Cơ hội phát triển bất động sản nghỉ dưỡng
X2 Hội An - sản phẩm nghỉ dưỡng đẳng cấp | |
Nghỉ dưỡng khắp thế giới cùng FLC Holiday | |
“Vịnh Hạ Long” giữa lòng Sài Gòn |
Mới đây, tại hội thảo giải pháp cho ngành khách sạn được tổ chức tại Đà Nẵng, ông Bryan Chan - đại diện Tập đoàn InterContinental cho rằng, là một trong những quốc gia có dân số lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch ở mức hai con số và nền kinh tế phát triển bền vững, Việt Nam được coi là thị trường đầy tiềm năng và cơ hội để phát triển BĐS nghỉ dưỡng ở nhiều phân khúc khác nhau...
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang có nhiều tiềm năng |
Trên thực tế, thời gian gần đây những vị trí tốt để phát triển du lịch tại Việt Nam không chỉ nằm ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng hay Hải Phòng mà còn ở các tỉnh, thành nhỏ hơn như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...
Với lợi thế địa hình đa dạng gồm đồi núi và bờ biển dài; các điểm đến hấp dẫn như: Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa, Vịnh Hạ Long, Vũng Tàu, Huế và Đà Lạt đều đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và điều hành. Với hơn 100 dự án khách sạn đang ở giai đoạn xây dựng và sẽ sớm đi vào vận hành trong thời gian tới, theo nhiều người Việt Nam dường như đang sẵn sàng để chia sẻ thị phần 40 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm của Thái Lan.
Mặc dù đang có nhiều thuận lợi, song không phải chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng nào tại Việt Nam cũng dễ dàng thành công. Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, hiện có 4 xu hướng chính tác động mạnh đến du lịch toàn cầu cũng như tương lai của thị trường này, bao gồm phát triển về công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng, thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông.
Bởi vậy, các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ để xác định sản phẩm phù hợp và áp dụng vào các dự án tương lai, tạo nên sự đổi mới và khác biệt trong loại hình sản phẩm thay vì chỉ đơn thuần lặp lại những mô hình cũ vốn đã được phát triển khá nhiều trong thập kỷ qua. Khách hàng ngày nay mong muốn đi du lịch để được trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là tìm một nơi để ngủ. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khách du lịch ngày nay có thể dễ dàng truy cập vào mạng internet để tìm kiếm thông tin và chọn lựa những cơ sở lưu trú mà ở đó cung cấp cho họ những gói dịch vụ tốt nhất...
Liên quan đến sự bùng nổ các sản phẩm condotel ở Việt Nam trong thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng, tại Việt Nam condotel đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là “lifestyle product” (tức là sản phẩm dành cho nghỉ dưỡng). Nguyên nhân, do việc cạnh tranh gay gắt trong việc bán hàng đã tác động đến các phương thức quảng bá sản phẩm từ chủ đầu tư. Việc quản lý các dự án này do đó đã trở thành một phần quan trọng mà chủ đầu tư nên đặc biệt lưu ý. Đại diện của InterContinental Hotel Group chia sẻ, condotel là một loại hình BĐS vô cùng thú vị.
Ở Việt Nam, mô hình này xuất hiện nhiều ở các địa điểm mà người mua muốn sở hữu một tài sản để họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng; đồng thời, còn có thể cho thuê. Tuy nhiên, chìa khóa then chốt dẫn đến sự thành công ở đây chính là sự dung hòa giữa kỳ vọng của chủ đầu tư, người mua và đơn vị điều hành.
Về vấn đề này, Giám đốc vận hành khu vực Tập đoàn khách sạn AKARYN, ông Daniel Steinke cho biết, cần phải có những hợp đồng rõ ràng và phải chi tiết ngay từ ban đầu giữa chủ đầu tư và người mua. Chủ đầu tư cần tìm cho mình một đơn vị quản lý có kinh nghiệm vận hành mô hình condotel.