Để phát triển dịch vụ NH hiện đại
Bảo mật ngân hàng: Đối mặt từng giây với rủi ro | |
mPOS - xu hướng thanh toán NH hiện đại | |
Cần bước tiến về công nghệ ngân hàng |
Sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin đã và đang làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, và sinh hoạt của con người ngày càng gắn chặt vào thiết bị di động.
Hãng Gartner của Mỹ dự báo đến 2018, có 50% người tiêu dùng ở các nước phát triển sẽ thanh toán qua điện thoại thông minh và thiết bị di động. Bill Gates dự đoán trong 15 năm tới, sẽ có 2 tỷ người thu nhập thấp trên thế giới được biến đổi cuộc đời nhờ tiếp cận dịch vụ NH qua thiết bị di động với giá rất rẻ. Vì vậy sự phát triển của hệ thống NH ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào việc không ngừng đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, phát triển dịch vụ NH, NH điện tử, kỹ thuật số sẽ là xu hướng của các NH trong tương lai.
Ảnh minh họa |
Ở Việt Nam, vấn đề này càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bởi những lợi ích to lớn của dịch vụ NH điện tử đem lại cho phát triển kinh tế và nâng cao tiện ích xã hội. Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của NHNN, các dịch vụ NH điện tử trong ngành NH đã có những bước phát triển tốt, an toàn, thuận lợi và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ NH hiện đại, từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.
Tuy nhiên, mức độ phát triển dịch vụ NH điện tử của Việt Nam còn thấp. Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 9% số khách hàng của NH sử dụng NH điện tử, trong khi đó ở các nước Đông Nam Á, tỷ lệ này đạt trung bình 50% - 60%. Điều đó đòi hòi những nỗ lực cao hơn của hệ thống NH trong nước trong việc phát triển mạnh dịch vụ NH điện tử.
Trong quá trình phát triển này, một thực tế cho thấy, vấn đề đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn cho khách hàng gửi tiền đang được đặt ra cấp bách. Bởi có an toàn, thuận lợi mới thu hút được khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử của NH. Hơn nữa, những vụ tin tặc tấn công mạng thông tin xảy ra gần đây đã rung lên một cảnh báo cho việc bảo đảm an toàn mạng của hệ thống NH.
Trước thực trạng đó, mới đây NHNN đã có văn bản số 6466/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử tăng cường các biện pháp an toàn hạn chế rủi ro. Trước đó NHNN cũng đã có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các TCTD và các tổ chức trung gian thanh toán, và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đồng thời các NHTM cũng đã có những khuyến cáo kịp thời cho khách hàng phải bảo mật thông tin cá nhân, thông tin thẻ…
Thế nhưng, có một yếu tố hết sức quan trọng là, với những vụ mất tiền trong tài khoản khách hàng, dường như chưa có quy định pháp lý rõ ràng để phân định trách nhiệm các bên. Vì vậy, một trong những giải pháp để thúc đẩy các NHTM phát triển các dịch vụ NH hiện đại, là phải không ngừng đầu tư công nghệ, nâng tầm bảo mật để đối phó với các cách thức, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hiện nay.
Các chủ thẻ, chủ tài khoản cũng cần thông thái hơn trong các giao dịch để tự bảo vệ. Song song với đó, cần có những quy định pháp lý rõ ràng về trách nhiệm của NH và khách hàng khi xảy ra sự cố. Có như vậy mới tạo lòng tin cho khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ NH hiện đại.