Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Làn sóng áp dụng công nghệ số đang thu hút nhiều NHTM với các dự án quy mô lớn và các chiến lược hợp tác đa dạng.
aa
Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh Nỗ lực thúc đẩy công nghệ ngân hàng số
Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh Ngân hàng số vừa hợp tác vừa cạnh tranh
Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh Ngân hàng số: Tương lai của ngành Ngân hàng?
Ngân hàng số vào cuộc cạnh tranh

Pháp lý ngân hàng số sẽ tiếp tục cở mở

Tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh biết, trong giai đoạn 2011-2016, NHNN đã ban hành 21 Thông tư hướng dẫn về các lĩnh vực như: thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán, mở và sử dụng tài khoản thanh toán… Nghị định 80/2016 cũng đã tạo lập được hành lang pháp lý khá cụ thể chi tiết cho việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của hệ thống các TCTD.

Ngoài ra, hiện nay những nền tảng chính như: cam kết của khu vực công và tư nhân vào việc tham gia thanh toán không dùng tiền mặt cũng như nền tảng hạ tầng công nghệ tài chính, thông tin – truyền thông cũng đã khá thuận lợi. Theo đó, Chính phủ đã phê duyệt 3 đề án thanh toán không dùng tiền mặt; hệ thống thanh toán liên ngân hàng đã có thể xử lý trên 180 ngàn giao dịch với giá trị hơn 170 ngàn tỷ đồng/ngày. Mức độ có sẵn của các điểm tiếp cận dịch vụ cũng đã khá phổ biến với hệ thống trên 17.500 máy ATM và 263.000 máy POS… Do vậy, việc áp dụng các công nghệ thanh toán điện tử và các sản phẩm – dịch vụ trực tuyến đang khá thuận lợi với các TCTD.

Phó Thống đốc cho rằng, trong vòng 5-10 năm tới NHNN sẽ tập trung hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, tự động hóa hầu hết các quy trình nghiệp vụ ngân hàng của NHNN, phát triển dịch vụ hậu cần thông minh thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây sẽ là điều kiện tốt để các TCTD mở rộng hoạt động, cạnh tranh bình đẳng để cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới người dân, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Ngân hàng không chi nhánh

Tại diễn đàn triển lãm Banking Vietnam 2017 chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam” do NHNN và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG tổ chức ở TP.HCM vừa qua, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho rằng việc phát triển ngân hàng số chính là bước đi bắt buộc mà các NHTM cần thực hiện.

Chẳng hạn, TPBank, một NH “sinh sau đẻ muộn” nên việc mở rộng quy mô mạng lưới của TPBank hết sức khó khăn. Nếu áp dụng cách mở rộng địa bàn bằng việc lập các chi nhánh tại các địa phương, ít nhất khoảng 20 năm nữa đơn vị mới có thể đuổi kịp về quy mô so với một NHTM trung bình, mà không thể nào cạnh tranh được về sản phẩm và dịch vụ.

Từ nhiều năm qua TPBank đã định hướng trở thành một trong những ngân hàng số hàng đầu. Theo đó, sau khi triển khai thành công gói vay e-Bank với những sản phẩm như Internet Banking, SMS Banking và Mobile Banking; TPBank liên tiếp hợp tác với các đối tác công nghệ như Smartlink, Diasoft Systems, Fintek… để áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán điện tử và dịch vụ LiveBank 24/7.

Theo TPBank đến nay 2/3 giao dịch của ngân hàng này đã được thực hiện trực tuyến qua đó tiết giảm một lượng lớn chi phí nhân sự, chi phí quản lý và tiết kiệm tối đa thời gian, tiền bạc cho khách hàng. Đặc biệt, nhờ triển khai tốt các dự án công nghệ số, TPBank liên tiếp được đánh giá là một trong những NHTMCP có mạng lưới bán lẻ tốt nhất trong hệ thống, mặc dù số lượng chi nhánh mới chỉ phát triển ở khoảng hơn 10 địa phương.

