Chuyên nghiệp hóa nghề môi giới bất động sản
Công bố bộ quy tắc đạo đức nghề môi giới bất động sản | |
Hội Môi giới BĐS khuyến nghị nên tạm dừng phát triển mới dự án nghỉ dưỡng |
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, trong năm 2018 thị trường có diễn biến rất khả quan, thậm chí “bùng nổ” tại nhiều phân khúc. Thị trường ấm lên, giao dịch khởi sắc là điều kiện thuận lợi thúc đẩy đội ngũ môi giới BĐS phát triển một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, chất lượng của đội ngũ môi giới BĐS lại không đi kèm với sự bùng nổ về số lượng. Trong thời đại công nghệ thông tin đang chi phối mọi hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện tại thì việc có một đội ngũ môi giới chuyên nghiệp đang là bài toán khó đối với rất nhiều DN trong lĩnh vực BĐS.
Thị trường BĐS rất cần một thế hệ môi giới chuyên nghiệp |
Diễn đàn “Nhà môi giới BĐS thế hệ mới - Realtor 4.0” do CLB BĐS Hà Nội bảo trợ, được tổ chức với mục đích thúc đẩy sự hình thành một thế hệ những người làm nghề môi giới mới, chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn và hợp tác nhiều hơn. Đây là sự tiếp nối sự thành công của chương trình "Ngôi sao Khởi nghiệp – Rstar 2016" với mục đích khuyến khích các ý tưởng đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực BĐS.
Có thể thấy, môi giới BĐS là nghề thu hút rất nhiều lao động, đặc biệt là các bạn trẻ đến làm việc. Đây là một trong những nghề hiếm hoi không yêu cầu cao về bằng cấp hay kinh nghiệm, thậm chí những bạn sinh viên chưa ra trường vẫn có thể vừa làm vừa học. Nghề môi giới khiến nhân viên trở nên giàu có không phải nhờ lương cứng hàng tháng, bởi nguồn thu nhập của họ đến từ tiền hoa hồng của những hợp đồng mua nhà. Tùy vào từng công ty mà chính sách hoa hồng cho nhân viên môi giới dao động khoảng từ 2 đến 5% giá trị BĐS, và đây là con số đầy mơ ước của nhiều người trẻ.
Bên cạnh đó, môi trường làm việc của họ khá thoải mái. Họ không cần phải ngồi chôn cứng chân ở môi trường công sở 8 tiếng/ngày, mà có thể linh động di chuyển đến dự án để trực đón khách, đi phát tờ rơi, đi gặp khách hàng theo lịch hẹn...
Nếu nhìn trên lý thuyết, phúc lợi cao ngất khiến môi giới nhà đất trở thành nghề nghiệp rất hấp dẫn, là cơ hội làm giàu đầy hứa hẹn không thể bỏ qua. Thế nhưng trên thực tế, đây lại là công việc chứa đựng rất nhiều khó khăn mà nếu không biết cách đương đầu và giải quyết, bạn có thể sẽ thấy nản chí và sớm bỏ cuộc.
Giai đoạn mới vào nghề chính là giai đoạn mà một nhân viên môi giới phải vượt qua nhiều thử thách nhất. Ngay cả những người đã bám trụ với nghề lâu năm cũng chẳng liên tục được thuận buồm xuôi gió. Bên cạnh đó, phần lớn nhân lực của nghề BĐS là các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường. Với những đối tượng này, khó khăn đầu tiên chính là việc tìm kiếm, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Đây cũng là một thử thách dành cho những người mới, nếu vượt qua được thì có thể tiếp tục sống tốt với nghề, còn nếu không thì đành… rút lui, bởi họ chỉ kiếm được tiền khi tìm ra khách để bán được sản phẩm.
Sai lầm cực lớn mà các nhân viên môi giới BĐS dễ gặp phải là không nắm bắt chính xác tâm lý của khách hàng. Việc trình bày lan man, dông dài về sản phẩm mà không hiểu khách hàng muốn gì sẽ dễ khiến việc môi giới rơi vào cảnh thất bại giữa chừng.
Ngoài ra, một số nhân viên khác lại không tự tin vào khả năng của mình, hay sản phẩm mà mình đang môi giới. Việc này hình thành những suy nghĩ tiêu cực và cách làm việc hời hợt đối với chính sản phẩm và khách hàng của bản thân.
Chính vì vậy, Diễn đàn “Nhà môi giới BĐS thế hệ mới - Realtor 4.0” mang đến cho những bạn trẻ trong nghề cách nhìn mới về thị trường và mục đích công việc để theo đuổi và gắn bó.
Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, nhà sáng lập Quỹ đầu tư Công nghệ 4.0, người lao động Việt trong 4.0 không hề thua kém các nước nhưng lại đang bị đặt vào một hệ thống tổ chức và quản trị không hiệu quả với giá trị tri thức ít ỏi, cộng với nhiều rào cản trong tiếp cận cơ hội từ làn sóng công nghệ này.
Tại Việt Nam, công nghệ 4.0 và tự động hóa đã và đang xâm nhập với chiều sâu sản phẩm dịch vụ lẫn bề nổi của truyền thông đại chúng. Lĩnh vực môi giới BĐS không phải là ngoại lệ, vị chuyên gia đã từng là Giám đốc Chiến lược của FPT này cho biết thêm.
Bà Lê Thị Lan Anh - Tổng giám đốc Công ty Virex chia sẻ, thông qua diễn đàn rất ý nghĩa này, các học viên và các bạn công tác trong lĩnh vực kinh doanh này có thêm kiến thức chuyên môn để bán hàng hiệu quả và hình thành thêm được các kênh bán hàng cộng tác...