Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đại biểu Quốc hội: Sử dụng tiền công phải công khai cho dân biết

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Khi thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 16/11 về dự án Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công nhiều đại biểu cho rằng cần phải làm rõ khái niệm vốn đầu tư và công khai việc sử dụng vốn cho người dân biết.
aa
Đại biểu Quốc hội: Sử dụng tiền công phải công khai cho dân biết Đầu tư công trung hạn 2016-2020: Điều chỉnh tăng vốn nước ngoài, giảm trong nước
Đại biểu Quốc hội: Sử dụng tiền công phải công khai cho dân biết Vốn Nhà nước chỉ nên ưu tiên cho dự án tác động tới toàn xã hội
Đại biểu Quốc hội: Sử dụng tiền công phải công khai cho dân biết Đầu tư công vào khuôn khổ
Đại biểu Quốc hội: Sử dụng tiền công phải công khai cho dân biết
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều 16/11

Phân loại vốn đầu tư để có quy trình quản lý khác nhau

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, về các khái niệm, theo Ban soạn thảo, quan trọng nhất là sửa đổi khái niệm vốn đầu tư công vào dự thảo luật, vốn đầu tư công gồm vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác của nhà nước chưa cân đối trong ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đại biểu Hàm cho rằng, việc khái niệm vốn đầu tư công gồm nguồn vốn khác của nhà nước chưa cân đối trong ngân sách, sẽ dẫn đến việc hiểu rằng có các khoản tiền của ngân sách, để ngoài ngân sách và làm lu mờ nỗ lực của Chính phủ trong việc đã đưa hầu hết các khoản thu của ngân sách vào cân đối và không rõ bằng khái niệm của luật hiện hành. Đồng thời, không bao quát hết các nguồn vốn của đầu tư công.

“Theo tôi, cần bám sát khái niệm tài chính công để đưa ra khái niệm vốn đầu tư công. Tài chính công sử dụng cho đầu tư công phải là vốn đầu tư công.” – đại biểu Ham phân tích thêm và nhấn mạnh: Từ khái niệm đầy đủ đó sẽ phân thành các loại vốn đầu tư công để có cách ứng xử khác nhau cho phù hợp. Ví dụ, vốn đầu tư từ ngân sách phải quy định chi tiết, chặt chẽ trong luật này. Đối với vốn đầu tư công đã được điều chỉnh đối với các luật khác sẽ giới hạn không quy định trong luật mà thực hiện theo pháp luật có liên quan. Đối với vốn đầu tư từ nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp thì quy định nguyên tắc và phân cấp mạnh ... Đây là cách mà chúng ta đã sử dụng để xây dựng Luật Quản lý tài sản công.

Vấn đề nữa được đại biểu Hoàng Quang Hàm đặt ra là mong muốn của Ban soạn thảo là phân cấp mạnh và giảm thủ tục đầu tư nhưng thiết kế nhiều điều khoản của luật không đáp ứng được yêu cầu đó.

Cụ thể, việc điều chỉnh, phân loại dự án quan trọng quốc gia là dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 35.000 tỷ đồng trở lên, gấp 3,5 lần quy định hiện hành để giảm việc trình Quốc hội là chưa đủ căn cứ vì không có biến động lớn về chỉ số giá tiêu dùng. Dự án loại này phát sinh ít, kế hoạch trung hạn chỉ có hai dự án trình Quốc hội không có vướng mắc gì. 35.000 tỷ là khá lớn so với vốn đầu tư từ ngân sách. Đồng thời, việc điều chỉnh chưa nhìn nhận ưu điểm, trình Quốc hội sẽ có ngay bước vốn và chắc chắn được bố trí đủ vốn, có ngay các chính sách đặc thù và được Quốc hội cho nhiều ý kiến hữu ích để hoàn chỉnh dự án. Vì vậy, cần cân nhắc lại, không nên giảm thẩm quyền hợp lý và cần thiết của Quốc hội.

Không để hội đồng thẩm định làm "bình phong" trách nhiệm

Cũng đi từ khái niệm vốn đầu tư, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, Luật Đầu tư công hiện hành quy định vốn đầu tư công bao gồm nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối trong ngân sách nhà nước. Việc quy định này làm cho các đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ cả về tự chủ vốn đầu tư và chi thường xuyên. Muốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bằng nguồn thu hợp pháp của mình thì vẫn phải làm thủ tục đi xin các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và phê duyệt nguồn vốn đầu tư. Điều này trái với chủ trương, tăng quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập và không khuyến khích các đơn vị tự tích lũy để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất cho mình.

“Do vậy, tôi rất đồng tình với đại biểu Hoàng Quang Hàm là cần phải phân loại rất rõ các loại nguồn vốn đầu tư khác nhau để có các quy trình quản lý khác nhau. Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, tôi đề nghị trong luật này phải quy định rõ nguồn vốn của các đơn vị này được sử dụng như nguồn vốn của các doanh nghiệp nhà nước mà không nên đưa vào quy định quản lý đầu tư công.” – đại biểu Cường nói.

