Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đa kênh – chìa khóa thành công cho dịch vụ tài chính hiện đại

 - 
Cuộc cách mạng của các dịch vụ đa kênh đang trên đà triển khai mạnh mẽ, nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì mô hình ngân hàng đa kênh vẫn còn khá non trẻ.
aa

Xu thế tất yếu

Trong những năm qua, sự phát triển như vũ bão của môi trường trực tuyến khiến cho các dịch vụ đa kênh cũng nở rộ. Khi "cuộc hành trình kỹ thuật số" của khách hàng trở nên ngày càng đa dạng hơn thì việc khách hàng có nhiều kênh tương tác với một thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hoặc sử dụng một dịch vụ nào đó cũng là điều dễ hiểu.

Lĩnh vực ngân hàng tất yếu cũng không thể nằm ngoài xu thế đó. Sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến trong những năm qua về cơ bản đã làm thay đổi cách thức quan hệ, tương tác với khách hàng. Nếu như trước đây, việc giữ chân các khách hàng “ruột” thường dựa trên sự tiện lợi về vị trí, sự hiểu biết của nhân viên, dịch vụ cá nhân và lòng tin dựa trên danh tiếng của thương hiệu, thì những yếu tố đó ngày nay không còn là điều kiện đủ để giải bài toán kinh doanh của các ngân hàng. Nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua thậm chí đã ảnh hưởng tiêu cực tới danh tiếng của những định chế tài chính lớn nhất thế giới.

Cuộc cách mạng của các dịch vụ đa kênh đang trên đà triển khai mạnh mẽ, nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì mô hình ngân hàng đa kênh vẫn còn khá non trẻ. Bởi thực tế là các ngân hàng vẫn chưa chắc chắn về hình thức kinh doanh mới này và vẫn đang cố gắng lượng hóa tỷ lệ chi phí - lợi nhuận khi phải phát triển thêm các kênh mới ngoài kênh giao dịch cốt lõi.

Một vấn đề lớn là hầu hết các ngân hàng vẫn phải đối mặt với những khó khăn thông qua phát triển những kênh dịch vụ mới đa dạng hiện nay. Thực tế, rất ít các ngân hàng hiện có thể đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của khách hàng dù các ngân hàng đều nhận ra rằng, để hiệu quả sẽ phải thực hiện kết nối liên tục trải nghiệm khách hàng ở tất cả các kênh từ thư điện tử, trang web đến điện thoại di động. Những kênh này phải kết nối với khách hàng qua việc cung cấp các nội dung phù hợp nhu cầu và vào đúng thời điểm.

Vậy bước quan trọng để các ngân hàng thay đổi sang mô hình dịch vụ đa kênh là gì? Câu trả lời là họ phải tìm ra cách phát huy sức mạnh của những giải pháp cốt lõi đang tồn tại. Việc này có thể được thực hiện dựa trên việc thêm vào phần mềm tích hợp kết nối những hệ thống khác nhau. Phần mềm lớp giữa – hay còn gọi là giải pháp cấu trúc hướng theo dịch vụ (SOA) cho phép ngân hàng kết nối với các chức năng cơ bản để dễ dàng tạo ra những dịch vụ và sản phẩm mới. Ví dụ, thêm vào khả năng thanh toán di động cho kênh chuyển tiền hiện tại sẽ tạo ra một sản phẩm mới - giao dịch qua điện thoại di động.

Để làm được điều này, bộ phận IT sẽ lo phần kỹ thuật và bộ phận tiếp thị sẽ đưa ra gói dịch vụ. Một ngân hàng phải có khả năng cung cấp cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ chéo, tích hợp thông tin khách hàng trong các hệ thống khác nhau. Mục tiêu cuối là có được các dữ liệu hiệu quả và hài hòa hơn giữa các điểm dịch vụ chéo nhằm cung cấp một giải pháp thấu đáo và tối ưu. Với SOA, việc này sẽ được thực hiện khá nhanh chóng và ngân hàng hoàn toàn có thể kiêm nhiệm việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm trên thực tế để biết được hiệu quả có được như kỳ vọng.

Một khi giải pháp cấu trúc hướng theo dịch vụ đã được đưa ra, bước tiếp theo là thêm vào các lớp cung cấp dịch vụ. Điều này cho phép các ngân hàng đưa ra các sản phẩm và ứng dụng của mình thông qua bất kỳ kênh nào một cách nhanh chóng và an toàn. Hơn thế, các ngân hàng có thể hướng đến các kênh khác nhau mà không cần phải lo lắng gì về các thiết bị được sử dụng, dù đó là một chiếc máy tính bảng hoặc một chiếc điện thoại thông minh.

Gặt hái những lợi ích từ đa kênh

Khi lĩnh vực ngân hàng ngày càng phát triển, nhiều ngân hàng đặt kế hoạch mở rộng về quy mô thông qua mua lại các tổ chức tài chính khác. Thách thức đặt ra là khi mở rộng ra như vậy thì làm sao để tận dụng tối đa những nguồn lực và tài sản khác nhau đó? Lời khuyên đưa ra là nên thiết lập một nền tảng duy nhất - một nền tảng có thể cung cấp cùng một trải nghiệm thống nhất cho khách hàng dù ở đơn vị, chi nhánh trực thuộc nào. Nếu được tiến hành đúng cách, nền tảng này thậm chí có thể cho phép các tổ chức tạo ra những “hòn đảo tuyệt vời“ trên bức tranh kinh doanh toàn cảnh của mình.

Đơn cử, nếu một chi nhánh hay công ty con nào đó đang có được một hệ thống cho vay đặc biệt hiệu quả, thì đơn vị này có thể được chọn và sử dụng để cung cấp dịch vụ cho các khu vực khác thông qua hệ thống đa kênh. Phương pháp này có nghĩa là các ngân hàng có thể tận dụng mặt mạnh của mỗi đơn vị hệ thống để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đa dạng của thị trường. Việc phát triển được các dịch vụ trực tuyến và đa kênh như vậy sẽ giúp các ngân hàng vừa phát triển phù hợp với xu thế chung tất yếu của một thị trường ngày càng được kết nối và phân tách, vừa tiết kiệm được chi phí mở rộng mạng lưới hoạt động khi không phải thuê thêm các văn phòng đắt đỏ.

Chin Ying Loong (Công ty Oracle)

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Câu lạc bộ Các QTDND - cánh tay nối dài đưa Hiệp hội tới thành công

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Việt Nam luôn khẳng định vai trò là tổ chức đầu mối quan trọng, kết nối và đồng hành cùng hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên phạm vi cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đại diện tiếng nói cho các hội viên, Hiệp hội còn từng bước xây dựng những mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động và sự gắn kết nội bộ của toàn hệ thống. Trong đó, mô hình Câu lạc bộ Các QTDND đang nổi lên như một “cánh tay nối dài”, đưa các chủ trương, định hướng của Hiệp hội đến gần hơn với từng QTDND tại địa phương.
AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.
Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).