Chọn và thưởng thức hàng Tết hạng sang
Hàng Tết ồ ạt đổ về giá vẫn tăng | |
Tù mù xuất xứ hàng Tết |
Sản phẩm thực phẩm hữu cơ cao cấp được ưa chuộng |
Chị Nguyễn Thanh Hương, nhân viên văn phòng của Công ty bất động sản EdenReal vừa chọn lựa hàng chục sản phẩm gia vị, dầu ăn, nước chấm hữu cơ tại cửa hàng Organica (47 Tôn Thất Thiệp, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, gia đình chị chỉ có ba người sống trong căn hộ chung cư 60m2, nghỉ Tết vào những ngày cuối cùng của năm, chị rất bận rộn không có nhiều thời gian la cà mua sắm tại siêu thị hay chợ. Bữa cơm hàng ngày cũng chọn thực phẩm qua sơ chế đóng gói, chỉ việc nấu chín là xong.
Vì vậy, dịp Tết chị chọn mua sắm tại những shop thực phẩm chất lượng cao như Organic, với nhiều loại thực phẩm ngon sản xuất theo phương pháp hữu cơ, chất lượng sản phẩm được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và tốt cho sức khỏe. Đây cũng là một xu hướng tiêu dùng khác của người dân TP. Hồ Chí Minh, với đa số gia đình nhỏ, ít người, có thu nhập ổn định.
TP. Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng, shop thực phẩm tiện lợi, chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm thiết yếu nhưng ở phân khúc cao cấp. Giá bán hàng hóa ở đây khá đắt đỏ, cao hơn gấp ba lần hàng cùng loại bán tại chợ hay siêu thị. Nhưng ưu điểm của dòng sản phẩm cao cấp này là rất đa dạng chủng loại, bao bì bắt mắt, sản phẩm hàng hóa rất tiện dụng.
Mỗi thương hiệu cửa hàng có nhóm sản phẩm chất lượng riêng. Nếu tại hệ thống cửa hàng Organica có tất cả các sản phẩm thịt gia súc gia cầm tươi sống (nguồn cung là các trang trại chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ tại tỉnh Đồng Nai), thủy hải sản, rau củ, gia vị, thì tại cửa hàng Veggy’s chuyên kinh doanh sản phẩm thực phẩm nhập khẩu chủ yếu từ Hoa Kỳ, New Zealand, Úc hay các loại rau, củ quả giống ngoại nhập trồng tại trang trại Đà Lạt.
Hệ thống cửa hàng Annam Gourmet Market với thế mạnh kinh doanh thực phẩm, rượu, nước giải khát các quốc gia châu Âu. Tại đây, có mặt gần như tất cả các thương hiệu rượu nổi tiếng thế giới có tem nhãn nhập khẩu, tem chống hàng giả. Nhóm sản phẩm thực phẩm, Annam Gourmet Market cũng là nơi có nhiều sản phẩm thịt nguội, bơ, phô mai, sô cô la và thực phẩm đóng hộp với gần 500 loại khác nhau.
Thời gian gần đây, thị trường TP. Hồ Chí Minh nở rộ cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc, Nhật Bản nhóm thực phẩm cao cấp của các quốc gia này cũng tràn vào ngày càng nhiều, không chỉ phục vụ cho lưu học sinh, chuyên gia nước ngoài mà họ còn được ưa chuộng bởi nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Đến thời điểm này, tại hệ thống cửa hàng thực phẩm Tokyoshop của Nhật Bản (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) đã có thịt bò Kobe, cá ngừ sấy, rượu và nước ép hoa quả tự nhiên… Shop thực phẩm Hàn Quốc tại đường Thái Văn Lung ngoài thực phẩm, hàng gia dụng đặc trưng xứ Hàn còn tăng thêm nhiều loại thực phẩm cao cấp, phù hợp Tết Việt Nam như trái cây khô (hồng dẻo, nho, hồng sâm…).
So sánh với hàng Việt Nam thì sản phẩm nhập khẩu này mới lạ, nhiều loại rất ngon, phù hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, bao bì sản phẩm cũng là ưu điểm khiến rất nhiều chị em nội trợ chọn sản phẩm cao cấp. Ví dụ chỉ là bột gia vị như tỏi, ớt, chanh, gừng nhưng hàng cao cấp của Organica đóng lọ thủy tinh trong, nắp chặt không thoát hơi, rất sang trọng.
Nhìn hấp dẫn hơn hẳn hàng trong nước (bán ở siêu thị) với bao bì nhựa, vì vậy mà một lọ gia vị như bột tỏi hay ớt giá gần 100.000 đồng/100gr, đắt gấp ba lần hàng Việt Nam. Hay sản phẩm Tết là trái hồng dẻo của Đà Lạt giá chỉ 180.000 đồng/kg (khoảng 10 trái) thì hồng dẻo Hàn Quốc giá đến 530.000 đồng/hộp 10 trái.
Điểm mới của dòng sản phẩm Tết cao cấp 2017 năm nay là sự xuất hiện những sản phẩm thịt gia súc, gia cầm tươi sống, đông lạnh chất lượng cao nuôi tại Việt Nam hay nhập khẩu.
Trong đó, chị em nội trợ ưa chuộng nhất là thịt gà hữu cơ (nguyên con làm sạch) giá bán 384.000 đồng/con 1,3 kg, hay thịt heo vi sinh Bảo Châu giá từ 200.000 đồng – 250.000 đồng. Đặc biệt hơn có các loại thịt bò Kobe, Fuji của Nhật Bản giá từ 2,1 triệu đồng – 10 triệu đồng/kg…
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, nhóm thực phẩm, hàng tiêu dùng cao cấp của Việt Nam hay nhập khẩu chỉ tham gia khoảng 10% thị phần so với hàng hóa sản xuất trong nước. Nhưng nhu cầu của thị trường là có thật vì vậy nhóm hàng này vẫn song song tồn tại và ngày càng được ưa chuộng.