PGS.TS. Trần Hoàng Ngân cho rằng những thành công của các NHTMCP cho thấy khả năng phát triển dịch vụ ngân hàng không chi nhánh tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi. Bởi hiện nay, tại Việt Nam có 70 TCTD trong hệ thống đã triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet, 35 tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Giá trị giao dịch tài chính qua kênh Internet đã đạt trên 7 triệu tỷ đồng và 300 nghìn tỷ đồng giao dịch qua điện thoại di động. Trong khi đó, các thống kê cho thấy hiện nay tại Việt Nam, 70% người tiêu dùng lên mạng Internet để tìm thông tin trước khi mua sắm, 82% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để quyết định mua gì ngay khi đang ở trong siêu thị, cửa hàng.

Do vậy, nếu các NHTM tiếp tục đẩy mạnh tìm hiểu nhu cầu khách hàng, nghiên cứu các thỏa thuận đảm bảo lợi nhuận cho các đại lý NH và đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin, an toàn thanh toán cho khách hàng thì hoàn toàn có thể phát triển các đại lý NH. Từ đó xây dựng thành công mô hình ngân hàng không chi nhánh.

Nhộn nhịp cạnh tranh công nghệ số

Ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng điểm rõ rệt là gần đây NHNN Việt Nam có sự chỉ đạo rất quyết liệt các hoạt động ngân hàng số. Theo đó, hầu hết các vấn đề đặt ra trong các diễn đàn ngân hàng hiện đại thời gian qua đều được NHNN định hướng nhắm vào hoạt động ứng dụng thực tiễn. Giải đáp trực tiếp cho các câu hỏi làm sao để nâng cao ứng dụng công nghệ số vào việc phát triển NHTM, gia tăng các mảng bán lẻ, cho vay tiêu dùng và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ghi nhận tại triển lãm bên lề hội thảo Banking Vietnam 2017 cho thấy, hầu hết các NHTM và các cung ứng dịch vụ tài chính (fintech) tỏ ra hào hứng khi giới thiệu các ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh toán và phát triển các sản phẩm dịch vụ trực tuyến.

Chẳng hạn, BIDV giới thiệu phần mềm thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng BIDV Smart Banking. Theo đó, khách hàng chỉ cần sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để thanh toán các sản phẩm bán hàng online hay các cửa hàng có tích hợp tính năng thanh toán bằng QR lên website, fanpage, in trên bao bì sản phẩm, các tài liệu quảng cáo, điểm bán hàng.Agribank giới thiệu trải nghiệm E-mobile banking với nhiều ứng dụng đa tiện ích như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, đặt vé máy bay, quản lý đầu tư. TPBank giới thiệu hình thức giao dịch LiveBank trên máy ATM 100% tự động, hoạt động 24/7 và được hỗ trợ bởi giao dịch viên từ xa qua video.

Trong khi đó, một số công ty fintech như Công ty Việt Media Sài Gòn (VMS), Công ty BC Card mang đến những giải pháp dịch vụ mới trên máy chấp nhận thẻ (POS) theo công nghệ Hàn Quốc có thể thực hiện bảo mật thông tin, chống trộm, nạp và rút tiền ngay tại máy hoặc thanh toán thông qua thẻ chip có thể tích hợp một lúc nhiều loại thẻ ngân hàng khác nhau. Người dùng có thể lựa chọn thẻ ngân hàng nào để thanh toán ngay trên thẻ chip và thực hiện thanh toán tại các cửa hàng, điểm giao dịch.

Như vậy, có thể thấy, đến thời điểm hiện nay việc ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động thanh toán trực tuyến, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm – dịch vụ trên nền tảng ngân hàng số đã bắt đầu đi vào thực tiễn khá mạnh mẽ. Từ mức độ thử nghiệm trong khoảng 5-7 năm trở lại đây thì hiện nay với sự vào cuộc của hầu hết các NHTM trong hệ thống và hàng chục công ty fintech (cả trong và ngoài nước), sân chơi công nghệ số dường như đã bước vào thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ và sôi động, báo hiệu những bước chuyển đáng mừng cho hệ thống tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.