Đội mũ bảo hiểm: Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả
Ảnh minh họa |
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy vừa diễn ra tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, sau 10 năm triển khai quy định, đến nay, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%, góp phần quan trọng kéo giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm.
Đồng thời, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não.
Theo Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, quy định đội mũ bảo hiểm có hiệu lực và đi vào đời sống 10 năm qua đã ngăn ngừa 29 nghìn trường hợp chấn thương sọ não, tiết kiệm 31 triệu USD và giảm 2.200 người chết mỗi năm tại Việt Nam do tai nạn giao thông mang tới mà nguyên nhân chủ yếu người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.
Trong khi đó, theo số liệu của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Hải Dương, tỷ lệ tổn thương não nghiêm trọng do người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, gắn máy đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016.
Các số liệu và thông tin kể trên làm dư luận không khỏi vui mừng bởi các chế tài pháp luật đã phát huy hiệu quả trong đời sống, tạo ra những chuyển biến về ý thức người dân trong việc tham gia giao thông, đồng thời giảm thiệt hại tiền bạc cho việc điều trị người bị tai nạn giao thông khi không đội mũ bảo hiểm.
Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý khi Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, dù tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt 90% nhưng số người đội mũ đúng cách, mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng ở Việt Nam chỉ đạt 70%. Trong khi đó, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em chỉ duy trì được mức trên 50%.
Đáng lo ngại hơn, tình hình học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện có đến 90% không đội mũ bảo hiểm dù theo quy định hiện hành người đi xe máy, xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đúng cách và đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng chia sẻ, tình trạng sản xuất kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm vẫn còn phổ biến nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý quyết liệt, triệt để.
Chính vì điều này, các chuyên gia kiến nghị các cơ quan chức năng cần tìm giải pháp xử lý để nâng cao hơn nữa hiệu quả quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tới.