Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công ty tài chính tiêu dùng “đắt khách”

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Theo đánh giá của các NH, năm 2017, mảng cho vay tiêu dùng sẽ phát triển mạnh
aa
Công ty tài chính tiêu dùng “đắt khách” Đón đầu tiềm năng tài chính tiêu dùng
Công ty tài chính tiêu dùng “đắt khách” Mở đường cho công ty tài chính tiêu dùng tìm vốn
Công ty tài chính tiêu dùng “đắt khách” Tài chính tiêu dùng nội: Đi sau liệu có về trước?

Tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng, cùng với khả năng NHNN yêu cầu các NHTM thành lập công ty tài chính (CTTC), chuyên biệt hoá tín dụng tiêu dùng được nhận định là những yếu tố thúc đẩy các NH mua lại các CTTC.

Công ty tài chính tiêu dùng “đắt khách”
Theo đánh giá của các NH, năm 2017, mảng cho vay tiêu dùng sẽ phát triển mạnh

Mới đây nhất, Công ty tài chính cổ phần Vinaconex-Viettel (VVF) đã được chấp thuận sáp nhập vào SHB. Tuy mới thành lập, nhưng lãnh đạo của SHB tiết lộ là đã có nhiều đối tác từ nhiều khu vực ngỏ ý mua cổ phần của CTTC tiêu dùng SHB dù chưa thành lập.

“Theo số liệu của tổ chức Economist Intelligence Unit, năm 2015, tỷ lệ tiêu dùng/GDP của nhiều nước trên thế giới ở mức cao như Anh 65%, Đức 54%, Nhật Bản 59%. Tỷ lệ này của Việt Nam còn cao hơn cả các nước phát triển, ở mức 67%. Do vậy, các đối tác chiến lược nước ngoài quan tâm đến thị trường tài chính tiêu dùng đầy tiềm năng của Việt Nam là điều dễ hiểu”, Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê cho biết thêm.

Phân tích cụ thể hơn tiềm năng thị trường này, theo Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng, phân khúc khách hàng mà các CTTC phục vụ là khách hàng đại chúng có thu nhập thấp. Những người này ít sử dụng dịch vụ NH với nhiều lý do như thu nhập thấp, không đủ điều kiện vay vốn… Nhóm đối tượng này lại đang chiếm tới 70-80% dân số Việt Nam nên nhu cầu vay vốn tương đối lớn.

Thực tế, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực châu Á, nhóm khách hàng chưa bao giờ mở tài khoản cũng như sử dụng dịch vụ NH hạn chế do chưa đủ điều kiện còn khá phổ biến. Xét trên tổng thể các yếu tố trên, theo ông Tùng, sự ra đời các CTTC tiêu dùng trực thuộc NH là điều kiện tốt để những người có thu nhập thấp, nhất là khu vực nông thôn có thể tiếp cận vốn NH.

Dù về mặt luật pháp, NH không bị hạn chế cho vay tiêu dùng trực tiếp, nhưng theo ông Tùng, việc chuyên biệt hóa hoạt động tín dụng bao giờ cũng mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Đó cũng là lý do các NH Việt Nam đang muốn thành lập riêng, hoặc mua lại CTTC.

Theo ông Tùng để CTTC tiêu dùng hoạt động hiệu quả, việc lựa chọn cách thức triển khai rất quan trọng. Bởi các đặc thù, cách tiếp cận đánh giá khách hàng, mô hình phục vụ quản lý rủi ro cũng như xử lý rủi ro của CTTC hoàn toàn khác với NH. Điểm khác biệt được chỉ ra: khác với mô hình bán hàng truyền thống của NH, đối với CTTC, càng tăng được khối lượng khách hàng càng tốt.

Do các khoản cho vay nhỏ, nếu không mở rộng đối tượng tạo ra doanh thu thì công ty đó khó có thể chịu nổi. Và cũng do vậy, cách quản lý chi phí mô hình hoạt động CTTC cũng không giống với NH. Bên cạnh đó, khi cho vay, các CTTC thường chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Rủi ro cao thì lãi suất phải cao, phổ biến ở hai con số do các CTTC chấp nhận tỷ lệ mất vốn lên tới 10%.

Theo đánh giá của các NH, năm 2017, mảng cho vay tiêu dùng chắc chắn sẽ phát triển mạnh với hai lý do. Một là, thị trường rất nhiều tiềm năng; Hai là, cạnh tranh về khách hàng đang ngày càng tăng.

Thực tế, trong năm qua, nhiều NH có lợi nhuận khả quan nhờ kinh doanh tốt từ CTTC tiêu dùng như HDBank, VPBank… Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê cho rằng, CTTC có những lợi thế khác biệt. Vấn đề là có chính sách, chiến lược kinh doanh quản lý, kiểm soát tốt rủi ro để thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh trên cơ sở an toàn và hiệu quả.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.