TP.HCM: Phát triển du lịch chưa xứng tiềm năng
BĐS du lịch biển: Cơ hội lớn nhưng thách thức còn nhiều | |
Mở rộng thị trường du lịch |
PGS-TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch cho rằng, du lịch TP.HCM phát triển chưa tương xứng vị thế và đáp ứng kỳ vọng, trong đó có trách nhiệm của các cấp quản lý nhà nước. Thậm chí, TP.HCM đi sau nhiều địa phương khác trong xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch.
Du lịch đường sông là một trong những sản phẩm du lịch TP.HCM hướng đến để thu hút du khách |
"Các đơn vị vẫn chưa nỗ lực trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách tạo đột phá cho du lịch thành phố để TP. HCM trở thành điểm đến "du lịch không ngủ" và tạo những sản phẩm du lịch đặc thù. Dù là địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất ý tưởng thành lập "cảnh sát du lịch", nhưng hiện thành phố còn nhiều lúng túng trong phối hợp với các cơ quan liên quan để trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện... Đây là những "điểm nghẽn" cản trở nỗ lực phát triển thành phố trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong nước và khu vực" ông Lương chia sẻ.
"Phải làm sao cởi trói, giải phóng được năng lượng của thành phố về du lịch. Chúng tôi vẫn thấy còn gò bó, chưa có những ưu đãi về cơ chế chính sách. Môi trường kinh doanh chưa có gì vượt trội so với các tỉnh, thành phố khác" - ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel góp ý.
Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố nên có thêm các sản phẩm mới với nhiều chợ đêm và những phố đi bộ du lịch đúng nghĩa. TP. HCM phải là trung tâm ẩm thực và hình thành tam giác trọng điểm du lịch, lấy các quận 1, 3, 5 làm trung tâm kết nối đến các huyện Củ Chi, Hóc Môn với loại hình du lịch nông nghiệp truyền thống, làng nghề, văn hóa, lịch sử… Cùng với đó, phát triển Cần Giờ thành trung tâm du lịch sinh thái rừng ngập mặn và các liên hợp trò chơi mạo hiểm…
TS. Hà Bích Liên, giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM, cố vấn cấp cao của 2 hãng tàu biển hàng đầu thế giới, khẳng định rằng TP.HCM là điểm đến hàng đầu của khách tàu biển trên những du thuyền cao cấp. Thế nhưng, thời gian qua một số tàu biển không thể vào được thành phố vì thiếu bến đậu, cầu cảng. Một tàu biển có thể chở từ 3.000 - 5.000 khách quốc tế, thuộc nhóm khách hàng có mức chi tiêu cao (trung bình mỗi khách khoảng 100 USD/ngày), nhưng những tàu này không thể vào TP. HCM.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Sở đang phối hợp các đơn vị để giải quyết vấn đề này cho ngành du lịch. TP.HCM sẽ mời đơn vị tư vấn nước ngoài để thống nhất tiêu chí, mời thầu, có nguồn tài trợ 2 triệu USD để làm chiến lược phát triển du lịch.
Các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ cùng phản biện để xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch. Trong thời gian qua, Sở cũng đã tiến hành điều tra tài nguyên du lịch, lấy ý kiến đánh giá của chuyên gia đối với tài nguyên có thể khai thác, phát triển hiệu quả.