ở đoạn đường A, khu dân cư B, khu công nghiệp C… xảy ra tai nạn nghiêm trọng, gây thương vong cho con người và làm hư hỏng tài sản. Liên quan đến tình trạng ATGT, mới đây Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra số liệu mà qua đó nhiều người vừa thấy mừng nhưng cũng thấy lo âu.
Theo đó, trong 11 tháng của năm 2015 (tính từ ngày 16/12/2014 đến 15/11/2015) so với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương khi giảm 11,3% về số vụ tai nạn giao thông; giảm 3,6% về số người chết và giảm 15,8% về số người bị thương. Rõ ràng số liệu được nhận định là “giảm” này khiến nhiều người trong xã hội thấy đỡ lo lắng hơn.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số cụ thể và chi tiết về tình trạng ATGT thì nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại bởi số vụ tai nạn, người tử vong, bị thương vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.349 vụ, làm chết 7.971 người, bị thương 5.460 người; va chạm giao thông xảy ra 11.279 vụ, làm bị thương nhẹ 13.423 người.
Chỉ tính riêng trong tháng 11/2015 (từ 16/10 đến 15/11/2015), cả nước xảy ra 2.191 vụ tai nạn giao thông, làm chết 786 người, làm bị thương 2.128 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 10,7%, giảm 1,3% người chết và 13,5% người bị thương.
Trong khi đó, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 953 vụ, làm chết 786 người, bị thương 662 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 3,9%, giảm 1,3% người chết nhưng tăng 6,6% người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 1.238 vụ, làm bị thương nhẹ 1.466 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 15,3%, giảm 20,3% người bị thương.
Thật ra nhìn vào những con số thống kê ở trên, các mặt ATGT ở nước ta ít nhiều đã có chuyển biến tích cực, song điều đó không có nghĩa là nỗi lo âu tan biến. Vì hàng ngày, hàng giờ ở đất nước hình chữ S vẫn xảy ra những vụ va chạm khiến người tham gia giao thông tử nạn hoặc bị thương nặng.
Đâu đó vẫn còn có “xe điên” đâm hàng loạt xe máy, xe tải đối đầu xe khách, xe ô tô con mất lái đâm thủng nhà dân, húc tung dải phân cách… Nhiều biện pháp, nhiều cách làm để giảm thiểu tai nạn giao thông đã được đưa ra và triển khai nhưng dẫu sao vẫn phải thừa nhận, khi ý thức chúng ta còn chưa “đạt chuẩn văn hóa giao thông” thì số liệu báo cáo có giảm nhưng nó như một liều thuốc giảm đau chứ chưa thật sự có tác dụng như một loại biệt dược để nhiều người an tâm vui sống!