Dư cung xăng - mối lo mới cho thị trường dầu mỏ thế giới
Thị trường dầu mỏ bao giờ thoát cảnh “dư cung”? | |
Trật tự mới trên thị trường dầu mỏ thế giới |
Ảnh minh họa |
Tình trạng dư cung xăng tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong 27 năm qua. Cụ thể, 259 triệu thùng xăng trong kho dự trữ của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 10/2 là mức đỉnh kể từ năm 1990, thời điểm Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) bắt đầu thu thập số liệu trên.
Sản lượng xăng lên xuống theo mùa, nhưng sản lượng của Mỹ luôn có xu hướng tăng trong vài năm trở lại đây. Thay vì mức 8,5-9,5 triệu thùng/ngày như năm 2014 trở về trước, sản lượng xăng của Mỹ đã tăng lên mức 9-10 triệu thùng/ngày từ tháng 6/2014, thời điểm giá dầu lao dốc và xuống mức đáy trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng tăng.
Tuy nhiên, tình hình tồi tệ hơn khi nhu cầu xăng tại Mỹ đã quay đầu giảm mạnh và theo Oilprice, đây là nguy cơ lớn với thị trường xăng dầu. Nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ rơi xuống ngưỡng 8,2 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2017 và doanh số bán xăng giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
Đây cũng là mức thấp nhất trong bốn năm qua. Dư cung đã buộc một số tàu chở xăng buộc phải quay đầu rời khỏi cảng New York trong vài tuần qua, chuyển sang các cảng ở Caribe. Thế nhưng, điều này cũng không giúp giảm tồn kho xăng tại bờ Đông nước Mỹ, khu vực thường nhập dầu thô và các sản phẩm lọc dầu.
Dù nhu cầu xăng mang tính thời vụ, thường giảm vào những tháng lạnh, nhưng mùa Đông năm nay ghi nhận mức thấp hơn bình thường. Do cung thừa, hiện nhiều nhà máy lọc dầu đã cắt giảm sản lượng xăng xuất xưởng trong nhiều tuần qua, song nguồn cung xăng hiện vẫn vượt nhu cầu tiêu thụ.
Một số tổ chức, trong đó có EIA, dự đoán giá tăng là nguyên nhân làm giảm mức tiêu thụ xăng. Nhưng điều này là không đúng, do giá bán tại các cây xăng hiện dao động không nhiều so với vài năm trước. Nhu cầu giảm có thể chỉ là nhất thời và sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới, áp lực tồn kho xăng sẽ được giải tỏa. Nhưng nếu tiêu dùng xăng tăng nhỏ giọt, nguồn cung tại các kho chứa sẽ vẫn đứng ở ngưỡng cao và phải mất nhiều tháng mới giảm.
Theo các chuyên gia, nếu kho dự trữ tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn thấp, để giải phóng lượng xăng tồn kho, các nhà máy lọc dầu sẽ phải giảm sản lượng xăng đồng nghĩa với việc giảm mua dầu thô. Doanh số bán dầu giảm sẽ khiến dự trữ dầu mỏ tăng, kéo giá xuống. Cuối cùng, các nhà máy khoan dầu sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng.
Tóm lại, nếu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, không được cải thiện theo hướng hỗ trợ thị trường dầu, giá “vàng đen” có thể sẽ giảm trong năm nay bất chấp những nỗ lực cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).