Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bãi đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng: Vì sao vắng như “chùa Bà Đanh”?

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Nguyên nhân khiến bãi đậu xe thông minh ở Đà Nẵng vắng như “chùa Bà Đanh”, theo nhiều người, nguyên nhân đầu tiên là do giá quá cao.
aa

Bãi đậu xe… vắng như “chùa Bà Đanh”

Nhằm giải quyết tình trạng đậu, đỗ xe ngoài đường và giảm ùn tắc giao thông do phương tiện dừng đỗ gây ra, thời gian gần đây, TP. Đà Nẵng có chủ trương xây dựng hệ thống các bãi đỗ xe thông minh. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân các bãi xe theo mô hình này sau khi được xây xong, đưa vào vận hành lại rơi vào cảnh vắng như “chùa Bà Đanh”.

Bãi đỗ xe thông minh ở địa chỉ số 166 Hải Phòng, nằm trên địa bàn quận Thanh Khê, có diện tích đất quy hoạch xây dựng là 5.275 m2, riêng nhà để xe thông minh và các công trình phụ trợ hệ thống đỗ xe là 600 m2, tổng vốn đầu tư gần 78 tỷ đồng. Bãi đỗ xe nổi có kết cấu thép lắp ghép, gồm 6 tầng nổi với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mỗi tầng có 4 block (mỗi block gồm 6 khoang), riêng tầng trên cùng có 9 khoang, áp dụng hệ thống thu phí tự động bằng thẻ từ…

Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Được biết, bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng là bãi đỗ xe lắp ghép thứ 2 tại Đà Nẵng được đầu tư bằng ngân sách địa phương, cùng với bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh.

Điều đáng nói, mặc dù đầu tư khá bài bản và hiện đại, song kể từ thời điểm chủ đầu tư bắt đầu vận hành thử nghiệm để đánh giá hiệu quả, chất lượng của bãi đỗ xe thông minh thì bãi đỗ xe này lại thu hút rất ít phương tiện vào gửi.

bãi xe thông minh
Bãi xe thông minh được đầu tư bài bản, hiện đại song lại rất vắng khách.

Mặc dù xét về vị trí, bãi đỗ xe này rất thuận tiện khi nằm giữa trung tâm thành phố, gần Bệnh viện Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng... Song, bãi luôn trong tình trạng ế khách. Trong khi các tuyến đường xung quanh như: Đống Đa, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng... ô tô đậu đỗ tràn lan trên lòng đường, kể cả đoạn có biển cấm, lực lượng chức năng dán giấy phạt nguội liên tục nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra. Bởi vậy, dù bãi đỗ xe thông minh đang ế ẩm, song nhiều bãi đỗ xe “không thông minh” ở địa phương lại đang ăn nên làm ra, khi lượng xe ra vào rất đông.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết, hiện tỷ lệ lấp đầy tại bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng chỉ đạt 5% so với công suất. Nguyên nhân khiến bãi đậu xe thông minh ở Đà Nẵng vắng như “chùa Bà Đanh”, theo nhiều người, đầu tiên là do giá quá cao.

Đơn cử, trước đây khi bãi đỗ 166 Hải Phòng còn là bãi tạm, giá trông giữ là 20.000 đồng/lượt, 650.000 đồng/xe/tháng. Sau khi hình thành bãi đỗ xe thông minh tại đây, giá trông giữ tính theo giờ: Trong 2 giờ đầu, phí giữ xe là 15.000 đồng/xe, 2 giờ tiếp theo là 20.000 đồng/xe, từ giờ thứ 5 trở đi 25.000 đồng; phí giữ qua đêm là 120.000 đồng/xe; phí tính theo tháng trong khoảng thời gian 7h đến 22h là 1,5 triệu đồng/xe; từ sau 22h đến 7h sáng hôm sau là 1 triệu đồng/xe; cả ngày và đêm 2 triệu đồng/xe. Nếu so với mức giá cũ thì mức giá mới cao gấp 2 lần, thậm chí 3 đến 4 lần so với mức giá cũ.

Ông Trần Văn Thái, nhân viên văn phòng ở gần khu vực này chia sẻ: Dù biết rằng gửi xe tại đây sẽ có tính an toàn cao, bởi hệ thống nhà giữ xe được đầu tư mới, phòng cháy chữa cháy hiện đại, đầy đủ, song với mức giá “chát” như thế này chúng tôi không kham nổi.

dù bãi đỗ xe thông minh đang ế ẩm, song nhiều bãi đỗ xe “không thông minh” ở địa phương lại đang ăn nên làm ra.
Bãi đỗ xe thông minh ế ẩm, song nhiều bãi đỗ xe “không thông minh” ở Đà Nẵng lại ăn nên làm ra.

Cần tính toán lại giá

Bên cạnh giá khá “chát”, thêm một nguyên nhân nữa khiến bãi đậu xe thông minh ở Đà Nẵng ế ẩm là do dự án đang ở giai đoạn thử nghiệm để đánh giá và hoàn thiện công nghệ, nên việc tuyên truyền cho người dân về bãi đỗ xe còn rất hạn chế.

Ngoài ra, công tác xử phạt hành chính đối với việc đậu đỗ xe xung quanh khu vực bãi đỗ xe thông minh chưa được quyết liệt, mặc dù có triển khai.

Trước đó, việc đầu tư xây dựng và khai thác, sử dụng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng cũng đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, hoạt động.

Liệu Đà Nẵng có áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường
Liệu Đà Nẵng có áp dụng cấm dừng đỗ thêm ở một số tuyến đường, để "dồn" xe vào bãi đỗ thông minh?

Trong tương lai, Đà Nẵng sẽ hình thành 14 bãi đỗ xe thông minh. Để các bãi đỗ xe thông minh không còn ế ẩm như hiện nay, theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng, trước mắt đơn vị sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để chính thức bàn giao và đưa bãi đỗ vào vận hành.

Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính rà soát, tính toán và đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá trông xe cho phù hợp, trong đó quy định theo 3 mức giá theo tháng, giờ, đặc biệt là bổ sung giá theo ngày nhằm phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân và kiến nghị lực lượng công an triển khai xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh khu vực, áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng sẽ đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép mở rộng loại phương tiện được ra vào bãi đỗ xe như, xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống và xe tải có tải trọng 2,5 tấn trở xuống để khai thác hết công suất bãi đỗ xe cũng như hạn chế tình trạng đậu đỗ trên các tuyến đường gây ùn tắc giao thông.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.