Về Hội đồng thẩm định trong quy trình lập, phê duyệt chủ trương dự án đầu tư, theo đại biểu Cường, quy trình hiện hành khi phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư đều có một bước thành lập các hội đồng thẩm định để dựa trên ý kiến của Hội đồng thì các cấp thẩm quyền sẽ ra quyết định phê duyệt. Tuy nhiên, về bản chất quyết định đầu tư mang tính hành chính nhà nước chứ đây không phải là một quyết định chuyên môn, mà chỉ có quyết định chuyên môn mới phải dựa vào một hội đồng chuyên môn như các hội đồng khoa học chuyên ngành.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc thành lập các hội đồng thẩm định thực chất là việc hình thức hóa hay hợp pháp hóa ý kiến, ý chí chủ quan của người có thẩm quyền, quyết định bằng bình phong là hội đồng để khi có hậu quả xảy ra thì quyết định đầu tư dù có không đúng thì không ai phải chịu trách nhiệm.

Đại biểu Cường quan ngại: Nếu như cứ tiếp tục duy trì cơ chế lấy hội đồng làm lá chắn như thế này thì chắc trong tương lai sẽ có nhiều dự án đầu tư công thất thoát hoặc đầu tư không đúng nhưng cuối cùng không ai phải chịu trách nhiệm.

Do vậy, cần quy định lại quy trình là đơn vị đề xuất đầu tư phải lập và chịu trách nhiệm về thông tin, về hồ sơ dự án, đơn vị và cơ quan có chức năng quản lý đầu tư phải chịu trách nhiệm về thẩm định dự án.

Bên cạnh đó, vị đại biểu thuộc đoàn Hà Nội cũng cho rằng, dự án đầu tư công là dự án sử dụng tiền công nên phải công khai cho dân biết chi tiết đầu tư làm gì, đầu tư như thế nào, việc sử dụng vào đó yếu tố đầu tư làm sao cũng như giải pháp quy trình kỹ thuật được thi công. Trong quy định hiện hành của Luật Đầu tư công đã có Điều 14 về công khai minh bạch trong đầu tư công nhưng còn chung chung.

“Vì vậy, trong Điều 14 về công khai minh bạch trong đầu tư công cần quy định công khai chi tiết đầy đủ toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư để người dân được biết, chỉ trừ dự án đầu tư thuộc dạng bí mật nhà nước hoặc công trình về quốc phòng, an ninh quan trọng quốc gia không cần công khai.” – đại biểu Cường đề nghị và theo ông nếu công khai đầy đủ các thông tin của dự án về nội dung, các hạng mục đầu tư, quy trình kỹ thuật cũng như quá trình triển khai, công chúng sẽ là những người biết rất rõ, khi đấy không thể có khuất tất trong quá trình như thiết kế, thẩm tra, không thể có cắt xén hay gian dối trong quá trình thi công và thực hiện dự án.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Thủ tướng chủ trì hội nghị về triển khai Nghị quyết số 57, cải cách hành chính và Đề án 06

Thủ tướng chủ trì hội nghị về triển khai Nghị quyết số 57, cải cách hành chính và Đề án 06

Chiều 18/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, 5 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, 4 năm triển khai Đề án 06.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Giải ngân đầu tư công: Tăng tốc để về đích

Giải ngân đầu tư công: Tăng tốc để về đích

Bước vào chặng nước rút, đầu tư công tiếp tục được xác định là một trong những động lực quan trọng nhất. Việc hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công gắn trực tiếp với nhiệm vụ duy trì nhịp tăng trưởng cao trong quý IV.
Đảng uỷ Ngân hàng Nhà nước: Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025

Đảng uỷ Ngân hàng Nhà nước: Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025

Chiều 17/12, Đảng uỷ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương; đại diện các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ Chính phủ. Về phía Đảng uỷ NHNN có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Đảng uỷ, Thống đốc NHNN; cùng các đồng chí lãnh đạo NHNN, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ, lãnh đạo các ban và bí thư các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng uỷ NHNN.
“Chiến dịch Quang Trung”: Không có lý do để trì hoãn, để không hoàn thành nhiệm vụ

“Chiến dịch Quang Trung”: Không có lý do để trì hoãn, để không hoàn thành nhiệm vụ

Trưa 17/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đánh giá "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho các gia đình có nhà bị sập đổ, trôi, hư hỏng trong các đợt bão, mưa lũ lịch sử vừa qua tại các khu vực miền Trung.
Ứng dụng chuyển đổi số để phát triển thị trường bất động sản an toàn, công khai, minh bạch

Ứng dụng chuyển đổi số để phát triển thị trường bất động sản an toàn, công khai, minh bạch

Ngày 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh chủ trì kỳ họp Hội đồng IBEC

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh chủ trì kỳ họp Hội đồng IBEC

Ngày 16/12, Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh đã chủ trì kỳ họp Hội đồng Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế (IBEC) nhằm đánh giá về tình hình hoạt động của IBEC trong năm vừa qua và thảo luận về các định hướng hoạt động trong thời gian tới.
Trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Thái Nam

Trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Thái Nam

Sáng 17/12, tại trụ sở Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã diễn ra Lễ trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho đồng chí Lê Thái Nam - Thành viên Hội đồng quản lý chuyên trách, sinh hoạt tại Chi bộ Phòng Quản lý đầu tư và dự án, Đảng bộ CIC.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.