Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Hoạch định chiến lược cụ thể và phù hợp sẽ giúp NH nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả.
aa
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Cạnh tranh quyết liệt ở bán lẻ
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Khi bán lẻ là trọng tâm cốt lõi

“Đừng bao giờ cạnh tranh về giá. Thay vì thế, hãy cạnh tranh về dịch vụ và sự đổi mới”. Câu nói của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - tỷ phú Jack Ma nếu đem soi chiếu vào hệ thống ngân hàng xem ra cũng có nhiều phần đúng.

Vẫn... lấy giá làm thước đo

Không ít các tổ chức quốc tế tiếp tục có những đánh giá tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017. Những nỗ lực được ghi nhận của Việt Nam, trong đó có đóng góp không nhỏ của hệ thống các NH Việt. Điều này cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh giữa các NH nội ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, thực tế các NH chưa thực sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ mà đa phần là “đua” nhau về giá (lãi suất).

Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả
Lấy giá để cạnh tranh, NH sẽ khó bền vững

Lấy lãi suất để cạnh tranh - điều này không mới và không khó lý giải. Nguyên do trước hết nằm ở tâm lý của người gửi tiền lẫn khách hàng vay vốn là luôn quan tâm nhiều tới lãi suất. Lãi suất cao thì gửi tiền, lãi suất thấp thì vay. So sánh với các NH trên thế giới có nhiều dịch vụ đi kèm với cho vay như chuyển khoản, tư vấn...

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá: Ở Việt Nam, những dịch vụ đi kèm nhiều nhưng các thành phần kinh tế ít sử dụng. Thành ra thu nhập từ phi tín dụng rất thấp, bởi thế NH sẽ tập trung vào cho vay nhiều hơn. Và lãi suất tất yếu là công cụ hữu hiệu để kéo khách hàng về với mình.

Nếu xét về cạnh tranh thị phần, một chuyên gia tài chính cho rằng, có ba yếu tố khiến một NH nào đó có lợi thế: mạng lưới hoạt động, uy tín của NH và nhiều chương trình huy động vốn hấp dẫn và lãi suất cho vay thấp. “Với ba tiêu chí như vậy, những NH có vốn Nhà nước là những NH chiếm được cả ba điểm nói trên”, chuyên gia này cho hay.

Phân tích thêm, ông cho rằng: Dù có thể những NH quy mô nhỏ có những chế độ ưu đãi tốt hơn NH lớn, nhưng về mặt uy tín thì chưa chắc. Chính vì điểm uy tín đó mà các NH lớn thường thuận lợi hơn trong huy động vốn với chi phí giá vốn thấp hơn. Lãi suất là công cụ để chiếm thị phần nhưng có lẽ chỉ áp dụng được cho những NH nhỏ, với các NH lớn thì dường như không cần thiết lắm.

Công nghệ thông tin là chìa khoá

Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, các chuyên gia đều đồng tình rằng: Việc cạnh tranh giữa các NH nên đi vào chiều sâu, chứ không thể chỉ dừng lại ở bề nổi. Những yêu cầu đặt ra trong việc cải thiện về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản trị rủi ro và con người không chỉ để nâng cao sức cạnh tranh giữa các NH nội với nhau, mà phải tiến tới cạnh tranh với các NH ngoại. Chiến lược cạnh tranh về giá sẽ khó để giúp NH phát triển bền vững. Mà như vậy, cần thúc đẩy nhanh cải cách hệ thống và có chiến lược đi đường dài.

Một trong những giải pháp làm nền tảng cho sự thành công và phát triển của NH trong tương lai, đó là công nghệ thông tin (CNTT). Phát triển về CNTT sẽ mở ra những thị trường mới, sản phẩm mới, đồng thời giúp NH tạo uy tín cho khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với hệ thống NH Việt Nam là chi phí đầu tư ban đầu trong lĩnh vực này vô cùng lớn. Nếu xét với đại bộ phận NH, để có nguồn vốn đầu tư công nghệ là rất khó khăn. Theo quan sát của một lãnh đạo NHTM, những đầu tư về CNTT của các NH Việt dù đã có nhiều bước tiến, song mức độ vẫn tương đối cầm chừng.

Thêm nữa, nhìn sâu hơn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận thấy, thu nhập của người Việt còn thấp. Năm 2016, GDP bình quân đầu người mới chỉ đạt hơn 2.200 USD. Theo quan điểm của chuyên gia này, thu nhập của khách hàng trung bình của một quốc gia phải đạt mức 5.000 - 10.000 USD/năm, lúc đó họ mới sử dụng nhiều sản phẩm của NH như: đầu tư, tư vấn, những dịch vụ nước ngoài, chuyển tiền... “Còn một người lao động chỉ có 5 triệu đồng, cuối tháng DN chuyển lương vào tài khoản của họ, sau đó họ rút ra hết thì còn tiền đâu sử dụng dịch vụ NH” - ông Hiếu ví dụ.

Cho đến hiện tại, chỉ có khoảng 30% người dân Việt Nam biết tới và sử dụng dịch vụ NH, chủ yếu tập trung ở thành phố lớn. Các NH cũng chưa mặn mà khi mở rộng mạng lưới về vùng sâu, vùng xa vì vô cùng tốn kém. Đó là những trở ngại trong việc sử dụng dịch vụ NH. Nếu không có cầu thì cũng không có cung. Không có nhiều người sử dụng dịch vụ thì các NH cũng chưa dám bỏ tiền ra đầu tư vào CNTT để tạo ra nhiều sản phẩm.

Khó khăn là có, song phải thừa nhận phát triển CNTT chắc chắn sẽ là chìa khoá mà tất cả các NH Việt phải hướng tới để NH lớn mạnh. Nâng cao sức cạnh tranh không phải là bài toán dễ cân đo đong đếm với các NH. Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải cho rằng, một đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi có những DN nội cũng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Để có thể phát triển, tồn tại trong tương lai, DN Việt cần thật sự cải cách, nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng quản trị...

Đối với NHTM - một loại hình DN đặc biệt thì đây cũng không là ngoại lệ. Thật khó để có một giải pháp chung cho các NH soi chiếu vào trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Cốt yếu là mỗi NH phải tự nhìn nhận về những điều kiện sẵn có, hoạch định ra chiến lược cụ thể và phù hợp với NH của mình để làm nền tảng cho việc minh bạch, củng cố sức khoẻ tài chính, khả năng quản trị, chất lượng nguồn nhân lực... thì cạnh tranh mới lành mạnh và hiệu quả.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.
Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 2/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (2/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 1/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 1/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (1/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 10-40 đồng so với phiên trước.
Sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (28/11), tỷ giá trung tâm tăng 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-40 đồng so với phiên trước.