Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đồ gỗ xuất khẩu nhiều nhưng ít thương hiệu

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Doanh nghiệp gỗ trong nước chưa tự thiết kế được sản phẩm, chưa thể có thương hiệu
aa
Đồ gỗ xuất khẩu nhiều nhưng ít thương hiệu Khai thác thị trường đồ gỗ nội địa
Đồ gỗ xuất khẩu nhiều nhưng ít thương hiệu May đo gói tín dụng theo từng DN
Đồ gỗ xuất khẩu nhiều nhưng ít thương hiệu Để đồ gỗ được vào EU

Ông Trần Anh Vũ Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, đến hết quý II/2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã đạt 5,3 tỷ USD (trung bình mỗi tháng ước đạt khoảng 900 triệu USD). Đây là giá trị cao chưa từng có trong ngành gỗ trong nhiều năm qua, cho thấy các doanh nghiệp đang có nhiều thuận lợi trong sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề lớn mà doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt là xây dựng thương hiệu cho mình, để thoát cảnh làm thuê.

Đồ gỗ xuất khẩu nhiều nhưng ít thương hiệu

Hiện tại, các thị trường nhập khẩu đồ gỗ chính của Việt Nam hiện nay như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… đang tăng nhập khẩu nhóm sản phẩm đồ nội thất, trong đó, đồ nội thất nhà bếp tăng trưởng mạnh (6 tháng/2019 tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2018). Dự báo nhu cầu về sản phẩm đồ gỗ nội ngoại thất tại các thị trường này sẽ còn tăng cao, đạt đến quy mô 7,5 tỷ USD/năm 2022. Đây chính là dư địa để doanh nghiệp ngành gỗ có thể tận dụng để tăng xuất khẩu. Riêng trong nửa cuối năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng mạnh. Bởi theo thông lệ, nhu cầu này thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, do các công trình xây dựng đi vào giai đoạn hoàn thiện, cùng với nhu cầu tu sửa, thay thế trang thiết bị nội thất gia tăng để đón chào năm mới.

Nhìn vào thị trường thì thấy thuận lợi là rất lớn, nhưng theo ông Trần Anh Vũ, doanh nghiệp ngành gỗ của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung cũng có những điểm yếu không nhỏ. Nếu xét lợi thế, thì ngành gỗ Việt Nam hiện có uy tín tại nhiều thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp hay hộ sản xuất tiếp cận thông tin thị trường tốt, có công nghệ sản xuất hiện đại, với trình độ phát triển nhanh. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, đáp ứng tốt các đơn hàng của đối tác xuất khẩu cả về số lượng, chất lượng và thời gian. Tuy nhiên, thách thức rất lớn mà doanh nghiệp Việt gặp phải trong quá trình sản xuất hàng xuất khẩu chính là vấn đề nguyên liệu.

Cụ thể như, năm 2018 ngành gỗ trong nước cần đến 42 triệu m3 gỗ để chế biến, trong đó gỗ nhập khẩu là 12 triệu m3 và trong nước là 30 triệu m3. Và thách thức chính là đảm bảo tính hợp pháp của toàn bộ lượng gỗ nguyên liệu.

Ngoài ra, nhược điểm lớn nhất của ngành gỗ Việt là chưa tạo dựng được thương hiệu và còn yếu về thiết kế mẫu mã. Chính vì thế mà doanh nghiệp ngành gỗ xuất khẩu chủ yếu làm hàng gia công theo mẫu mã của nhà nhập khẩu là chính. Trước đây, Công ty cổ phần gỗ Đức Thành (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã mở đại lý ở nước ngoài được 10 năm, nhưng hiện đã đóng cửa vì không cạnh tranh được thị trường này.

Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho hay, hàng năm HAWA đã tổ chức nhiều cuộc thi thiết kế mẫu đồ gỗ nội thất. Song muốn giải quyết được tận gốc, thì tại các trường đại học phải mở chuyên ngành đào tạo chuyên sâu đội ngũ sinh viên thiết kế đồ gỗ.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.