Đảm bảo an toàn, sẵn sàng cho lễ, Tết
Tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm và Tết | |
Maritime Bank triển khai tính năng Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên ATM | |
Trải nghiệm tiện ích của thẻ ATM, nhận khuyến mãi hấp dẫn |
NHNN đốc thúc…
Cứ vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, ngành Ngân hàng lại phải tập trung cao độ cho công tác cung ứng dịch vụ thanh toán tiền, đặc biệt là chất lượng dịch vụ ATM. Năm nay, NHNN đã có chỉ đạo khá sớm để các NHTM chủ động hơn nữa nhằm hạn chế thấp nhất những sự cố có thể xảy ra.
NHNN đã có văn bản số 10303/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết. Tại văn bản này NHNN đã giao nhiệm vụ cho từng tổ chức, đơn vị liên quan là các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ; NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas). Ngày 25/12/2017, NHNN tiếp tục ban hành văn bản số 10441/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ về việc tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm và Tết.
Thanh toán không dùng tiền mặt tăng đã giảm áp lực cho ATM |
Để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, NHNN yêu cầu các đơn vị triển khai rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định của NHNN. Đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định…
Theo lãnh đạo nhiều NHNN địa phương qua thống kê dịp Tết hàng năm, lượng tiền bội chi hàng ngày gấp nhiều lần so với ngày thường nên lượng tiền mặt cung ra cũng sẽ lớn. Chính vì vậy, dịp giáp Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán, chi nhánh các NHNN luôn phải chuẩn bị đầy đủ lượng tiền đảm bảo cung ứng kịp thời cơ cấu cũng như số lượng tiền cho các TCTD để cung cấp trên địa bàn.
Đối với hoạt động ATM, theo tìm hiểu của phóng viên, do đã quá quen với nhu cầu giao dịch tăng đột biến vào dịp lễ, Tết nên NHTM đã chủ động sẵn sàng cho các phương án tiếp quỹ và túc trực khi máy ATM hỏng hóc. Trường hợp ATM hết tiền, tồn quỹ ở mức thấp hoặc khi nhận được thông báo qua tin nhắn SMS về ATM tồn quỹ ở mức thấp, lỗi thiết bị… chi nhánh các ngân hàng sẽ kịp thời tiếp quỹ và khắc phục các lỗi phát sinh nhằm đảm bảo ATM hoạt động ổn định 24/7, tránh gây bức xúc cho khách hàng.
Phó tổng giám đốc một NHTM có thị phần thẻ ATM khá lớn cho biết, bên cạnh lực lượng huy động tại chỗ, ngân hàng đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chính hãng thực hiện bảo trì, bảo dưỡng ATM thường xuyên nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, thông suốt theo đúng quy định. Đồng thời, ngân hàng bố trí cán bộ trực đường dây nóng 24/7 tại chi nhánh để tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch… “Chúng tôi xác định những nhiệm vụ này là hàng năm nên công việc chuẩn bị không có gì khó khăn mà luôn sẵn sàng để phục vụ khách hàng tốt nhất”, vị phó tổng giám đốc ngân hàng trên nói.
Tình trạng nghẽn ATM đã giảm
Thực tế những năm qua cho thấy, để giảm tải cho máy ATM thì giải pháp không chỉ từ phía ngân hàng mà còn từ chính những người tiêu dùng sử dụng thẻ. Nếu các chủ thẻ hạn chế rút tiền mặt và sử dụng các dịch vụ thanh toán quẹt thẻ thì không chỉ giúp giảm tải cho máy ATM mà cũng rất tiện lợi, an toàn cho người tiêu dùng.
Một thống kê đáng mừng về thanh toán cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) bao gồm thanh toán thẻ đã tăng trưởng mạnh mẽ (tốc độ tăng trưởng giá trị TTKDTM của năm 2016 so với năm 2015 qua kênh POS đạt 30%, qua Internet đạt 43% và qua Mobile 126%). Cùng với đó việc rút tiền mặt tại ATM có xu hướng giảm mạnh, góp phần giảm dần thanh toán bằng tiền mặt từ 32% của năm 2012/2011 xuống 26% của năm 2015/2014 và 15,7% của năm 2016/2015. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của ngành Ngân hàng.
Về việc đầu tư trang bị máy ATM, hiện nay suất đầu tư cho một máy ATM hoạt động là khá lớn, cụ thể: tùy theo tính năng kỹ thuật, chủng loại, xuất xứ... chi phí mua một máy ATM khoảng 670 triệu đồng chưa tính đến các chi phí khác như tiền mặt, tiếp quỹ, bảo vệ... Do đó trong điều kiện nguồn lực của các ngân hàng hạn chế như hiện nay thì việc đầu tư 17.400 máy ATM như trên là một sự cố gắng lớn của ngành Ngân hàng.
Để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và đặc biệt là đẩy mạnh TTKDTM trong nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, các ngân hàng vẫn đang và sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mạng lưới ATM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Để từng bước khắc phục triệt để tình trạng chủ thẻ xếp hàng rút tiền tại ATM vào các ngày cận Tết, thời gian qua NHNN đã thường xuyên theo dõi và chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện nhiều giải pháp như: Bố trí thêm ATM lưu động phục vụ trong các dịp cao điểm; tăng cường và sắp xếp mạng lưới ATM; áp dụng trả lương tại quầy giao dịch của ngân hàng; giám sát chặt chẽ hạn mức tồn quỹ của ATM để kịp thời tiếp quỹ phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng.
Nhiều NHTM đã trao đổi, thống nhất với DN chia thời gian trả lương thành nhiều khung thời gian để giảm tải việc rút tiền cho ATM… “Với các biện pháp trên đã góp phần giảm tải ATM, giảm áp lực rút tiền mặt và tình hình 2 năm gần đây cho thấy hiện tượng tắc, nghẽn ATM để rút tiền mặt đã từng bước được cải thiện và giảm rõ rệt”, lãnh đạo một đơn vị chức năng của NHNN chia sẻ. Tuy nhiên bản thân các ngân hàng cũng nhận thấy các giải pháp này chủ yếu để “ứng phó” trong những ngày cao điểm. Chính vì thế giải pháp căn cơ vẫn là đẩy mạnh việc sử dụng thẻ trong các giao dịch TTKDTM, giảm dần việc rút tiền mặt tại các ATM. Có như vậy mới giảm thiểu áp lực cho cả ngân hàng lẫn khách hàng trong những ngày giáp Tết.
Theo NHNN, trong thời gian qua, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán thẻ (máy ATM, máy POS) và tăng cường phát hành thẻ. Tính đến nay, cả nước có khoảng 17.400 ATM; 260.000 POS/mPOS và 127 triệu thẻ.