Du lịch Hà Nội: Chiến lược quảng bá ra thế giới
Cầu Vàng nằm Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới | |
Phát triển làng nghề gốm song hành với du lịch | |
TP.HCM: Phát triển du lịch chưa xứng tiềm năng |
Thủ đô Hà Nội có nhiều tiềm năng về du lịch và thực tế đã thu hút lượng du khách quốc tế khá lớn hàng năm. Nhằm quảng bá và tạo cơ hội thu hút khách du lịch hơn nữa, thành phố và Sở Du lịch đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết trao đổi với nhiều thị trường du lịch với các nước tiềm năng.
Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước |
Hà Nội đã khẳng định được vị trí là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, là cầu nối giữa du lịch Việt Nam với quốc tế. Hiện Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận như Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Bên cạnh đó còn nhiều di sản phi vật thể, nhiều di tích lịch sử có giá trị và nhiều làng nghề truyền thống… Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ngày một tăng. Điều này khẳng định sức hút về du lịch của Thủ đô ngày càng lớn.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, các chương trình, xúc tiến quảng bá du lịch những năm qua đã không ngừng được đổi mới và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, hợp tác, xúc tiến phát triển du lịch, có trọng tâm, trọng điểm. Sở đã tổ chức rất nhiều chương trình quảng bá tại nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước EU... Chính vì thế du lịch Hà Nội đã được biết đến khá nhiều.
Theo đó, du lịch Hà Nội được nhiều trang website du lịch, truyền hình và báo chí quốc tế uy tín trên thế giới như: CNN, Discovery, Business Insider đánh giá tích cực. Tiêu biểu như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia (HKG) bình chọn Hà Nội đạt danh hiệu Top 10 điểm đến Du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Đặc biệt, Hà Nội được tạp chí Trip advisor liên tiếp bầu chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 2 châu Á và trong top 10 thế giới 2 năm 2016, 2017.
Việc cải thiện môi trường du lịch hấp dẫn cùng các chương trình quảng bá du lịch đã thu hút khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội duy trì mức tăng trưởng đạt 18%/năm giai đoạn 2015 – 2017.
Nhằm tăng cường các chương trình quảng bá du lịch thủ đô, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cùng phối hợp triển khai nhiều chương trình sự kiện trong năm 2018. Có thể kể đến như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2018, Hội chợ Top Resa và Road Show tại Pháp dự kiến diễn ra vào tháng 9/2018, Liên hoan ẩm thực đường phố quốc tế tại Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 10/2018, Road Show giới thiệu du lịch Hà Nội tại Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11/2018...
Bên cạnh đó, chương trình hợp tác với CNN thực hiện quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN quốc tế thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực và được coi là “cú hích” quảng bá du lịch Thủ đô. Năm 2017, đã có 56 sản phẩm lên sóng CNN. Khi phát sóng, tất cả đều thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Sở sẽ hoàn thành chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tổ chức sản xuất và phát sóng các phim quảng bá du lịch Hà Nội, đề xuất chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2020.
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch của Hà Nội đã và đang có sự chuyển biến cả về chất và lượng thông qua nhiều sự kiện, hoạt động trong nước và quốc tế. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội tại nhiều thị trường tiềm năng đã đem lại hiệu quả lớn khi mà lượng khách du lịch quốc tế đến từ các nước đó tăng mạnh.
Mới đây, nhằm tăng cường trao đổi về du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt đoàn doanh nghiệp và báo chí Nhật Bản khảo sát du lịch Hà Nội. Trong đó, giới thiệu về thế mạnh du lịch Hà Nội như hệ thống di sản vật thể, phi vật thể phong phú, các khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm, hệ thống doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, hệ thống giao thông, khả năng kết nối du lịch giữa Hà Nội với các địa phương khác…
Để tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá xúc tiến, liên kết và trao đổi khách du lịch giữa hai thị trường, thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các điều kiện tốt nhất đối với các hãng lữ hành, cơ quan báo chí truyền thông và khách du lịch đến với Hà Nội. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục tổ chức tham gia nhiều sự kiện, hội chợ du lịch trong và ngoài nước, ông Trần Đức Hải nhấn mạnh.