Để du lịch trở thành ngành mũi nhọn
Du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng | |
Nóng lòng chờ đợi Luật Du lịch sửa đổi |
Ảnh minh họa |
Trong năm 2016, ngành du lịch đã tăng cường chấn chỉnh hoạt động lưu trú, sang năm 2017, ngành du lịch tiếp tục tăng cường chấn chỉnh và nâng chất lượng hoạt động kinh doanh lữ hành, hoạt động hướng dẫn du lịch và quản lý điểm đến du lịch trên toàn quốc.
Nếu gọi năm 2016 là “năm lưu trú” thì năm 2017 sẽ là “năm lữ hành”. Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị triển khai các kế hoạch tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch và quản lý điểm đến du lịch đã được Tổng cục Du lịch tổ chức.
Theo đó, từ nay đến hết năm 2018, ngành du lịch sẽ triển khai kế hoạch số 1037/KH-BVHTT với 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Phát động chiến dịch chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành đảm bảo “Chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng” và hướng dẫn du lịch “Chuyên nghiệp, thân thiện, yêu nghề”.
Điều này thật sự cần thiết bởi trước đây, tình trạng hướng dẫn viên du lịch “ngoại lai” xuất hiện tại các điểm, tour du lịch tại Đà Nẵng thiếu kỹ năng, trình độ văn hóa thấp hướng dẫn du khách nước ngoài với thông tin sai lệch đã làm dư luận rất bức xúc.
Cũng theo kế hoạch số 1037/KH-BVHTT, thời gian tới, du lịch Việt sẽ đẩy mạnh chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch với khẩu hiệu: Sạch sẽ, hấp dẫn, bản sắc, thân thiện. Bên cạnh đó, 5 nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài cần tập trung triển khai cho ngành du lịch: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Duy trì công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các điểm đến du lịch;
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt; Chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản ứng phó rủi ro, sự cố, khủng hoảng đối với hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để ngành du lịch phát triển, cá nhân, đơn vị, tổ chức... làm du lịch cần có thái độ, cách ứng xử văn minh với du khách nội địa cũng như quốc tế. Sự thân thiện, văn minh cùng với bề dày văn hóa của đất nước hình chữ S chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ để du lịch Việt tạo nhiều đột phá trong tương lai.