Đột phá du lịch Việt
Tưng bừng giáng sinh trên đỉnh ngàn mây | |
Tập đoàn Mường Thanh ra mắt khách sạn 5 sao cao cấp tại Phú Quốc | |
Thành công của một mô hình du lịch bền vững |
Năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam chạm tới kỷ lục thu hút 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Đây là con số vượt ra ngoài mọi dự báo, nhất là sau năm 2015 với nhiều biến động khiến lượng khách du lịch từ một số thị trường quan trọng giảm sút. Còn sang năm nay, tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lại "dội lên" đạt mức khoảng 25%. Trong đó, khách đến từ Đông Bắc Á, Tây Âu có sự tăng trưởng mạnh.
Ảnh minh họa |
Có hai sự kiện nổi bật đã tác động đến xu hướng phục hồi của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, đó là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại thành phố Hội An; miễn visa cho 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha)... Sự kiện đầu đánh dấu một lần nữa những khẳng định sẽ ưu tiên phát triển du lịch, tiếp tục coi đây là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai. Còn sự kiện sau là hành động thực tế để hiện thực tham vọng.
Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng về du lịch, và điều này là rất rõ ràng. Sự khác biệt, bản sắc phong tục... có thể thấy ở sự đa dạng văn hóa trên mỗi nẻo đường đất nước. Từ vùng núi, chúng ta có cao nguyên đá Đồng Văn với nhà trình tường và những bộ váy xòe hoa cô gái Mông sặc sỡ; Sa Pa sương phủ bốn mùa; hay chợ phiên Bắc Hà trăm năm vẫn sống động… Đến miền biển, Việt Nam sở hữu vịnh Hạ Long như một thiên đường thu nhỏ; rồi Nha Trang, Phú Quốc biển xanh thẳm quanh năm…
Có thể nói, hầu hết các địa phương ở Việt Nam đều có điểm nhấn để “hút” du khách nước ngoài. Về văn hóa, đó là những Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, phố cổ Hội An, kinh thành Huế; về tâm linh đó là khu du lịch chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư. Với những người ưa du lịch mạo hiểm, những Phong Nha - Kẻ Bàng, hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng luôn đón đợi…
Tất cả những địa điểm này gắn liền với văn hóa lịch sử lâu đời hoặc thể hiện truyền thống hào hùng dân tộc; hoặc cũng có thể là danh lam thắng cảnh núi non trùng điệp, bãi biển dài sóng vỗ êm đềm… chứa đựng những câu chuyện riêng mà bất kỳ du khách quốc tế nào cũng muốn tìm hiểu, khám phá.
Và như vậy, một điểm tựa mới cho du lịch Việt Nam đã sẵn sàng. Tiếng lành rồi sẽ vang xa, ngành du lịch cũng đang chứng tỏ có thể phục vụ được nhiều du khách quốc tế hơn nữa. Nhiều khách sạn cao cấp, resort nghỉ dưỡng thời gian qua liên tục mọc lên, khai thác tối đa lợi thế của sự đa dạng sản phẩm du lịch, khác biệt văn hóa...
Nhất là từ 1/2/2017 chúng ta áp dụng thị thực điện tử, hy vọng năm tới Việt Nam sẽ đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 460 nghìn tỷ đồng như mục tiêu đề ra.