Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Hoạch định chiến lược cụ thể và phù hợp sẽ giúp NH nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả.
aa
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Cạnh tranh quyết liệt ở bán lẻ
Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả Khi bán lẻ là trọng tâm cốt lõi

“Đừng bao giờ cạnh tranh về giá. Thay vì thế, hãy cạnh tranh về dịch vụ và sự đổi mới”. Câu nói của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - tỷ phú Jack Ma nếu đem soi chiếu vào hệ thống ngân hàng xem ra cũng có nhiều phần đúng.

Vẫn... lấy giá làm thước đo

Không ít các tổ chức quốc tế tiếp tục có những đánh giá tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017. Những nỗ lực được ghi nhận của Việt Nam, trong đó có đóng góp không nhỏ của hệ thống các NH Việt. Điều này cũng đồng nghĩa với sức cạnh tranh giữa các NH nội ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, thực tế các NH chưa thực sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ mà đa phần là “đua” nhau về giá (lãi suất).

Để nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả
Lấy giá để cạnh tranh, NH sẽ khó bền vững

Lấy lãi suất để cạnh tranh - điều này không mới và không khó lý giải. Nguyên do trước hết nằm ở tâm lý của người gửi tiền lẫn khách hàng vay vốn là luôn quan tâm nhiều tới lãi suất. Lãi suất cao thì gửi tiền, lãi suất thấp thì vay. So sánh với các NH trên thế giới có nhiều dịch vụ đi kèm với cho vay như chuyển khoản, tư vấn...

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá: Ở Việt Nam, những dịch vụ đi kèm nhiều nhưng các thành phần kinh tế ít sử dụng. Thành ra thu nhập từ phi tín dụng rất thấp, bởi thế NH sẽ tập trung vào cho vay nhiều hơn. Và lãi suất tất yếu là công cụ hữu hiệu để kéo khách hàng về với mình.

Nếu xét về cạnh tranh thị phần, một chuyên gia tài chính cho rằng, có ba yếu tố khiến một NH nào đó có lợi thế: mạng lưới hoạt động, uy tín của NH và nhiều chương trình huy động vốn hấp dẫn và lãi suất cho vay thấp. “Với ba tiêu chí như vậy, những NH có vốn Nhà nước là những NH chiếm được cả ba điểm nói trên”, chuyên gia này cho hay.

Phân tích thêm, ông cho rằng: Dù có thể những NH quy mô nhỏ có những chế độ ưu đãi tốt hơn NH lớn, nhưng về mặt uy tín thì chưa chắc. Chính vì điểm uy tín đó mà các NH lớn thường thuận lợi hơn trong huy động vốn với chi phí giá vốn thấp hơn. Lãi suất là công cụ để chiếm thị phần nhưng có lẽ chỉ áp dụng được cho những NH nhỏ, với các NH lớn thì dường như không cần thiết lắm.

Công nghệ thông tin là chìa khoá

Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, các chuyên gia đều đồng tình rằng: Việc cạnh tranh giữa các NH nên đi vào chiều sâu, chứ không thể chỉ dừng lại ở bề nổi. Những yêu cầu đặt ra trong việc cải thiện về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản trị rủi ro và con người không chỉ để nâng cao sức cạnh tranh giữa các NH nội với nhau, mà phải tiến tới cạnh tranh với các NH ngoại. Chiến lược cạnh tranh về giá sẽ khó để giúp NH phát triển bền vững. Mà như vậy, cần thúc đẩy nhanh cải cách hệ thống và có chiến lược đi đường dài.

Một trong những giải pháp làm nền tảng cho sự thành công và phát triển của NH trong tương lai, đó là công nghệ thông tin (CNTT). Phát triển về CNTT sẽ mở ra những thị trường mới, sản phẩm mới, đồng thời giúp NH tạo uy tín cho khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với hệ thống NH Việt Nam là chi phí đầu tư ban đầu trong lĩnh vực này vô cùng lớn. Nếu xét với đại bộ phận NH, để có nguồn vốn đầu tư công nghệ là rất khó khăn. Theo quan sát của một lãnh đạo NHTM, những đầu tư về CNTT của các NH Việt dù đã có nhiều bước tiến, song mức độ vẫn tương đối cầm chừng.

