Bãi đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng: Vì sao vắng như “chùa Bà Đanh”?
Bãi đậu xe… vắng như “chùa Bà Đanh”
Nhằm giải quyết tình trạng đậu, đỗ xe ngoài đường và giảm ùn tắc giao thông do phương tiện dừng đỗ gây ra, thời gian gần đây, TP. Đà Nẵng có chủ trương xây dựng hệ thống các bãi đỗ xe thông minh. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân các bãi xe theo mô hình này sau khi được xây xong, đưa vào vận hành lại rơi vào cảnh vắng như “chùa Bà Đanh”.
Bãi đỗ xe thông minh ở địa chỉ số 166 Hải Phòng, nằm trên địa bàn quận Thanh Khê, có diện tích đất quy hoạch xây dựng là 5.275 m2, riêng nhà để xe thông minh và các công trình phụ trợ hệ thống đỗ xe là 600 m2, tổng vốn đầu tư gần 78 tỷ đồng. Bãi đỗ xe nổi có kết cấu thép lắp ghép, gồm 6 tầng nổi với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mỗi tầng có 4 block (mỗi block gồm 6 khoang), riêng tầng trên cùng có 9 khoang, áp dụng hệ thống thu phí tự động bằng thẻ từ…
Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Được biết, bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng là bãi đỗ xe lắp ghép thứ 2 tại Đà Nẵng được đầu tư bằng ngân sách địa phương, cùng với bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh.
Điều đáng nói, mặc dù đầu tư khá bài bản và hiện đại, song kể từ thời điểm chủ đầu tư bắt đầu vận hành thử nghiệm để đánh giá hiệu quả, chất lượng của bãi đỗ xe thông minh thì bãi đỗ xe này lại thu hút rất ít phương tiện vào gửi.
Bãi xe thông minh được đầu tư bài bản, hiện đại song lại rất vắng khách. |
Mặc dù xét về vị trí, bãi đỗ xe này rất thuận tiện khi nằm giữa trung tâm thành phố, gần Bệnh viện Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng... Song, bãi luôn trong tình trạng ế khách. Trong khi các tuyến đường xung quanh như: Đống Đa, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng... ô tô đậu đỗ tràn lan trên lòng đường, kể cả đoạn có biển cấm, lực lượng chức năng dán giấy phạt nguội liên tục nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra. Bởi vậy, dù bãi đỗ xe thông minh đang ế ẩm, song nhiều bãi đỗ xe “không thông minh” ở địa phương lại đang ăn nên làm ra, khi lượng xe ra vào rất đông.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, hiện tỷ lệ lấp đầy tại bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng chỉ đạt 5% so với công suất. Nguyên nhân khiến bãi đậu xe thông minh ở Đà Nẵng vắng như “chùa Bà Đanh”, theo nhiều người, đầu tiên là do giá quá cao.
Đơn cử, trước đây khi bãi đỗ 166 Hải Phòng còn là bãi tạm, giá trông giữ là 20.000 đồng/lượt, 650.000 đồng/xe/tháng. Sau khi hình thành bãi đỗ xe thông minh tại đây, giá trông giữ tính theo giờ: Trong 2 giờ đầu, phí giữ xe là 15.000 đồng/xe, 2 giờ tiếp theo là 20.000 đồng/xe, từ giờ thứ 5 trở đi 25.000 đồng; phí giữ qua đêm là 120.000 đồng/xe; phí tính theo tháng trong khoảng thời gian 7h đến 22h là 1,5 triệu đồng/xe; từ sau 22h đến 7h sáng hôm sau là 1 triệu đồng/xe; cả ngày và đêm 2 triệu đồng/xe. Nếu so với mức giá cũ thì mức giá mới cao gấp 2 lần, thậm chí 3 đến 4 lần so với mức giá cũ.
Ông Trần Văn Thái, nhân viên văn phòng ở gần khu vực này chia sẻ: Dù biết rằng gửi xe tại đây sẽ có tính an toàn cao, bởi hệ thống nhà giữ xe được đầu tư mới, phòng cháy chữa cháy hiện đại, đầy đủ, song với mức giá “chát” như thế này chúng tôi không kham nổi.
Bãi đỗ xe thông minh ế ẩm, song nhiều bãi đỗ xe “không thông minh” ở Đà Nẵng lại ăn nên làm ra. |
Cần tính toán lại giá
Bên cạnh giá khá “chát”, thêm một nguyên nhân nữa khiến bãi đậu xe thông minh ở Đà Nẵng ế ẩm là do dự án đang ở giai đoạn thử nghiệm để đánh giá và hoàn thiện công nghệ, nên việc tuyên truyền cho người dân về bãi đỗ xe còn rất hạn chế.
Ngoài ra, công tác xử phạt hành chính đối với việc đậu đỗ xe xung quanh khu vực bãi đỗ xe thông minh chưa được quyết liệt, mặc dù có triển khai.
Trước đó, việc đầu tư xây dựng và khai thác, sử dụng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng cũng đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, hoạt động.
Liệu Đà Nẵng có áp dụng cấm dừng đỗ thêm ở một số tuyến đường, để "dồn" xe vào bãi đỗ thông minh? |
Trong tương lai, Đà Nẵng sẽ hình thành 14 bãi đỗ xe thông minh. Để các bãi đỗ xe thông minh không còn ế ẩm như hiện nay, theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng, trước mắt đơn vị sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để chính thức bàn giao và đưa bãi đỗ vào vận hành.
Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính rà soát, tính toán và đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá trông xe cho phù hợp, trong đó quy định theo 3 mức giá theo tháng, giờ, đặc biệt là bổ sung giá theo ngày nhằm phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân và kiến nghị lực lượng công an triển khai xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh khu vực, áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng sẽ đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép mở rộng loại phương tiện được ra vào bãi đỗ xe như, xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống và xe tải có tải trọng 2,5 tấn trở xuống để khai thác hết công suất bãi đỗ xe cũng như hạn chế tình trạng đậu đỗ trên các tuyến đường gây ùn tắc giao thông.