Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải bài toán vật liệu cho công trình giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

Hải Yến
Hải Yến  - 
Nhu cầu vật liệu cát san lấp cho những dự án giao thông lớn đồng loạt triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn (khoảng 54 triệu m3), chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.
aa
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Tư duy, tầm nhìn mới sẽ mang lại cơ hội và giá trị mới Tín dụng ngân hàng góp phần phát triển Đồng bằng sông Cửu Long Vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Hạ tầng đồng bộ tạo động lực phát triển
Hạ tầng giao thông yếu kém được xác định là một trong những “điểm nghẽn” kiềm chế sự phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hạ tầng giao thông yếu kém được xác định là một trong những “điểm nghẽn” kiềm chế sự phát triển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, tích tự nhiên 39.734 km2 chiếm 12,2% diện tích cả nước, dân số khoảng 18 triệu người. Đồng bằng sông Cửu Long giữ vị thế hết sức quan trọng cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong giao thương với các nước ASEAN và Tiểu vùng sông Mê Kông.

Tuy nhiên, Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế do nhiều nguyên nhân. Trong đó, hạ tầng giao thông yếu kém được xác định là một trong những “điểm nghẽn” kiềm chế sự phát triển của khu vực này.

Theo ông Ngô Hoàng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng - Bộ Xây dựng, hạ tầng giao thông của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa kết nối đồng bộ, nhiều đoạn tuyến bị trì hoãn, nhiều tuyến đường bộ còn nhỏ hẹp, chất lượng thấp, đường bộ cao tốc còn rất hạn chế. Vì vậy, khiến cho chi phí logistics tăng cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguyên nhân khiến giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long còn thiếu và yếu được khẳng định bởi địa hình của vùng bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nền địa chất yếu, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng, do đó, suất đầu tư xây dựng cao so với các khu vực khác trên cả nước.

Do đó, số lượng km đường hay công trình giao thông như cầu cống…ít hơn so với khu vực khác. Nhằm tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều dự án giao thông quy mô lớn đã và đang được khởi động tại khu vực này.

Ông Ngô Hoàng Nguyên cho biết, trước những dự án giao thông lớn đồng loạt triển khai như vậy nên nhu cầu vật liệu cát san lấp là rất lớn (khoảng 54 triệu m3), chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.

Với hai dự án thành phần cao tốc phía Đông đoạn từ TP. Cần Thơ đến Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 18,07 triệu m3, đến nay mới chỉ giải quyết được khoảng 3 triệu m3 cho cả hai dự án thành phần.

Trong số các mỏ đang khai thác, nhiều mỏ có chất lượng không đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường, nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Để bảo đảm cung cấp đủ vật liệu san lấp nền đường cho các công trình khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ông Ngô Hoàng Nguyên đề xuất đơn giản hoá các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu san lấp, nâng cao công suất các mỏ cát đang khai thác.

Đồng thời, cấp lại giấy phép khai thác các mỏ đã hết hạn, tạm thời đóng cửa, đưa vào hoạt động các mỏ mới phục vụ riêng cho các dự án cao tốc trên cơ sở quan trắc, giám sát chặt chẽ về môi trường, nguy cơ sạt lở theo đúng quy định của pháp luật.

Như tại tỉnh Đồng Tháp tăng công suất 2 mỏ và mở 2 mỏ mới, cung cấp cho dự án gần 1,9 triệu m3 (0,371 triệu m3 tăng 50% công suất và 1,52 triệu m3 mở mỏ mới).

Đặc biệt, theo ông Nguyên, cần tìm các giải pháp thiết kế các dự án giao thông đường bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, xem xét phương án thiết kế cao độ tuyến phù hợp (hoặc thay thế bằng cầu cạn) để giảm khối lượng vật liệu san lấp và tác động đến dòng chảy tiêu thoát lũ hoặc tạo thành vùng úng, ngập khi có mưa, triều cường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, các nhà thầu tổ chức triển khai phương án thi công phù hợp để bảo đảm tính bền vững, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

Nghiên cứu thử nghiệm nguồn cát biển và các vật liệu khác, đề nghị các cơ quan chuyên môn về xây dựng tham mưu UBND cấp tỉnh xem xét, nghiên cứu việc sử dụng vật liệu thay thế như cát nghiền từ đá, tro xỉ... để cung ứng cho các dự án đường cao tốc và các công trình dân dụng.

Ngoài ra, kết quả thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển tại khu vực lấy mẫu có các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường. Tuy nhiên, để đi đến quyết định sử dụng cát biển làm dự án đường bộ thì cần phải thí nghiệm nhiều mẫu thử hơn và quan trắc theo dõi thời gian dài để có các đánh giá chính xác.

Ông Võ Tấn Dũng - Công ty CP Công nghệ Cát sạch Phan Thành Cần Thơ, cho biết Nghị quyết số 10-NQ/TW và Quyết định số 1266/QĐ-TTg là thiết thực khi kinh tế hội nhập thích ứng với nền khoa học hiện đại của thế giới thời kỳ 4.0 nên cần triển khai tuyển rửa cát sạch tại mỏ, giúp toàn dân được dùng cát sạch để nhà cửa, công trình bền vững cả trăm năm.

Cát được tuyển rửa sạch tại vùng mỏ vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Nghị quyết 10 của Bộ Chính Trị và Quyết định 1266 của Thủ Tướng Chính Phủ sẽ khắc phục thiệt hại và mang lại nhiều lợi ích.

"Công ty của chúng tôi đã nghiên cứu ứng dụng thành công công nghệ tuyển rửa cát đồi núi, cát sông suối, cát biển với tỷ lệ bụi, bùn, sét, tạp chất hữu cơ dưới 1,5% và muối dưới 0,01% đối với cát biển sau tuyển rửa dùng cho bê tông dự ứng lực và dưới 0,05% đối với bê tông thông thường, thiết bị được sản xuất theo quy mô công nghiệp và tuyển rửa cát với quy mô công nghiệp đạt công suất từ 100 - 300 m3/giờ/thiết bị", ông Võ Tấn Dũng chia sẻ.

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, giai đoạn 2021-2025, Đồng bằng sông Cửu Long được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công của Nhà nước 90 nghìn tỷ đồng, với 11 dự án thành phần nhưng nguồn vốn này cũng chỉ đáp ứng được 49% tổng vốn đầu tư.

TS. Cần Văn Lực đề xuất cần đẩy nhanh hoàn thành các quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA.

Bên cạnh đó, cần cơ cấu lại, phát huy vai trò của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đây phải là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển chủ lực phát triển cơ sở hạ tầng.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.