Thêm nữa, nhìn sâu hơn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận thấy, thu nhập của người Việt còn thấp. Năm 2016, GDP bình quân đầu người mới chỉ đạt hơn 2.200 USD. Theo quan điểm của chuyên gia này, thu nhập của khách hàng trung bình của một quốc gia phải đạt mức 5.000 - 10.000 USD/năm, lúc đó họ mới sử dụng nhiều sản phẩm của NH như: đầu tư, tư vấn, những dịch vụ nước ngoài, chuyển tiền... “Còn một người lao động chỉ có 5 triệu đồng, cuối tháng DN chuyển lương vào tài khoản của họ, sau đó họ rút ra hết thì còn tiền đâu sử dụng dịch vụ NH” - ông Hiếu ví dụ.

Cho đến hiện tại, chỉ có khoảng 30% người dân Việt Nam biết tới và sử dụng dịch vụ NH, chủ yếu tập trung ở thành phố lớn. Các NH cũng chưa mặn mà khi mở rộng mạng lưới về vùng sâu, vùng xa vì vô cùng tốn kém. Đó là những trở ngại trong việc sử dụng dịch vụ NH. Nếu không có cầu thì cũng không có cung. Không có nhiều người sử dụng dịch vụ thì các NH cũng chưa dám bỏ tiền ra đầu tư vào CNTT để tạo ra nhiều sản phẩm.

Khó khăn là có, song phải thừa nhận phát triển CNTT chắc chắn sẽ là chìa khoá mà tất cả các NH Việt phải hướng tới để NH lớn mạnh. Nâng cao sức cạnh tranh không phải là bài toán dễ cân đo đong đếm với các NH. Tổng giám đốc HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải cho rằng, một đất nước chỉ có thể phát triển bền vững khi có những DN nội cũng phát triển mạnh mẽ, bền vững. Để có thể phát triển, tồn tại trong tương lai, DN Việt cần thật sự cải cách, nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ để phát triển bền vững, nâng cao kỹ năng quản trị...

Đối với NHTM - một loại hình DN đặc biệt thì đây cũng không là ngoại lệ. Thật khó để có một giải pháp chung cho các NH soi chiếu vào trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Cốt yếu là mỗi NH phải tự nhìn nhận về những điều kiện sẵn có, hoạch định ra chiến lược cụ thể và phù hợp với NH của mình để làm nền tảng cho việc minh bạch, củng cố sức khoẻ tài chính, khả năng quản trị, chất lượng nguồn nhân lực... thì cạnh tranh mới lành mạnh và hiệu quả.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

UOB: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả tỷ giá nhờ các công cụ chính sách

Ngân hàng UOB (Singapore) đánh giá, trong năm 2025, tỷ giá USD/VND được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tương đối ổn định nhờ việc duy trì mặt bằng lãi suất điều hành ở mức 4,5% và chủ động sử dụng các công cụ can thiệp ngoại hối nhằm hạn chế biến động mạnh trên thị trường.
Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 22/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 1-15 đồng so với phiên trước.
VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

Sau khi tổng hợp kết quả, Ban tổ chức xác nhận bạn đọc Trương Thị Tú Uyên đã trở thành người chiến thắng tuần thi thứ 31 khi đưa ra câu trả lời chính xác và nhanh nhất trên hệ thống, đồng thời dự đoán sát nhất số người trả lời đúng đáp án.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18-24/12.
Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (18/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước.
Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 16/12, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND giảm mạnh 0,25 - 1% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần. Cụ thể, lãi suất giao dịch tại kỳ hạn qua đêm ở mức 5,30%; 1 tuần 5,80%; 2 tuần 6,70% và 1 tháng 7,15%. Đáng chú ý, mức lãi suất qua đêm và 1 tuần hiện thấp nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay.