Đăk Lăk tái phát vấn nạn “cát tặc”
Chảy máu khoáng sản | |
Đẩy lùi nạn khai thác cát trái phép |
Theo Sở Giao thông - Vận tải Đăk Lăk, địa phương này có 70 tàu chạy trên sông có đăng ký. Trong đó, 63 tàu khai thác cát, nhưng chỉ có 25 tàu có đăng kiểm trong năm 2017.
Chưa có “thuốc đặc trị” hữu hiệu, nên việc lén lút hút cát trái phép trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk vẫn thường xuyên tái diễn |
Thực tế là hầu hết tàu khai thác cát trên sông K’rông Ana do người dân tự đóng, hoạt động chui, nên cơ quan chức năng không nắm hết được số lượng khiến việc đăng ký, đăng kiểm gặp khó khăn. Đây chính là “tập đoàn quái vật” ngày đêm đục hút tại nhiều khúc sông, khiến người dân mất đất sản xuất.
Với sự quyết liệt vào cuộc, tình trạng trên có một thời gian lắng xuống. Thế nhưng, gần đây, vì nhu cầu cát phục vụ các công trình xây dựng cao, nên vấn nạn này đã bùng phát trở lại.
Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống và sản xuất nông nghiệp ven sông Krông Ana, các “quái vật” không số, không tên ngày đêm, hầm hập hút cát dọc cả một đoạn sông chảy qua địa phận các huyện K’rông Ana, Cư Kuin... bất chấp nhiều vị trí đã có bảng cấm.
Chính vì thế, nhiều khúc sông bị sạt lở nghiêm trọng do bị hút theo kiểu hàm ếch dưới bờ sông. Nhiều thửa ruộng bị lở dần, trôi theo con nước. Người dân cũng cho hay, đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lên chính quyền xã và các cấp có chức năng, song không hiểu vì lý do gì, nạn hút cát trái phép vẫn diễn ra, sông ngày càng lở ăn sâu vào tận nhà dân.
Khi có đơn của người dân, chính quyền xã đã tổ chức cắm biển cấm khai thác cát dọc hai bên sông, thế nhưng vẫn không ăn thua.
Tại khu vực chân cầu Giang Sơn, nơi giáp ranh giữa 2 huyện Cư Kuin và Krông Bông (Đăk Lăk), hàng ngày có gần chục chiếc tàu đầy ứ cát, lặc lè bơm cát lên bờ để tiếp tục đi khai thác. Nhiều bãi tập kết cát khổng lồ tại khu vực này liên tục được bồi thêm.
Theo cơ quan chức năng, hiện Đăk Lăk có 107 phương tiện bao gồm đò chở người, tàu vận chuyển khai thác cát, ca nô, tàu chở nông sản… Trong đó, chỉ có 33/107 phương tiện có đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
Trước diễn biến phức tạp của các tàu hút cát trái phép, trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát đường thủy Đăk Lăk đã tuần tra kiểm soát phát hiện xử lý, lập biên bản 143 trường hợp vi phạm; xử phạt 129 trường hợp. Trong 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý, lập biên bản 26 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 22 trường hợp. Chỉ riêng tại khu vực cầu Giang Sơn có khoảng 30-40 tàu chuyên khai thác cát nhưng chỉ có 6-7 chiếc có đăng kiểm…
Diễn biến này cho thấy, các cơ quan chức năng đang mất kiểm soát trong việc quản lý hoạt động của các phương tiện hút và vận chuyển cát trên địa bàn.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Đăk Lăk nhiều lần có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Công an tỉnh, UBND các huyện Krông Ana, Cư Kuin, Krông Bông, Lắk, Krông Pắc, Ea Kar, Ea Súp nghiêm túc xử lý tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát trên các tuyến sông trên địa bàn mà không có giấy phép đăng ký, đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm, không có bằng thuyền trưởng phù hợp…
Tuy nhiên, hiện trạng vẫn chưa được xử lý. Phải chăng, có hiện tượng “trên nóng dưới lạnh”, không chấp hành sự chỉ đạo của chính quyền?